29 Tháng Tư, 2022 | 8:46
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Đánh giá của Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO về Tiêm chủng (SAGE): “Một liều vắc xin phòng virus u nhú ở người (HPV) cung cấp sự bảo vệ vững chắc chống lại ung thư cổ tử cung”

Đánh giá của Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO về Tiêm chủng (SAGE): “Một liều vắc xin phòng virus u nhú ở người (HPV) cung cấp sự bảo vệ vững chắc chống lại ung thư cổ tử cung”

Cuộc nhóm họp từ ngày 4 đến ngày 7 tháng Tư của Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược của WHO về Tiêm chủng (SAGE) đã đánh giá bằng chứng xuất hiện trong những năm qua rằng lịch trình đơn liều cung cấp hiệu quả tương đương với phác đồ hai hoặc ba liều.

Đánh giá của SAGE kết luận rằng vắc xin phòng virus u nhú ở người (HPV)  liều đơn mang lại sự bảo vệ vững chắc chống lại HPV, loại vi rút gây ra ung thư cổ tử cung, có thể so sánh với lịch trình tiêm hai liều. Đây có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi để ngăn ngừa căn bệnh này; cho thấy nhiều liều thuốc cứu mạng hơn đến được với nhiều cô gái hơn.

Thường được gọi là ‘kẻ giết người thầm lặng’ và gần như hoàn toàn có thể phòng ngừa được, ung thư cổ tử cung là một căn bệnh của sự tiếp cận không công bằng; khuyến nghị mới của SAGE được củng cố bởi những lo ngại về việc chậm đưa vắc xin HPV vào các chương trình tiêm chủng và tỷ lệ bao phủ dân số nói chung còn thấp, đặc biệt là ở các nước nghèo.

Hơn 95% trường hợp ung thư cổ tử cung là do HPV lây truyền qua đường tình dục, đây là loại ung thư phổ biến thứ 4 ở phụ nữ trên toàn cầu, 90% số phụ nữ này sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tiến sĩ Alejandro Cravioto, Chủ tịch SAGE cho biết: “Vắc xin HPV có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa các týp huyết thanh HPV 16 & 18, nguyên nhân gây ra 70% ung thư cổ tử cung, SAGE kêu gọi tất cả các quốc gia đưa vắc-xin HPV vào và ưu tiên nhóm đối tượng ở nhiều độ tuổi theo nhóm bé gái lớn và nhóm bị lỡ tiêm. Những khuyến nghị này sẽ tạo điều kiện cho nhiều cô gái và phụ nữ được chủng ngừa hơn và do đó ngăn ngừa họ bị ung thư cổ tử cung và tất cả các hậu quả của nó trong suốt cuộc đời của họ”.

SAGE khuyến nghị cập nhật lịch liều tiêm ngừa HPV như sau:

Lịch tiêm một hoặc hai liều đối với đối tượng chính là trẻ em gái từ 9-14 tuổi

Lịch tiêm một hoặc hai liều tiêm cho phụ nữ trẻ từ 15-20 tuổi

Lịch tiêm hai liều với khoảng cách 6 tháng cho phụ nữ trên 21 tuổi.

Những người bị suy giảm miễn dịch, bao gồm cả những người nhiễm HIV, nên tiêm ba liều nếu khả thi, và nếu không thì ít nhất là hai liều. Có một số bằng chứng hạn chế về hiệu quả của một liều duy nhất trong nhóm này.

Các khuyến nghị của WHO sẽ được cập nhật sau khi tham vấn thêm giữa các bên liên quan.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Princess Nothemba (Nono) Simelela nhận xét: “Tôi tin chắc rằng việc loại bỏ ung thư cổ tử cung là có thể. Vào năm 2020, Sáng kiến Loại bỏ Ung thư Cổ tử cung đã được đưa ra để giải quyết một số thách thức bao gồm sự bất bình đẳng trong tiếp cận vắc xin. Khuyến nghị dùng một liều duy nhất này có khả năng đưa chúng ta nhanh hơn đến mục tiêu có 90%  thiếu nữ được tiêm chủng ở độ tuổi 15 vào năm 2030. ”

Tiến sỹ Princess

Tiến sĩ Princess Nothemba (Nono) SimelelaTrợ lý Tổng giám đốc WHO về các Ưu tiên Chiến lược: Loại bỏ Ung thư Cổ tử cung, Sức khỏe phụ nữ -thiếu niên và quyền bảo vệ sức khỏe (Ảnh twitter)

Trên toàn cầu, việc sử dụng vắc-xin cứu người còn chậm và tỷ lệ bao phủ ở các quốc gia thấp hơn nhiều so với mục tiêu 90%. Do đó, đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ toàn cầu với 2 mũi tiêm chỉ là 13%. Một số yếu tố đã ảnh hưởng đến việc tiêm vắc-xin HPV chậm và tỷ lệ bao phủ thấp, bao gồm thách thức về nguồn cung, cũng như các thách thức về chương trình và chi phí liên quan đến việc cung cấp hai phác đồ cho những cô gái lớn tuổi hơn, những người thường không tham gia chương trình tiêm chủng thời thơ ấu. Thêm vào đó là chi phí vắc xin HPV tương đối cao, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập trung bình.

Tiến sĩ Simelela tiếp tục nhấn mạnh “chúng ta cần cam kết chính trị bổ sung qua các lộ trình công bằng để có thể tiếp cận vắc-xin HPV. Nếu không làm như vậy là một sự bất công đối với thế hệ trẻ em gái và phụ nữ trẻ có thể có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ”.

Lựa chọn cho một liều vắc-xin ít tốn kém hơn, tốn ít nguồn lực hơn và dễ quản lý hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các chiến dịch tiếp cận với nhiều nhóm tuổi, giảm các thách thức liên quan tới việc theo dõi các cô gái tiêm liều thứ hai và cho phép chuyển nguồn lực tài chính và nhân lực sang các ưu tiên sức khỏe khác ”.

Giới thiệu về Nhóm cố vấn chiến lược gồm các chuyên gia về tiêm chủng SAGE:

Nhóm cố vấn chiến lược gồm các chuyên gia về tiêm chủng (SAGE) chịu trách nhiệm tư vấn cho Tổ chức y tế thế giới WHO về các chính sách và chiến lược toàn cầu tổng thể, từ vắc xin và công nghệ, nghiên cứu và phát triển, đến việc phân phối tiêm chủng và mối liên hệ của nhóm với các can thiệp y tế khác.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ Cổng thông tin của Tổ chức Y tế thế giới WHO/ Đỗ Văn Xuân- dịch

https://www.who.int/news/item/11-04-2022-one-dose-human-papillomavirus-(hpv)-vaccine-offers-solid-protection-against-cervical-cancer