27 Tháng Bảy, 2020 | 11:03
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Thụy sỹ

Sáng 15/7/2020, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã tiếp Đại sứ Thụy Sỹ Ivo Sieber chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam. Tháp tùng Đại sứ có Phó Trưởng cơ quan hợp tác phát triển Thụy Sỹ tại Việt Nam Jonas Grunder. Hai bên trao đổi về định hướng hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo song phương trong bối cảnh Việt Nam và Thụy Sỹ chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2021.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Đại sứ Thụy Sỹ Ivo Sieber.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đại sứ Ivo Sieber bày tỏ vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, đo lường và chất lượng đã được hai bên quan tâm thúc đẩy từ hơn 20 năm trước, góp phần giúp Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật và năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Đặc biệt là các động thái làm nồng ấm mối quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước qua các chuyến thăm và làm việc gần đây của Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ đến Việt Nam (tháng 7/2019) và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đến Thụy Sỹ (tháng 10/2019). Hai Bên nhận thấy tiềm năng và mức độ sẵn sàng hợp tác giữa khu vực hàn lâm và doanh nghiệp của hai nước là rất cao và mong muốn hai Bên cần tiếp tục trao đổi, xác định lĩnh vực ưu tiên và cụ thể hóa thành các sáng kiến hợp tác cụ thể.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh mong muốn Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác của mình quan tâm thúc đẩy việc nâng tầm Ý định thư hợp tác đã ký năm 2019 thành Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong năm 2021; thúc đẩy các dự án hợp tác nghiên cứu chung giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với Ủy ban Nhà nước về giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ – SERI trong các lĩnh vực ưu tiên như: y tế, nông nghiệp công nghệ cao, biến đổi khí hậu, công nghệ công nghiệp 4.0; tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng, các khu công nghệ cao của Việt Nam nói chung với Công viên đổi mới sáng tạo Zurich; tăng cường hợp tác giữa Viện Công nghệ liên bang – ETH Zurich với các nước Đông Nam Á lấy Việt Nam làm trung tâm; giúp Việt Nam đào tạo, xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ khoa học và quản lý. Bộ trưởng cũng đề nghị phía Thụy Sỹ sớm mở Văn phòng khoa học và công nghệ tại Việt Nam hoặc cử Tùy viên chuyên trách thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Đại sứ Ivo Sieber bày tỏ vui mừng được đảm nhận vai trò Đại sứ tại Việt Nam và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân thành của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh. Đại sứ bày tỏ ấn tượng đặc biệt trước thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và cho biết, cá nhân ông và các nhân viên Sứ quán luôn cảm thấy an toàn và biết ơn các nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam. Đại sứ chúc mừng Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định EVFTA với EU và cho rằng việc thúc đẩy đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối thương mại tự do Châu Âu – EFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác song phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại sứ nhất trí cao với các ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới và cho rằng Ý định thư hợp tác 2019 là tiền đề mở ra cơ hội hợp tác mới trong khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển trung hạn 2021-2024 của Thụy Sỹ ở Việt Nam. Đại sứ đánh giá cao đề xuất của Bộ trưởng Chu Ngọc Anh về tạo lập cơ chế thúc đẩy hợp tác và kết nối giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của hai nước; đồng thời, đề nghị hai Bên cử đầu mối liên hệ để tiếp tục trao đổi, thảo luận cụ thể hơn về kế hoạch hợp tác trong những năm tới. Đại sứ bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Chu Ngọc Anh dành thời gian trở lại Thụy Sỹ trong dịp gần nhất để tiếp tục khai thác các cơ hội hợp tác vô cùng tiềm năng và làm việc trực tiếp với khu vực hàn lâm, doanh nghiệp và cả khu vực tư nhân của Thụy Sỹ để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo./.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