9 Tháng Mười Một, 2021 | 17:05
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Lớp tập huấn “Hướng dẫn và thực hành kỹ năng sử dụng phần mềm SPSS ”

Từ ngày 28-30/10/2021 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn và thực hành kỹ năng sử dụng phần mềm SPSS”. Tham dự lớp tập huấn là các học viên đến từ các cơ quan quản lý, tổ chức nghiên cứu phát triển thuộc các bộ, ngành như: Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo….

Theo một cuộc khảo sát quy mô nhỏ gần đây của Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế tiến hành với các cơ sở nghiên cứu phát triển về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng: đại đa sốcán bộ làm công tác  nghiên cứu có mong muốn được tham gia các khóa học, đặc biệt là các khoa học nâng  cao kỹ năng điều tra thống kê và xử lý dữ liệu phục vụ cho phân tích định lượng trong các báo cáo khoa học.

Trong bối cảnh hội nhập KH&CN quốc tế như hiện nay, có rất nhiều dự án, cơ hội hợp tác KH&CN đa phương và song phương sẽ được kêu gọi, đề xuất và thực hiện trong thời gian tới. Hơn nữa yêu cầu đầu ra của các chương trình đề tài được tài trợ bởi các Quỹ tại Việt Nam, các chương trình đào tạo nghiên cứu sinh cần/tiến sỹ, sau tiến sỹ các bài báo quốc tế có chất lượng có hệ số ảnh hưởng (impact factor) cao. Các bài báo này không chỉ yêu cầu về phân tích định tính mà còn yêu cầu rất cao cung cấp các bằng chứng khoa học bằng các báo cáo phân tích định lượng . Vì thế, nhu cầu sử dụng phần mềm SPSS trong xử lý, phân tích lưu trữ dữ liệu rất quan trọng đối với các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý nhiệm vụ dự án đề án.

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả phân tích định lượng trong các báo cáo của đời sống kinh tế xã hội cũng như trong các đề tài khoa học là câu hỏi đặt ra cần có sự trả lời thỏa từ chuyên gia hướng dẫn.

Chuyên gia Phạm Trung Kiên 1

Chuyên gia Đào Trung Kiên chia sẻ kinh nghiệm chọn mẫu trong điều tra thống kê / nguyên liệu đầu vào của chương trình phần mềm SPSS (ảnh VISTIP)

Lớp tập huấn được hướng dẫn bởi Ông Đào Trung Kiên- Chuyên gia phân tích định lượng. Các học viên lớp tập huấn được nâng cao kỹ năng tạo lập, phân tích tổng hợp dữ liệu qua công cụ phần mềm SPSS xử lý để hình thành thông tin, báo cáo số liệu thuộc các đề tài dự án nhất là các đề tài dự án khoa học chuyên ngành kinh tế xã hội; các số liệu phân tích thống kê, thống kê mô tả, thống kê toán được mô hình hóa qua công cụ phần mềm SPSS. Các lưu ý khi chọn quy mô mẫu điều tra thống kê, phương thức xây dựng mẫu phiếu điều tra thống kê,  xử lý thô phiếu điều tra, nhập số liệu thống kê vào phần mềm SPSS cũng như cách trích xuất thông tin đã được SPSS phân tích vào báo cáo sao cho ngắn gọn, hiệu quả được Ông Đào Trung Kiên chia sẻ kỹ lưỡng tại các buổi giảng dạy của lớp tập huấn. Các  học viên tham gia lớp tập huấn đã thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích phục vụ cho công việc nhất là xử lý số liệu điều tra khảo sát phục vụ công tác nghiên cứu của mình trong thời gian tới .

Chuyên gia Phạm Trung Kiên 2

Chuyên gia Đào Trung Kiên hướng dẫn các học viên thực hành nhập và xử lý dữ liệu trên nền tảng phân tích dữ liệu SPSS (ảnh VISTIP)

Học viên có nguyện vọng được tiếp tục tham dự các khóa tập huấn kỹ năng phân tích thông tin, dữ liệu và thực hành sâu hơn về các phần mềm phân tích dữ liệu tiên tiến  do Trung tâm tổ chức trong thời gian tới.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế