5 Tháng Một, 2020 | 13:36
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử của Singapore – Sức ép của một quốc gia thông minh

Trang tin điện tử Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế giới thiệu bài biết chia sẻ kinh nghiệp của Singapore trong việc xây dựng chiến lược chính phủ điện tử.

Theo Giáo sư Lim Swee Cheang, Đại học Giáo dục thường xuyên và Giáo dục trọn đời, Đại học Quốc gia Singapore, Singapore đã chủ động xây dựng Chính phủ điện tử với khẩu hiệu Quốc gia thông minh từ những mong muốn, sức ép phát triển như dưới đây.

1.Sức ép mong muốn của chính phủ – Chuyển dịch chiến lược

Các chính trị gia thường ủng hộ không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số. Những nỗ lực đang được tiến hành để cung cấp quyền truy cập và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số, đồng thời đảm bảo rằng tất cả mọi người bao gồm, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế hoặc xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng lợi từ một xã hội kỹ thuật số theo cùng một cách.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng “phân chia khả năng sử dụng” và “chia quyền” thường tồn tại. Trong khi phân chia khả năng sử dụng đề cập đến sự bất bình đẳng gây ra bởi sự chênh lệch về kỹ năng sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, thì phân chia trao quyền đề cập đến khoảng cách do các xu hướng khác nhau để khai thác các cơ hội kỹ thuật số. Những sự phân chia này góp phần vào sự bất bình đẳng trong việc tham gia, mặc dù những tiến bộ công nghệ giúp các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số thoải mái hơn khi sử dụng. Hiện tượng này vẫn tồn tại khi phần lớn người dùng không đóng góp cho các mạng và cộng đồng trực tuyến và một số ít người dùng đóng góp nhiều nhất.

Đáng chú ý, xây dựng một Quốc gia thông minh không chỉ là việc cung cấp phần cứng, phần mềm và ứng dụng. Theo một trang web của chính phủ Singapore, Singapore phấn đấu trở thành một Quốc gia thông minh để hỗ trợ cuộc sống tốt hơn, cộng đồng mạnh hơn và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho tất cả mọi người. Hơn nữa, “sự thông minh” không phải là thước đo mức độ tiên tiến hay phức tạp của công nghệ được áp dụng, mà là xã hội sử dụng công nghệ tốt như thế nào để giải quyết các vấn đề của mình và giải quyết các thách thức hiện hữu. cuối cùng  công dân là trung tâm của tầm nhìn Quốc gia thông minh của chúng tôi

Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore và Bộ Giáo dục Singapore đã nêu tên ba sự thay đổi chiến lược để đảm bảo rằng tất cả người dân Singapore có thể tham gia và hưởng lợi:

– Thiết kế với người dùng trong tâm trí: Đó là một sự thay đổi từ chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ sang thiết kế với người dùng trong tâm trí. Cho dù thiết kế các dịch vụ điện tử của chính phủ hoặc các công nghệ được sử dụng trong gia đình, giao diện người dùng phải dễ sử dụng cho mọi người.

– Xác định lại quyền truy cập kỹ thuật số để bao gồm trang bị cho mọi người các kỹ năng: Cần xác định sẵn sàng kỹ thuật số là nhiều hơn là truy cập vào các thiết bị công nghệ nhưng cũng có kỹ năng sử dụng công nghệ kỹ thuật số một cách an toàn và tự tin.

– Hợp tác xuyên qua các ranh giới tổ chức: Bộ Truyền thông và Thông tin đã thành lập Nhóm làm việc sẵn sàng kỹ thuật số để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến xây dựng sự sẵn sàng kỹ thuật số ở Singapore. Thành viên nhóm làm việc đến từ các tổ chức trên các lĩnh vực công, tư nhân và nhân dân. Các thay đổi chiến lược cao cấp của Bộ trưởng là những chỉ thị khôn ngoan trong việc giải quyết hiệu quả của quốc gia thông minh để bảo đảm một kết quả thành công. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng ma quỷ đang thực hiện.

Khóa học chính phủ điện tử

Khóa học “Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử” được Chính phủ Singapore tài trợ cho các cán bộ thuộc các cơ quan nhà nước tại Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hợp tác Việt Nam- Singapore ( ảnh: VISTIP)

2.Sức ép mong muốn từ cư dân – Chấp nhận công nghệ

Bên cạnh việc cung cấp quyền truy cập vào thiết bị và kết nối Internet, công dân phải được trang bị kiến thức và kỹ năng, chấp nhận và sử dụng các công nghệ kỹ thuật số một cách sáng tạo để nâng cao cuộc sống của họ nhằm mở mã  khóa toàn bộ lợi ích của một quốc gia thông minh. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của họ về việc chấp nhận và sử dụng công nghệ, đáng chú ý là tính hữu dụng và dễ sử dụng.

Trở lại năm 2009, LTA đã đưa ra sáng kiến Green Man Plus tại các địa điểm có các cơ sở y tế gần đó và các điểm vận chuyển. Nó cho phép người già đi bộ và người tàn tật có nhiều thời gian hơn để băng qua đường khi sử dụng đường dành cho người đi bộ được báo hiệu. Họ có thể kích hoạt chức năng Green Man Plus bằng cách chạm vào thẻ du lịch thông minh của họ trên đầu đọc thẻ được gắn phía trên nút ấn trên cột đèn giao thông. Hệ thống đèn giao thông sau đó sẽ nhận ra thẻ của họ và cung cấp thời gian dài hơn cho người đi bộ bằng hiển thị màu xanh lá cây. Đối với người đi bộ bị khuyết tật, cũng sẽ có một cảnh báo âm thanh và hai cảnh báo rung để cho họ biết rằng thời gian qua đường đã được kéo dài. Với phản hồi và đề xuất tích cực, chương trình đã được mở rộng đến nhiều địa điểm hơn. Đến nay, hệ thống Green Man Plus đã được kích hoạt tới 50 lần mỗi ngày tại các điểm giao cắt có mật độ sử dụng cao.

Tận dụng công nghệ Thẻ thông minh, chương trình Green Man Plus đã thành công, mang lại lợi ích rõ ràng cho người già đi bộ và người khuyết tật. Đồng thời, đi thẳng về phía trước “chạm, chờ và đi”. Để tạo ra một quốc gia thông minh, toàn diện, bao gồm những người ít được ưu tiên hơn, bên cạnh việc cung cấp quyền truy cập vào các thiết bị và công nghệ kỹ thuật số, người dùng mục tiêu phải chấp nhận và sử dụng công nghệ với sự hài lòng. Các dự án quốc gia thông minh nên đáp ứng được sức ép mong muốn của cư dân.

3.Sức ép từ kinh doanh – Xây dựng một hệ sinh thái

Hệ sinh thái hợp tác được thúc đẩy bởi chính phủ và khu vực tư nhân hỗ trợ Singapore chuyển sang Quốc gia thông minh. Các bộ của chính phủ cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các công ty khởi nghiệp. Chính phủ Singapore đã đầu tư vào việc thiết lập các máy gia tốc khởi động khác nhau để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp được các tổ chức kinh doanh hỗ trợ tích cực. Gần đây, chính phủ Singapore đã thành lập SGInnovate ( Singapore đổi mới sáng tạo) để khắc phục các vấn đề khó khăn, vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia thông minh và người dân trên toàn thế giới.

SGInnovate được thành lập để giúp những người tham gia và những người có khả năng và những người khởi nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm chuyên sâu về công nghệ thành công từ các nghiên cứu. Với chiến lược là thiết lập một trung tâm khởi nghiệp toàn cầu với các mối quan hệ độc đáo với ASEAN, Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu, tạo ra một cửa ngõ cho các cơ hội và nguồn lực mới thú vị. SGInnovate đã lên kế hoạch tập hợp hơn 7000 tập đoàn trong khu vực và toàn cầu để cung cấp trợ giúp tiếp thị, phát triển sản phẩm chung, tài trợ đầu tư và các lối thoát có thể.

4.Sức ép phát triển – Quản lý tài năng và sự nhanh nhẹn

Các tổ chức ở Singapore thuê nhân tài công nghệ thông tin nước ngoài với các công việc kỹ thuật, kinh doanh, tài chính và R & D. Thường thì họ biện minh cho hành động của mình bằng cách trích dẫn sự thiếu hụt tài năng địa phương có tay nghề cao. Nhiều lãnh đạo công ty đã bỏ qua trách nhiệm của họ để phát triển khả năng mới của nhân viên địa phương và nuôi dưỡng nhân viên bằng cách giao họ cho các dự án nội bộ. Các nhà lãnh đạo tránh rủi ro kết hợp thiếu văn hóa phát triển như vậy. Chúng tôi gọi điều này là “thiếu sức ép phát triển nhân viên” và nó phải được giải quyết khẩn cấp để đảm bảo sự bền vững của một quốc gia thông minh.

Việc tạo ra một quốc gia thông minh là một nỗ lực của con người với phần cứng và phần mềm như là những kẻ gây rối. Quốc gia thông minh là tầm nhìn của chính phủ, một cuộc biểu tình để huy động công dân trong nước chia sẻ ước mơ, một thiết kế nên được đồng sáng tạo giữa chính phủ, công dân và doanh nghiệp vì một kết quả hấp dẫn, một hành trình không có điểm kết thúc khi sự thông minh đang phát triển theo thời gian với các công nghệ mới đang nổi lên, một cuộc khám phá khám phá và đổi mới mới, và tham vọng mang lại sự thịnh vượng cho cuộc sống kinh doanh và chất lượng cho công dân. Do đó, một quốc gia thông minh là một công việc phức tạp cần có sự lãnh đạo, quản lý, nguồn lực, đổi mới, công nghệ, hoạt động và quan hệ đối tác.

Hiểu rõ tham vọng phức tạp như vậy là sự khéo léo của con người. Bị ảnh hưởng bởi một thế giới toàn cầu hóa và kỹ thuật số ngày càng đột phá, một sự phát triển của quốc gia thông minh bao gồm sự phát triển của nguồn nhân lực, chiến lược, chính sách, ngân sách, kế hoạch tài trợ, và các quy định của pháp luật. Trong khi khả năng thích ứng là khả năng đối phó với sự thay đổi, sự nhanh nhẹn là một yếu tố thiết yếu khác để quản lý sự thay đổi đột phá. Nhanh nhẹn là tốc độ và khả năng học hỏi kinh nghiệm và sau đó áp dụng việc học để thực hiện thành công trong các tình huống mới. Tuy nhiên, hầu hết các dự án phát triển ngày nay cho nguồn lực con người, chính sách, ngân sách và các chương trình tài trợ đều sử dụng phương pháp thác nước truyền thống phù hợp với quy trình xây dựng và sản xuất truyền thống theo cách thức liên tục, trải qua các bước yêu cầu điển hình, tìm kiếm đầu vào từ các bên liên quan, thiết kế, xây dựng, thử nghiệm, thực hiện và bảo trì. Cách tiếp cận như vậy đã  chứng minh sự cứng nhắc và chậm chạp trong việc đối phó với những thay đổi, thường không hiệu quả đối với các dự án công nghệ cao và kìm hãm sự đổi mới. Do cấu trúc quản lý từ trên xuống và thiếu các đánh giá và kiểm tra thường xuyên kịp thời với sự tham gia của các bên liên quan, kết quả thường không lý tưởng và đầy những thiếu sót.

Một cách tiếp cận phát triển nhanh mới đang trở nên phổ biến hơn, theo đó nó không chỉ phù hợp với phát triển phần mềm công nghệ cao để tạo điều kiện đổi mới mà còn hiệu quả cao cho các dự án phi phần mềm như phát triển sản phẩm, dịch vụ,  nguồn nhân lực, chính sách, chương trình tài trợ, ngân sách và kể từ đó trở đi. Phát triển mau lẹ đang quy định sự cộng tác chặt chẽ của người dùng / công dân, nhóm quản lý sản phẩm / dịch vụ, nhà phát triển và nhóm đảm bảo chất lượng để thu hẹp khoảng cách thông qua nhiều lần lặp lại thiết kế, phát triển, thử nghiệm, triển khai và đánh giá trong suốt vòng đời phát triển. Kết quả lá, các phương thức mau lẹ đang đáp ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn với tốc độ thay đổi đang tăng lên. Các bên liên quan đang cùng nhau bước đi trên hành trình trong mỗi vòng lặp của vòng đời phát triển. Do đó, đây là một cách tiếp cận lý tưởng để đối phó với sự gián đoạn vì nó đang điều chỉnh hoặc sửa chữa nhanh chóng để đáp ứng với những thay đổi. Cách tiếp cận cho phép các ý tưởng mới được thử nghiệm từng bước và được giới thiệu liên tục để đáp ứng nhu cầu của công dân hoặc người dùng. Phương pháp phát triển mau lẹ  khắc sâu sự dịch chuyển của mô hình.

Nhận xét kết luận

Tóm lại, một sức ép mới là cần thiết cho các nhà lãnh đạo và nhà xây dựng của quốc gia thông minh, những người đang phát triển chính sách, sản phẩm sáng tạo và dịch vụ cho nền kinh tế trong tương lai. Một cách tiếp mau lẹ sẽ giúp đối phó với sự không chắc chắn và cả sự gián đoạn. Dưới đây là danh sách các đặc điểm mô tả những người đang thực hành mau lẹ:

– Áp dụng tư duy thiết kế

– Hành động nhanh, nhanh nhẹn và thích nghi

– Tìm kiếm thông tin phản hồi

– Làm việc hiệu quả trong một nhóm

– Thực hành cải tiến liên tục

– Thường xuyên kiểm tra các bên liên quan

– Thực hành tự giác

– học và tự học với động lực cao

– Trao quyền cho các nhóm làm việc và cho phép thất bại

– Học hỏi từ thất bại

– Tiến hành phản ứng

Phát triển một quốc gia thông minh là tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho người dân, môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp và các dịch vụ chính phủ đáp ứng  hiệu quả. Về vấn đề này, thay vì tiếp nhận hoặc chấm dứt các sáng kiến thông minh, công dân, chuyên gia kinh doanh, lãnh đạo và quan chức chính phủ nên được trao quyền để hợp tác, đóng góp, đổi mới và đồng sáng tạo một xã hội số hóa với cách tiếp cận mau mắn.

Liên kết nguồn tin và dịch tại:  The 14th waseda – iac International Digital Government Rankings 2018, report  ;  October 2018, Tokyo, Japan