5 Tháng Tư, 2022 | 13:11
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế và Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng hợp tác phát triển hoạt động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực KH&CN

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), nhận lời mời của Sở KH&CN thành phố Hải Phòng, ngày 01/04/2022 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế- Bộ KH&CN đã có buổi làm việc với Sở KH&CN thành phố Hải Phòng để cùng thảo luận, thống nhất đề xuất nhiệm vụ hợp tác về KH&CN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) giữa UBND thành phố Hải Phòng và Bộ KH&CN trong lĩnh vực hội nhập quốc tế về KH&CN. Ngoài lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Sở KH&CN, tham gia buổi làm việc với đoàn công tác của Trung tâm, còn có ông Nguyễn Anh Tuân- Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về đối ngoại trên địa bàn tham dự và đóng góp ý kiến.


Ông Trần Quang Tuấn – Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng phát biểu khai mạc (ảnh VISTIP)

Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ thông tin hoạt động đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực KH&CN thời gian qua, năng lực, kinh nghiệm và nhu cầu trong thời gian tới. Ông Trần Quang Tuấn- Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, buổi làm việc của hai đơn vị là hành động cụ thể hóa sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&CN tại buổi làm việc với Sở KH&CN Hải Phòng ngày 09/02/2022 và Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc 2022 về việc phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ KH&CN với các Sở KH&CN. Theo ông Tuấn, Hải Phòng luôn có nhu cầu hỗ trợ thúc đẩy để cộng đồng KH&CN (trong cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp) thực sự tiếp cận và ứng dụng được các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng 4.0, tăng cường hoạt động ĐMST trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển, gắn với sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng về chuyển đổi số phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố năm 2022 và các năm tiếp theo. Triển khai Chương trình đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế về KH&CN thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025 đã được Thành phố phê duyệt, căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật về hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN và qua phần trình bày chức năng nhiệm vụ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế, Sở KH&CN Hải Phòng đề nghị Trung tâm tham vấn và hỗ trợ Sở trong việc đề xuất nhiệm vụ hợp tác về KH&CN và ĐMST giữa UBND thành phố Hải Phòng và Bộ KH&CN trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về KH&CN.


Ông Đặng Trần Kiên – Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở KH&CN Hải Phòng trình bày hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN của Sở và các đơn vị trên địa bàn cũng như các văn bản chỉ đạo của thành phố Hải Phòng với hoạt động hợp tác và hội nhập về KH&CN trong thời gian qua (ảnh VISTIP)

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng mong muốn xây dựng và phát triển hợp tác giữa hai cơ quan trong tổ chức các đoàn khảo sát về KHCN và ĐMST ở nước ngoài cho các tổ chức KH&CN và các doanh nghiệp của thành phố Hải Phòng. Cụ thể, Sở KH&CN Hải Phòng đề nghị Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế hỗ trợ Sở lựa chọn lĩnh vực ưu tiên và đối tác ưu tiên của nước ngoài có kinh nghiệm chuyển đổi số, quản lý hoạt động ĐMST, phát triển làm chủ công nghệ, nâng cao khả năng hấp thụ khi nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác đào tạo chuyên gia trong một số lĩnh vực mà Hải Phòng đang quan tâm như logistics, cảng biển, công nghiệp công nghệ cao, du lịch và dịch vụ. Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng cũng đề nghị Trung tâm với vai trò cầu nối phối hợp với Sở xây dựng các nhiệm vụ ứng dụng các công nghệ tiên tiến có sự tham gia của các chuyên gia, đối tác công nghệ nước ngoài. Thí điểm ứng dụng một số công nghệ 4.0 (AI, Bigdata…) phục vụ công tác chuyển đổi số hỗ trợ công tác quản lý và phát triển KH&CN trên địa bàn thành phố. Một nhiệm vụ quan trọng khác cũng được Sở đặt hàng là Trung tâm giúp Sở kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên gia trong các lĩnh vực mà hiện nay thành phố ưu tiên quan tâm; kết nối xây dựng hệ thống chuyên gia đánh giá năng suất có trình độ quốc tế phục vụ việc nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất tại các khu chế xuất khu công nghiệp và các cơ sở chế biến, chế tạo trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng, ông Nguyễn Anh Tuân  đánh giá cao việc Sở KH&CN Hải Phòng đã chủ động đề xuất và xây dựng hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổ chức các đoàn khảo sát về KHCN và ĐMST ở nước ngoài cho các tổ chức KH&CN và các doanh nghiệp của thành phố trong thời gian tới. Sở Ngoại vụ thành phố sẽ sát cánh cùng Sở KH&CN để việc tổ chức các đoàn ra đảm bảo các nguyên tắc hiệu quả và tuân thủ các quy định của hoạt động đối ngoại, tập trung vào các nội dung định hướng phát triển KHCN và ĐMST như Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng đã đề ra.


Ông Nguyễn Anh Tuân – Ủy viên Thành ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hải Phòng phát biểu tại buổi làm việc (ảnh VISTIP)

Các đại biểu thống nhất cao việc Trung tâm với năng lực hỗ trợ các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN cho các đối tác địa phương và tổ chức KH&CN trong nhiều năm qua sẽ lựa chọn đối tác nước ngoài phù hợp để tham vấn cho Sở KH&CN Hải Phòng.


Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm NC&PT Hội nhập KH&CN quốc tế – bà Bùi Thị Huy Hợp- giới thiệu năng lực của Trung tâm trong hoạt động hội nhập quốc tế về KH&CN (ảnh VISTIP)

Cùng trong chương trình làm việc tại Hải Phòng, ngày 02/04/2022 đoàn công tác của Trung tâm đã thăm hiện trường nắm bắt nhu cầu công nghệ cũng như tìm hiểu hoạt động ĐMST, nhu cầu và thực tiễn chuyển đổi số cấp cơ sở tại địa phương để có những tham vấn sát với thực tế tới Sở KH&CN Hải Phòng.


Chủ tịch xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên- ông Nguyễn Đức Dũng tiếp và giới thiệu Đoàn công tác thăm mô hình, tìm hiểu nhu cầu chuyển đổi số, ĐMST và phát triển công nghệ quản lý nuôi trồng thủy sản thương phẩm tại địa bàn

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế