27 Tháng Mười, 2022 | 18:43
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Xây dựng quan hệ hợp tác KH&CN giữa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế và Hội đồng kinh doanh Mỹ-Việt

Ngày 27/10/2022 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP), Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hội đồng kinh doanh Mỹ-Việt (UVBC) do ông Joe Trung Trinh Giám đốc điều hành UVBC làm trưởng đoàn. Bà Bùi Thị Huy Hợp- Phó Giám đốc phụ trách VISTIP chủ trì buổi tiếp. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề hợp tác.

Tại buổi làm việc, VISTIP đã giới thiệu vai trò và chức năng, nhiệm vụ, hoạt động nổi bật trong phát triển hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN của VISTIP, đặc biệt nhấn mạnh các thế mạnh và định hướng ưu tiên hợp tác của đơn vị với các tổ chức quốc tế như UVBC

Hai bên đã cởi mở, tích cực thảo luận về một số hoạt động hợp tác cụ thể có thể tiến hành trong thời gian tới, đặc biệt trước mắt UVBC sẽ sắp xếp, kết nối để VISTIP làm việc với một số đối tác công nghệ Hoa Kỳ đến Việt Nam quảng bá giới thiệu công nghệ (ưu tiên những công nghệ mới nổi có tính thương mại hóa cao; giới thiệu, quảng bá giao thương công nghệ nông nghiệp, chia sẻ các mô hình, giải pháp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chia sẻ thông tin dữ liệu mà các bên quan tâm). UVBC khẳng định với mạng lưới đối tác là tổ chức nghiên cứu phát triển, các doanh nghiệp công nghệ, các hub vườn ươm công nghệ và các cơ sở thực nghiệm đổi mới sáng tạo tại Hoa Kỳ, trong thời gian tới sẽ cùng VISTIP khai thác, tổ chức một số đoàn công tác cho cán bộ quản lý tại các Bộ, ngành địa phương và  lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đến thăm quan, tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn về đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường công nghệ thuộc các lĩnh vực liên quan, tìm hiểu cơ hội giao thương hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Hoa Kỳ; cùng nhau thúc đẩy để gắn kết, huy động nguồn lực từ các bên liên quan (các doanh nghiệp, hiệp hội, trong nước và quốc tế) trong các hoạt động hợp tác nghiên cứu, tổ chức các sự kiện, chia sẻ thông tin về các sự kiện kết nối giao thương công nghệ của các đối tác Hoa Kỳ và Việt Nam.

HOA KỲ 1

Hai bên thảo luận cởi mở và tích cực về các hoạt động hợp tác cụ thể (ảnh VISTIP)

Cũng tại buổi làm việc, đại diện UVBC thể hiện mong muốn VISTIP sẽ là đối tác quan trọng đóng vai trò cầu nối giữa UVBC, các đối tác KH&CN đổi mới sáng tạo của Hoa Kỳ với các cơ quan, Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức KH&CN của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác cùng có lợi và phát triển. Hai bên thống nhất sẽ từng bước thiết lập các hoạt động hợp tác cụ thể.

 Với chức năng và nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ KH&CN giao là cầu nối giữa các đơn vị KH&CN trong nước với quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến, VISTIP nhất trí sẽ cùng UVBC  nghiên cứu trao đổi bàn bạc sâu hơn tìm ra cách thức thực hiện hiệu quả các định hướng và mục tiêu hợp tác mà hai bên đề ra. Cũng tại buổi làm việc hai bên đề xuất trước mắt tiến hành xây dựng các dự án/ hoạt động hợp tác thí điểm phù hợp với định hướng ưu tiên và nhu cầu phát triển, cũng như khả năng của các bên và sau đó sẽ nhân rộng trong các năm tiếp theo.

 

HOA KỲ 2
Hai bên chụp ảnh lưu niệm (ảnh VISTIP)

Nguồn:  (Đỗ Văn Xuân) Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế