1 Tháng Bảy, 2020 | 15:13
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Quan điểm về triển vọng công nghệ trong nền kinh tế số của OECD-phần 4- Internet kết nối vạn vật (IOT)

Trang thông tin điện tử Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế tiếp tục giới thiệu đến quý vị và các bạn những nhận định tổng quan về Internet kết nối vạn vật theo những nghiên cứu tổng hợp của Tổ chức phát triển kinh tế OECD được tóm tắt như dưới đây

Internet kết nối vạn vật (IOT)  kết hợp chuỗi khối

Cơ hội của các công nghệ chuỗi khối  không giới hạn trong thế giới kỹ thuật số, chúng cũng mở rộng vào thế giới vật chất, cung cấp các khả năng mới cho các đối tượng xung quanh chúng ta. Với sự ra đời của IoT, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của các thiết bị được kết nối có thể giao tiếp với nhau và tương tác với mọi người xung quanh, để thích ứng hơn với nhu cầu của họ. Các thiết bị này kết hợp các đặc tính của công nghệ kỹ thuật số: kết nối và lập trình.

Khi các thiết bị này được kết nối với một chuỗi khối, chúng sẽ đảm nhận các chức năng bổ sung, trong đó chúng có thể tương tác trực tiếp với nhau – mà không cần thông qua trung gian toán tử – và trao đổi giá trị một cách phi tập trung.

Ví dụ, Samsung gần đây đã hợp tác với IBM để tạo ra bằng chứng về khái niệm của một thiết bị IoT hỗ trợ blockchain: một máy giặt có khả năng phát hiện khi nó không còn chất tẩy rửa, để bắt đầu một giao dịch với một hợp đồng thông minh ở phía nhà bán lẻ để đặt hàng và trả tiền cho chất tẩy rửa mới (IBM, 2015). Ngoài việc giảm chi phí giao dịch, lợi thế của mô hình này là người tiêu dùng không cần phải giao tiếp thông tin thanh toán cho Samsung hoặc nhà điều hành bên thứ ba đáng tin cậy khác; đúng hơn là người tiêu dùng chỉ cần điền vào tài khoản trên thiết bị mỗi khi hết tiền.

IOT -xuân 1

Đại diện của VISTIP tham dự hội thảo do Tập đoàn Intel tổ chức về chuyển đổi số trong đó có nhiều nội dung IOT kết hợp với blockchain cho chuyển đổi số (ảnh minh họa VISTIP)

Tất nhiên đây là một ví dụ rất đơn giản, nhưng mô hình này có thể được áp dụng cho nhiều người

các loại thiết bị kết nối khác. Việc tích hợp công nghệ blockchain với IoT cho phép kích hoạt hoặc hủy kích hoạt các thiết bị được kết nối thông qua một blockchain giao dịch đơn giản . Giống như điện thoại trả trước chỉ có thể được sử dụng nếu tài khoản có đủ tiền, người ta có thể tưởng tượng một chiếc xe trả trước chỉ bật nếu người lái đã mua đủ số km. Hoặc thậm chí một chiếc xe cho thuê có quyền sử dụng được thể hiện bằng mã thông báo trên một blockchain, và do đó có thể được chuyển bất cứ lúc nào với một blockchain giao dịch đơn giản, mà không thông qua bất kỳ nhà điều hành tập trung nào.

Mặc dù những trường hợp này hiện chỉ mang tính đầu cơ, nhưng các sáng kiến thuộc loại này đã

đang được tiến hành. Chẳng hạn, kể từ năm 2015, công ty Slock.it của Đức đã phát triển khóa kết nối Internet có thể được kiểm soát bởi các hợp đồng thông minh. Chủ sở hữu của những khóa hỗ trợ blockchain có thể đặt giá sẽ cho phép bên thứ ba mở khóa trong một khoảng thời gian cụ thể Sau khi số tiền được gửi, một hợp đồng thông minh sẽ cấp bên truyền cho phép sử dụng khóa trong toàn bộ thời gian thuê. Trong khi sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, công ty đã hình dung rằng công nghệ có thể được sử dụng để thuê xe đạp, tủ lưu trữ, nhà và thậm chí cả ô tô.

Một công ty khác, Filament, đã làm việc từ năm 2012 về việc triển khai bảo mật mạng không dây của các thiết bị được kết nối và hiện đang tập trung vào việc sử dụng blockchain để trao đổi dữ liệu cảm biến và thông tin khác, cũng như ký kết hợp đồng thông minh để giao dịch với nhau.

