14 Tháng Mười Hai, 2023 | 10:15
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu chung

Trong thời gian tới, Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai các nội dung của Tuyên bố chung, đặc biệt là Chương trình hợp tác nghiên cứu chung Việt Nam – Hoa Kỳ (VUSTAR) và các công nghệ mới nổi.
Sáng 13/12/2023, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.
Tham dự buổi tiếp về phía Hoa Kỳ có Tham tán Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Tùy viên Khoa học, Công nghệ và Môi trường; cán bộ Đại sứ quán; về phía Việt Nam có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế; Vụ KH&CN các ngành kinh tế kỹ thuật; Vụ Công nghệ cao; Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ.
Toàn cảnh buổi tiếp.
Tại buổi tiếp, hai bên đều khẳng định, Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden là một văn kiện quan trọng cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong thời gian tới. Các cơ quan của cả hai Chính phủ đang tích cực thúc đẩy các nội dung của Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động với kỳ vọng nhiều vào các lĩnh vực như bán dẫn, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới.
Hai bên đã trao đổi định hướng về việc mở rộng hợp tác song phương Việt Nam – Hoa Kỳ trong lĩnh vực KH&CN tiếp theo Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ ngoại giao hai nước thành đối tác chiến lược toàn diện để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, kể từ sau Khóa họp Ủy ban hỗn hợp về KH&CN lần thứ 11 (JCM 11), hai bên đã ghi nhận các hoạt động hợp tác trong trao đổi thông tin, học thuật, tổ chức các hội thảo chuyên đề. Hiện hai bên đang hợp tác sửa đổi Hiệp định hợp tác về KH&CN Việt Nam – Hoa Kỳ ký năm 2000 đối với nội dung về sở hữu trí tuệ để cập nhật những thông lệ quốc tế vào thỏa thuận giữa hai quốc gia nhằm tạo hành lang pháp lý cho các nhà khoa học hai nước trong quá trình hợp tác. Bộ KH&CN cũng đang triển khai các thủ tục để triển khai dự án nghiên cứu chung sau Khóa họp JCM 11 và hy vọng dự án sẽ sớm được triển khai trước khi hai bên tổ chức Khóa họp JCM 12 tại Washington DC vào năm 2025.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Đại sứ Marc E. Knapper quan tâm và thúc đẩy Chương trình VUSTAR. Trong đó, Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho các cơ sở nghiên cứu của Hoa Kỳ để triển khai dự án nghiên cứu chung với Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao thiện chí của Hoa Kỳ, trong việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động hợp tác KH&CN giữa hai nước, cụ thể hóa những cam kết mà lãnh đạo cấp cao đã đề cập, tạo động lực cho mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện của hai nước phát triển lên một tầm cao mới;
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tiếp Đại sứ Marc E. Knapper.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong Hoa Kỳ phối hợp với Bộ KH&CN trong việc nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua hoạt động hợp tác nghiên cứu và phát triển, các dự án công nghệ cao trong lĩnh vực bán dẫn; xây dựng nhà máy và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp hai nước; các dự án đổi mới công nghệ, đa dạng hoá các chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu; xây dựng hệ sinh thái kỹ thuật số với hạ tầng và dịch vụ công nghệ thông tin an toàn…
Đáp lại, Đại sứ Marc E. Knapper cảm ơn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã có những chia sẻ về những nội dung hợp tác KH&CN nổi bật của hai nước. Đại sứ  Marc E. Knapper nhấn mạnh, Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghệ cao, hệ sinh thái bán dẫn nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thông qua hợp tác, không chỉ thu hút các nhà đầu tư đến Việt Nam mà còn phát triển lực lượng lao động nhằm đảm bảo Việt Nam có năng lực tiếp nhận công nghệ. Về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục STEM cho trẻ em, sẽ góp phần định hướng sự nghiệp trong ngành công nghệ cao và bán dẫn cho trẻ em trong tương lai.
Về VUSTAR, Đại sứ Marc E. Knapper cho rằng, đây là Chương trình quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai bên về nghiên cứu. Đại sứ ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng về việc xác định nguồn tài trợ cho các hoạt động liên quan đến VUSTAR. Trong khi hai bên đang xác định nguồn tài trợ cho VUSTAR, các nhà khoa học của Việt Nam có thể tham gia vào dự án được tài trợ từ Quỹ khoa học quốc gia của Hoa Kỳ hiện đang được thực hiện ở Việt Nam. Đại sứ cũng đã đề cập và đánh giá cao vai trò của Liên  hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và mong Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ KH&CN, VUSTA sẽ có những trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hợp tác giữa hai bên.
Đại diện hai bên chụp ảnh lưu niệm.
Hai bên nhất trí về việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai các nội dung của Tuyên bố chung, đặc biệt là Chương trình VUSTAR và các công nghệ mới nổi. Hai bên đều bày tỏ tin tưởng vào những thành quả hợp tác tốt đẹp trong thời gian tới.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN