26 Tháng Năm, 2022 | 7:51
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Cách Hàn Quốc trở thành nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo toàn cầu

Cách Hàn Quốc trở thành nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo toàn cầu

Cải cách hệ thống được hỗ trợ bởi sự đầu tư mạnh mẽ đã mang lại kết quả nhanh chóng và lâu dài.

Vị trí của Hàn Quốc là một trong những quốc gia đổi mới nhất thế giới là một thành tựu đáng kể khi xem xét rằng, trong nửa đầu thế kỷ 20, nước này là thuộc địa của Nhật Bản dựa trên sản xuất nông nghiệp, sau đó là một chiến trường.

Nước này chỉ đứng sau Đức trong Chỉ số đổi mới năm 2020 của Bloomberg, đã đứng đầu danh sách 60 quốc gia trong 5 năm trước đó. Trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu năm 2019 riêng biệt do Đại học Cornell, INSEAD và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố , Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 11 và Đức ở vị trí thứ 9 trong số 129 quốc gia được xếp hạng.

Cả hai chỉ số đều nêu bật hiệu suất vượt trội của Hàn Quốc về cường độ nghiên cứu và phát triển (R&D), một chỉ số dựa trên đầu tư cho R&D của chính phủ và ngành cũng như số lượng nhà nghiên cứu làm việc trong và giữa cả hai lĩnh vực. Ví dụ, Hàn Quốc có tỷ lệ các nhà nghiên cứu chuyển từ ngành công nghiệp sang học viện lớn nhất trong số 71 quốc gia từ năm 2017 đến năm 2019, dữ liệu từ công ty tuyển dụng học thuật, League of Scholars  cho thấy.

Thành công từ trên xuống

Cường độ nghiên cứu và phát triển cao đã giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thông tin và truyền thông đã xuất hiện từ một hệ thống đổi mới ‘từ trên xuống’ trong lịch sử nhằm thúc đẩy “sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, ngành công nghiệp và cộng đồng học thuật trong quá trình xây dựng quốc gia” , Tim Mazzarol từ Đại học Tây Úc ở Perth, người chuyên về đổi mới và khởi nghiệp, cho biết.

Tổng thống Park Chung-hee đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Hàn Quốc từ năm 1961, khi ông nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự, cho đến năm 1979, khi ông bị ám sát. Park đã chuyển nền kinh tế từ sự phụ thuộc sau chiến tranh vào nhập khẩu công nghệ và việc xây dựng các cơ sở công nghiệp của các công ty nước ngoài sang tập trung vào các ngành sử dụng nhiều lao động trong nước, chẳng hạn như quần áo và dệt may. Điều quan trọng là, sự hỗ trợ mạnh mẽ cho R&D là trọng tâm trong Kế hoạch Phát triển Kinh tế 5 năm đầu tiên của ông vào năm 1962 và thể hiện qua việc ông thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) vào năm 1966 và Bộ Khoa học và Công nghệ vào năm sau đó.

Những công cụ này đã hỗ trợ sự xuất hiện của các nhóm công nghiệp lớn được gọi là chaebols, do các cá nhân hoặc gia đình Hàn Quốc sở hữu và kiểm soát. Chính phủ đã thúc đẩy các chaebols đầu tư mạnh vào R&D trong khi bảo vệ họ khỏi sự cạnh tranh. Với cường độ nghiên cứu và phát triển tập trung vào kiến thức ứng dụng tăng lên, các công ty lớn như LG, Lotte và Samsung đã hướng tới các ngành công nghiệp nặng mới, bao gồm hóa dầu, sản xuất ô tô và đóng tàu, cũng như điện tử tiêu dùng.

SAMSUNG – CHAEBOL CỔ ĐIỂN

Samsung là một trường hợp điển hình. Công ty khởi đầu với tư cách là một nhà kinh doanh hàng tạp hóa vào năm 1938 hiện là chaebol lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động trong các ngành đa dạng như điện tử, bảo hiểm, xây dựng và đóng tàu. Năm 2018, SAMSUNG sản xuất khoảng 15% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia.

Người sáng lập của nó, Lee Byung Chul, với sự giúp đỡ từ các chính sách bảo hộ của chính phủ, đã mở rộng sang dệt may sau Chiến tranh Triều Tiên, điện tử vào những năm 1960, sau đó là các ngành công nghiệp nặng, hàng không vũ trụ và máy tính trong những năm 1970 và đầu những năm 1980. Đến những năm 1990 và 2000, Samsung là công ty hàng đầu thế giới về máy tính bảng và điện thoại di động, cũng như thiết kế và sản xuất chip máy tính. Công ty là tổ chức doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong Chỉ số tự nhiên cho đến nay, dựa trên những đóng góp cho các bài báo nghiên cứu được đăng trên 82 tạp chí khoa học tự nhiên chất lượng cao được Chỉ số theo dõi. Với thị phần là 10,36 vào năm 2019, nó xếp hạng 28 trong số các tổ chức của quốc gia nói chung, làm lu mờ đối thủ gần nhất trong xếp hạng doanh nghiệp, LG, có Thị phần là 1,99. Samsung cũng góp mặt trong mỗi cặp cộng tác viên học thuật-doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc trong Chỉ số Tự nhiên.

Sự kết hợp hiệu quả nhất là với Đại học Sungkyunkwan (SKKU) ở Seoul, với 159 bài báo từ năm 2015 đến năm 2019. Sự hợp tác của họ đặc biệt mạnh mẽ trong lĩnh vực điện hóa và phát triển các nguồn năng lượng mới như pin lithium-ion (J. K. Shon et al. Nature Commun. 7, 11049; 2016). Các quan hệ đối tác khác bao gồm Đại học Quốc gia Seoul ở Seoul, (41 bài báo) và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) ở Daejeon (35 bài báo).

Mười đối tác học thuật cộng tác hàng đầu của Tập đoàn Samsung về các bài báo trên tạp chí Nature Index được phân chia giữa Hoa Kỳ và các tổ chức trong nước. Tại đây, chúng được xếp hạng theo điểm cộng tác song phương (CS), 2015–19. CS được tạo ra bằng cách tổng hợp Chia sẻ của mỗi tổ chức trên các bài báo mà các tác giả từ cả hai đã đóng góp cụ thể như sau: Đại học Sungkyunkwan, Đại học quốc gia Seoul, Viện KH&CN tiên tiến Hàn Quốc, Đại học Stanford, Đại học California, Berkeley, Đại học Hàn Quốc, Đại học Yonsei, Đại học Havard, Đại học khoa học và công nghệ Pohang, Viện công nghệ California

Đầu tư vào tương lai

Những người kế nhiệm của Park tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới như là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội quốc gia. Đầu tư của chính phủ và ngành vào R&D tăng vọt, và khả năng nghiên cứu cơ bản được mở rộng. Vào giữa những năm 1980 và đầu những năm 1990, sự chú ý của chính phủ đã chuyển sang các ngành công nghệ cao như thiết kế và sản xuất chất bán dẫn. Ví dụ, vào năm 1971, công ty thành lập KAIST, trường vẫn là trường đại học nghiên cứu quốc gia hàng đầu (xem phần “Thao tác não với điện thoại thông minh”).

Thao tác trí não với điện thoại thông minh

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại KAIST – không nên nhầm lẫn với KIST, với nó ban đầu được tích hợp – đã thực hiện được ước mơ của các nhà khoa học thần kinh trên toàn thế giới.

Làm việc với các đồng nghiệp tại Đại học Washington ở Seattle, KAIST đã chế tạo một thiết bị mới có khả năng điều khiển từ xa hệ thống mạch não của chuột, thông qua điện thoại thông minh. Đây là thiết bị thần kinh không dây đầu tiên có thể liên tục cung cấp nhiều loại thuốc và chùm ánh sáng màu để điều khiển các mạch não. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu cần các ống kim loại cứng và sợi quang học để hoàn thành nhiệm vụ.

Trưởng nhóm và kỹ sư điện, Jeong Jae-Woong, cho biết thiết bị này có thể đẩy nhanh quá trình nghiên cứu các bệnh như Parkinson, Alzheimer, nghiện, trầm cảm và đau đớn. Với trọng lượng 2 gam, thiết bị này sử dụng các hộp thuốc có thể thay thế giống như LEGO, một đầu dò độ dày của tóc người và Bluetooth năng lượng thấp, mạnh mẽ để cung cấp thuốc và ánh sáng, giúp bật hoặc tắt các neuron mà không làm tổn thương các loài gặm nhấm. Jeong nói, giao diện ‘plug-and-play’ này là một thách thức lớn.

Sau hai năm thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên động vật, bài báo chứng minh khái niệm đã được xuất bản trên tạp chí Nature Biomedical Engineering (R. Qazi và cộng sự. Nature Biomed. Eng. 3, 655–669; 2019) bởi nhóm các nhà khoa học thần kinh và kỹ sư từ nền điện, cơ khí và phần mềm. Jeong dự định thương mại hóa thiết bị và công nghệ.

Các chương trình mục tiêu xây dựng quốc gia cũng được thiết lập. Ví dụ, vào năm 1995, chính phủ bắt đầu kế hoạch 10 năm trị giá 1,5 tỷ đô la Mỹ để xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng quốc gia và cung cấp các chương trình công cộng về việc tối đa hóa việc sử dụng nó.

Cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 đã thúc đẩy nhiều chaebols chuyển từ việc phụ thuộc vào hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng thấp, đặc trưng của nền kinh tế ‘ con hổ’ sang công nghệ và các sản phẩm và dịch vụ thâm dụng tri thức như chất bán dẫn, điện thoại di động và ứng dụng di động.

Làm việc với các chaebols, chính phủ bắt đầu phát triển các trung tâm đổi mới trong khu vực như Gyeonggi, một khu vực có gần 13 triệu dân xung quanh Seoul, hiện được coi là cường quốc kinh tế và đổi mới của quốc gia.

Trung tâm đã đưa cơ sở hạ tầng sản xuất và R&D của ngành cùng với các trường đại học và cơ sở nghiên cứu trong nước và quốc gia. Ví dụ: Samsung Electronics có trụ sở tại Gyeonggi, công ty con hàng đầu của Samsung, đang hợp tác với SKKU Chemistry để phát triển một vật liệu bán dẫn có thể giảm lượng bức xạ tiếp xúc trong khi chụp ảnh X-quang y tế. Đến năm 2010, Hàn Quốc có 105 trung tâm đổi mới khu vực và 18 khu công nghệ, cũng như 7 chương trình liên bang nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các chương trình cụm công nghiệp.

Mặc dù tài trợ của chính phủ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu cho R&D và các chương trình thúc đẩy phát triển chuyển dịch và chuyên môn khoa học, kỹ thuật và quản lý, trọng lượng đầu tư lớn vào R&D đã chuyển sang khu vực doanh nghiệp nhằm tìm kiếm bằng sáng chế và lợi nhuận. Chi tiêu cho R&D của khu vực tư nhân chiếm gần 80% tổng chi tiêu cho R&D của Hàn Quốc vào năm 2019, trước các quốc gia đổi mới hàng đầu như Đức, Thụy Điển và Thụy Sĩ, ở mức 70%. Sự thay đổi này được hỗ trợ bởi các ưu đãi thuế R&D và nhập khẩu công nghệ nước ngoài.

Các nhân tố mới

Trong những năm 2010, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, và các công ty dựa trên băng thông rộng bắt đầu xuất hiện. Được thành lập bởi một thế hệ doanh nhân mới, họ được hỗ trợ bởi sự tài trợ của chính phủ và được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng công nghệ quốc gia.

Woowa Brothers là một trong số rất nhiều ví dụ về thành công của chiến lược. Công ty khởi nghiệp năm 2010 có trụ sở tại Seoul đã khai thác băng thông rộng quốc gia để xây dựng một ứng dụng giao đồ ăn di động kết nối nhà hàng, khách hàng và người đi đường.

Vào tháng 12 năm 2018, Woowa gia nhập câu lạc bộ ‘kỳ lân’ – một vị thế hiếm hoi biểu thị một công ty khởi nghiệp do tư nhân tổ chức có giá trị hơn 1 tỷ đô la Mỹ – với sự đầu tư từ các nguồn vốn mạo hiểm trong nước và quốc tế. Vào tháng 12 năm 2019, Germany’s Delivery Hero đã mua lại công ty trong một thỏa thuận trị giá 4 tỷ đô la. Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành, Kim Bong Jin, sẽ quản lý doanh nghiệp châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Việt Nam và Hồng Kông. Một loại robot giao hàng, công nghệ tự lái, khách hàng trực tuyến và hệ thống quản lý doanh thu cho các nhà hàng đang được phát triển.

Phương pháp tiếp cận có hệ thống của chính phủ Hàn Quốc là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một nền kinh tế đổi mới sáng tạo có khả năng biến các ý tưởng từ phòng thí nghiệm thành sản phẩm và ngành công nghiệp. Martin Hemmert, một chuyên gia về các hệ thống đổi mới sáng ở Đông Á, tại Đại học Hàn Quốc, cho biết thêm rằng tư duy văn hóa rõ ràng ở Hàn Quốc có ích. “Sự tự mãn không bao giờ được cấp thẻ. Chiếc luôn luôn cạn một nửa, ” nói.

Mặc dù vậy, như Mazzarol kết luận: “Đó là một điều kỳ diệu khi bạn xem xét Hàn Quốc đã ở đâu”.

Nguồn: Trung tâm  NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ Tạp chí NATURE

https://www.nature.com/articles/d41586-020-01466-7