Các ứng dụng blockchain phân tán làm tăng các thách thức chính sách

Những thách thức chính sách phổ biến nhất liên quan đến công nghệ blockchain liên quan đến các vấn đề trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố và tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm khác, như bán ma túy và vũ khí bất hợp pháp, như được minh họa bởi thị trường phi tập trung Silk Road.9

Hầu hết các thách thức này, một phần là do tính xuyên quốc gia của blockchain mạng hiện tại. Bởi vì họ dựa vào một mạng P2P phi tập trung, phần lớn blockchain các ứng dụng được thực hiện cho đến nay thách thức việc thực thi luật pháp quốc gia. Những  ứng dụng rất khó để cấm hoặc điều chỉnh, bởi vì người dùng cá nhân có thể dễ dàng bỏ qua các ràng buộc quy định được áp đặt bởi một chính phủ hoặc nhà nước cụ thể. Do Bản chất phi tập trung, mạng blockchain cũng khó đóng cửa, bởi vì điều đó sẽ yêu cầu tắt tất cả các nút trong mạng. Các công nghệ Internet phi tập trung khác đã đưa ra những thách thức tương tự, chẳng hạn như hệ thống truyền thông P2P ẩn danh Tor và Các công nghệ chia sẻ tệp P2P như BitTorrent hoặc eMule.

Nhưng điều gì làm cho những thách thức được đưa ra bởi công nghệ blockchain thực sự độc đáo và khác với các công nghệ Internet trước đây, là các ứng dụng dựa trên blockchain thường hoạt động độc lập với bất kỳ cơ quan trung gian hoặc cơ quan đáng tin cậy tập trung nào. Như vậy, có khả năng gây lo ngại tương tự như những người được AI nêu ra liên quan đến việc làm, mặc dù tác động có thể có đối với công việc đặc biệt khó đánh giá từ rất sớm của giai đoạn triển khai chuỗi khối. Cũng loại bỏ khả năng cho các chính phủ dựa vào trên một nhà điều hành tập trung hoặc người trung gian để thực thi luật pháp quốc gia trên Internet.

Thật vậy, như được mô tả trước đó, công nghệ blockchain không được phép tạo điều kiện cho tạo ra các hệ thống thanh toán phi tập trung, chẳng hạn như Bitcoin, hoạt động mà không có trung tâm thanh toán bù trừ, làm tăng nỗi lo mất kiểm soát tiền tệ (Blundell-Wignall, 2014). Cho phép tạo ra các thị trường phi tập trung – nơi chứng khoán có thể được phát hành và giao dịch mà không cần phải dùng đến các trung gian quy định – hoặc sự xuất hiện của phi tập trung các ứng dụng hoạt động độc lập với bất kỳ cơ quan tập trung. Trái ngược với hiện tại các ứng dụng – được chạy từ một máy chủ, được sở hữu và kiểm soát bởi một nhà điều hành cụ thể – các ứng dụng dựa trên blockchain được chạy theo cách phân tán bởi một mạng phi tập trung của đồng nghiệp. Họ hoạt động vì thế nằm ngoài sự kiểm soát của bất kỳ nhà khai thác nào. Điều này có thể có vấn đề trong bối cảnh các hệ thống giả danh, nơi chỉ có các bên xác định bản thân thông qua khóa riêng của họ. Trong một mô hình tập trung, trung gian mà thực hiện một giao dịch cũng có sức mạnh để hoàn nguyên nó. Trong bối cảnh không được phép áp dụng blockchain, một khi giao dịch bị vô tình hoặc thực hiện độc hại, nó không thể được hoàn nguyên bởi bất kỳ bên nào. Do đó, hành vi trộm cắp hoặc mất khóa riêng tư có thể có hậu quả nghiêm trọng cho chủ tài khoản

Hơn nữa, vì chúng là bút danh, nên các blockchain không được phép gây khó khăn (nhưng không phải là không thể) để thực thi luật nhằm ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp. Điều này làm tăng câu hỏi chính sách quan trọng về cách thức – và cho ai – để buộc tội trách nhiệm pháp lý cho các xung đột gây ra bởi các hệ thống dựa trên blockchain. Ai nên chịu trách nhiệm cho những xung đột này và làm thế nào có thể phục hồi thiệt hại từ một hệ thống dựa trên blockchain khi không có trung tâm thẩm quyền phụ trách quản lý nó?

Bản chất phân tán của blockchains, kết hợp với nhân tố tự thực hiện hợp đồng thông minh, có nghĩa là các hệ thống dựa trên blockchain này có thể được thiết kế phần lớn miễn dịch với sức mạnh cưỡng chế của nhà nước. Nếu muốn, họ có thể bỏ qua lệnh của tòa án, rằng chúng có thể được lập trình theo cách khiến mọi người không thể nắm bắt được tài sản của họ.

Tất nhiên, về lý thuyết, chính phủ có thể giữ các bên chịu trách nhiệm tạo ra và triển khai các hệ thống dựa trên blockchain, trong chừng mực vì các hệ thống này được sử dụng để tham gia một cách liều lĩnh hoặc hoạt động bất hợp pháp. Ví dụ: các nhà phát triển blockchain có thể chịu trách nhiệm, theo luật trách nhiệm sản phẩm, đối với mọi thiệt hại có thể thấy trước mà các hệ thống này có thể gây ra cho một phần ba. Tuy nhiên, luật trách nhiệm như vậy có thể ngăn chặn đáng kể sự đổi mới trong lĩnh vực này và, thậm chí nếu các nhà phát triển của một hệ thống dựa trên blockchain bất hợp pháp sẽ bị buộc tội vì họ làm việc, điều này sẽ không ảnh hưởng đến cách hệ thống hoạt động.

Vì khả năng phục hồi và chống giả mạo của hợp đồng thông minh, một lần giao dịch đã được thực thi và xác thực bởi mạng blockchain cơ bản, nó không thể hồi tố được sửa đổi bởi bất kỳ bên nào. Và vì đảm bảo thực hiện mà những hệ thống này được hưởng, một khi được triển khai, mọi người sẽ rất khó sửa đổi. mã và hoạt động của một ứng dụng dựa trên blockchain – và thậm chí khó khăn hơn để tắt nó. Cách duy nhất để giao dịch blockchain được hoàn nguyên hoặc ứng dụng hợp đồng thông minh bị đình chỉ là thông qua một hành động phối hợp của mạng nói chung, như mạng Ethereum đã thực hiện sau vụ hack TheDAO. Trong khi điều này có thể dễ dàng  đạt được trong bối cảnh các blockchains được phép, nơi chỉ có một số lượng nhỏ của các bên được xác định có trách nhiệm thiết lập sự đồng thuận về mạng  blockchain , điều này khó hơn nhiều để đạt được trong bối cảnh các blockchain không được phép, do đến chi phí phối hợp rộng rãi cần thiết để đạt được sự đồng thuận giữa một số lượng lớn của các bên không xác định.

Cuối cùng, những thách thức chính sách quan trọng xuất hiện từ tính minh bạch và kiểm duyệt của các hệ thống này. Thật vậy, trong khi bút danh được cung cấp bởi sự cho phép môi trường blockchain có thể thúc đẩy tự do ngôn luận và cuối cùng tăng sự sẵn có của thông tin, nó cũng có thể làm cho việc thực thi luật nhằm mục đích khó khăn hơn hạn chế luồng thông tin, chẳng hạn như bản quyền, ngôn từ tô tục và phỉ báng.

Ví dụ: khi kết hợp với các mạng chia sẻ tệp phi tập trung, khả năng ghi lại thông tin trên cơ sở dữ liệu chống giả mạo có thể tạo điều kiện cho việc trao đổi bất hợp pháp hoặc tài liệu không đứng đắn , chẳng hạn như nội dung khiêu dâm trẻ em, khiêu dâm trả thù hoặc nội dung được sử dụng để xấu hổ công khai.

Tuy nhiên, một số chuyên gia blockchain cho rằng các hoạt động tội phạm khó có thể xảy ra được lưu trữ trên blockchains khi các giao dịch để lại quá nhiều dấu vết có thể xác định tác giả của chúng.

Những rủi ro này được giảm thiểu trong bối cảnh các blockchain được phép, nơi có thể buộc một danh tính vật lý cá nhân với cá nhân trực tuyến của họ. Mặc dù vậy, thực tế rằng một khi một phần dữ liệu đã được tích hợp vào blockchain, nó không thể đơn phương bị xóa, sẽ gây khó khăn cho việc thực thi các luật như quyền bị lãng quên, đó là được quy định trong luật pháp châu Âu.

Các hệ thống dựa trên Blockchain, ngay cả những hệ thống đã được thiết kế đặc biệt để bỏ qua luật pháp, không tồn tại trong chân không. Vẫn còn một số trung gian tại ngã tư giữa các hệ thống này và phần còn lại của xã hội. Chúng bao gồm các thợ đào mỏ (đào tiền) chịu trách nhiệm xác minh và xác nhận các giao dịch; các sàn giao dịch tiền ảo chịu trách nhiệm giao dịch mã thông báo dựa trên blockchain bằng tiền định danh và ngược lại; cũng như các hoạt động thương mại khác nhau hoặc các nhà khai thác phi thương mại tương tác với các hệ thống này. Đó là tại các điểm choke rằng luật pháp vẫn có khả năng gây ảnh hưởng, mặc dù, gián tiếp, điều chỉnh các hệ thống này.

IOT-3 IOT-4

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2019 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh ưu tiên nhiều nội dung đến việc đổi mới sáng tạo trong số hóa nền kinh tế ( IOT, AI và thương mại điện tử)- ảnh minh họa VISTIP

Ghi chú

1.Trí tuệ nhân tạo mở (open AI) được đồng chủ trì bởi Sam Altman và Elon Musk và các thực thể quyên góp để hỗ trợ OpenAI bao gồm Amazon Web Services (AWS), Infosys và YC Research.

