19 Tháng Mười, 2023 | 10:28
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hội nghị Quốc tế Vật lý Kỹ thuật và Ứng dụng lần thứ 8

Từ ngày 12-15/10/2023 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị Quốc tế về Vật lý Kỹ thuật và Ứng dụng lần thứ 8 (ICAEP-8). Đây là hoạt động khoa học lĩnh vực Vật lý Kỹ thuật và ứng dụng, được tổ chức hai năm một lần. Hội nghị là cơ hội để giới khoa học cùng nhìn lại tầm quan trọng, tính hiệu quả của các nghiên cứu cũng như có những chiến lược phát triển bền vững để đẩy mạnh nghiên cứu vật lý cơ bản và ứng dụng.
Hội nghị đã trở thành Diễn đàn khoa học có uy tín, thu hút sự quan tâm và là nơi gặp gỡ, trao đổi của các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Tham dự Hội nghị có các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Trung Quốc và các nước ASEAN.
                                 Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, các nhà khoa học Vật lý Việt Nam đã trình bày các tham luận tập trung vào các chủ đề như: Y học, Sinh học, Năng lượng, Vi chế tạo và Vật liệu tiên tiến, Công nghệ chiếu sáng, Vật lý plasma và ứng dụng, Quang học và Quang tử ứng dụng, Đo đạc và ứng dụng trong khoa học, Vật lý hạt nhân ứng dụng và kỹ thuật hạt nhân… Bên cạnh đó, Hội nghị  còn là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ các kết quả nghiên cứu và phát triển kỹ thuật và ứng dụng vật lý trong các lĩnh vực như: Vật liệu, linh kiện và thiết bị quang tử, quang học; Vật liệu, thiết bị và công nghệ cho phát triển bền vững; Viễn thám và ứng dụng trong vật lý khí quyển và thiên văn học… Hội nghị cũng là cơ hội để các nghiên cứu sinh ngành Vật lý kỹ thuật có thể hiểu và tiếp cận với các lĩnh vực trên.
Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu, những vấn đề mới phát hiện đang nhận được sự chú ý của cộng đồng khoa học quốc tế cũng được giới thiệu tại Hội nghị.
Theo GS. TS. Nguyễn Đại Hưng, Tổng thư ký Hội Vật lý Việt Nam, việc tổ chức Hội nghị lần này trong khuôn khổ Chương trình phát triển vật lý giai đoạn 2021 – 2025 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện, có ý nghĩa quan trọng, tạo sự kết nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với cộng đồng khoa học quốc tế; giúp các nhà khoa học trẻ Việt Nam được giao lưu và chia sẻ những ý tưởng mới, những phương pháp nghiên cứu mới với các nhà khoa học hàng đầu thế giới với các tham luận chất lượng, tính ứng dụng thực tiễn khá rộng. Đặc biệt, Hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy nghiên cứu vật lý kỹ thuật và ứng dụng với các ngành khoa học khác phát triển.
Các đại biểu Việt Nam và Quốc tế tham gia Hội nghị.
Mục đích của Hội nghị
1. Tạo cơ hội báo cáo và trao đổi kết quả và thành tựu mới ở trong nước và quốc tế về nghiên cứu, phát triển công nghệ và kỹ thuật vật lý ứng dụng cũng như ứng dụng vật lý.
2. Tăng cường giao lưu và hợp tác về khoa học công nghệ trong nước và quốc tế, giữa các vùng miền, giữa các đơn vị nghiên cứu và đào tạo, giữa các nhà nghiên cứu, phát triển KHCN, sản xuất chế tạo và ứng dụng vật lý.
3. Thúc đẩy việc đưa các kết quả nghiên cứu và phát triển KHCN trong vật lý kỹ thuật và ứng dụng vào đời sống thực tế. Mở rộng các hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và đào tạo về vật lý kỹ thuật và ứng dụng.
Các chủ đề của Hội nghị gồm: Công nghệ chiếu sáng; Vật lý plasma và ứng dụng; Quang học và Quang tử ứng dụng; Đo đạc và ứng dụng trong khoa học; Vật lý hạt nhân ứng dụng và kỹ thuật hạt nhân; Vật liệu, linh kiện và thiết bị quang tử, quang học; Vật liệu, thiết bị và công nghệ cho phát triển bền vững; Viễn thám và ứng dụng trong vật lý khí quyển và thiên văn học; Những lĩnh vực liên quan.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế

Nguồn liên kết: trang thông tin điện tử bộ KH&CN : Hội nghị Quốc tế Vật lý Kỹ thuật và Ứng dụng lần thứ 8 (most.gov.vn)