  1. Kể từ đó, các đối tác mới đã tham gia hợp tác, bao gồm các công ty vì lợi nhuận (eBay, Intel,

McKinsey & Company, Salesforce, SAP, Sony, Zalando và Cogitai) và phi lợi nhuận (Viện Trí tuệ nhân tạo Allen , Diễn đàn AI của New Zealand, Trung tâm Dân chủ & Công nghệ, Trung tâm Internet và xã hội – Ấn Độ, Viện nghiên cứu dữ liệu & xã hội, Digital Asia Hub, Quỹ  Electronic Frontier , Viện tương lai của nhân loại, Diễn đàn tương lai của quyền riêng tư, Tổ chức theo dõi nhân quyền, Trung tâm tương lai trí thông minh Leverhulme, UNICEF, Upturn và Quỹ XPRIZE). Họ tham gia các công ty sáng lập và các đối tác phi lợi nhuận hiện có (AAAI, ACLU và OpenAI). Quan hệ đối tác nguyên lý bao gồm một cam kết để nghiên cứu mở và đối thoại về đạo đức, xã hội, kinh tế và pháp lý ý nghĩa của AI và phát triển nghiên cứu và công nghệ AI mạnh mẽ, đáng tin cậy và hoạt động trong các ràng buộc an toàn.

  1. Mật mã khóa công khai cho phép các bên trao đổi thông tin được mã hóa mà không bao giờ cần trao đổi một chìa khóa. Bất kỳ người dùng nào cần gửi thông tin cho người dùng khác sẽ mã hóa thông tin với khóa riêng của họ và khóa chung của người nhận. Người nhận sau đó sẽ có thể để giải mã thông tin nhận được bằng cách sử dụng khóa riêng của mình và khóa chung của người gửi.
  2. Điều đáng chú ý là, mặc dù không có khả năng, một kịch bản như vậy đã xảy ra vào năm 2014, khi một lượng lớn nhóm khai thác (Ghash.io) chiếm 55% công suất khai thác qua mạng Bitcoin. Thay vì Tấn công mạng, Ghash.io ngay lập tức giảm năng lực để tránh ảnh hưởng đến độ tin cậy của mạng.
  3. Chứng minh cổ phần của người dùng là một phương pháp mà mạng blockchain nhắm đến để đạt được sự đồng thuận phân tán bằng cách yêu cầu người dùng chứng minh quyền sở hữu một lượng tài sản nhất định. Nó cung cấp nhiều lợi thế, chẳng hạn như tăng đáng kể số lượng giao dịch khi được thực hiện thông qua giao thức Casper. Các phương pháp khác bao gồm các kênh thanh toán như mạng Bitcoin Lightning (Poon và Dryja, 2016) hoặc các cơ chế như shending (Iddo et al., 2014).
  4. Băm bao gồm việc tạo một chuỗi ngắn (hoặc băm) từ một phần cụ thể của nội dung số. Các hàm băm được tạo ra bởi một công thức toán học sao cho sửa đổi nhỏ nhất đến nội dung sẽ tạo ra một chuỗi hoàn toàn khác nhau. Băm thường được sử dụng là duy nhất định danh của nội dung đã tạo ra nó, bởi vì rất khó có khả năng là một phần khác của nội dung sẽ tạo ra cùng một giá trị băm. Băm đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống bảo mật, nơi chúng được sử dụng để đảm bảo rằng các tin nhắn được truyền đi không bị giả mạo.
  5. Szabo (1997) định nghĩa các hợp đồng thông minh là một tập hợp các lời hứa, được chỉ định ở dạng kỹ thuật số, bao gồm các giao thức trong đó các bên thực hiện trên các lời hứa khác.
  6. Một ngôn ngữ lập trình được gọi là hoàn nguyên (Turing-Complete) nếu có thể chỉ ra rằng nó là tính toán tương đương với máy Turing. Đó là, bất kỳ vấn đề nào có thể được giải quyết trên máy Turing bằng cách sử dụng một lượng tài nguyên hữu hạn có thể được giải quyết bằng ngôn ngữ lập trình đó bằng cách sử dụng một lượng hữu hạn các tài nguyên.
  7. Thị trường Con đường tơ lụa đã dựa vào Bitcoin và mạng Tor tạo ra các giao dịch ẩn danh giữa những người sử dụng nó để tạo điều kiện cho việc buôn bán hàng hóa bất hợp pháp, như ma túy và vũ khí. Cuối cùng nó đã bị tiêu diệt do sự thất bại của người sáng lập, Ross Ulbricht, làm lu mờ chính mình khi rút Bitcoin từ trang web.

VISTIP_Liên kết nguồn tin và dịch từ Cổng thông tin Tổ chức phát triển kinh tế OECD