4 Tháng Mười, 2017 | 14:59
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Phương hướng hoạt động năm 2017

Chiều ngày 29/12/2016, được phép của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (Trung tâm) đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Phương hướng hoạt động năm 2017.

Đến dự Hội nghị có TSKH. Nghiêm Vũ Khải- Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khoa học Trung tâm, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; TS. Hồ Ngọc Luật- Thành viên Hội đồng Cố vấn khoa học Trung tâm, nguyên Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương; bà Nguyễn Thị Thu Oanh- Phó Giám đốc Dự án FIRST cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị trong Bộ như: Văn phòng Hội đồng Chính sách KH&CN quốc gia, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ; Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ; đại diện Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ KH&CN… cùng toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Trung tâm.

01_01_04_tongket
Toàn cảnh Hội nghị – Ảnh: VISTIP

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm, bà Bùi Thị Huy Hợp – Phó Giám đốc Trung tâm đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017 của Trung tâm. Trong năm 2016, Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao phó như: tổ chức thực hiện đúng tiến độ và có chất lượng các Nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở/ cấp Bộ cũng như các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ về hội nhập KH&CN; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ tổ chức các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế… Trung tâm cũng đã đón tiếp và làm việc với 07 đoàn/ tổ chức KH&CN nước ngoài đến từ các nước Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga…, hoàn thiện việc đàm phán và ký kết 01 Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với tập đoàn OPI Nhật Bản và hoàn tất thủ tục gia hạn MOU với một số đối tác đã ký MOU và đang đàm phán ký MOU với 01 đối tác Hoa Kỳ… Trong năm 2016, Trung tâm cũng đã chính thức đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử của Trung tâm với tên miền http://vistip.most.gov.vn với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Thông qua trang thông tin điện tử này, nhiều hoạt động của Trung tâm đã thường xuyên được cập nhật và lưu trữ; nhiều thông tin, mô hình, kinh nghiệm trong nước và quốc tế về hội nhập KH&CN được giới thiệu và khai thác… Đặc biệt, để hưởng ứng năm APEC Việt Nam 2017, Trung tâm đã chủ động đề xuất nội dung và xin chủ trì 02 dự án với APEC thực hiện trong năm 2017 khi Việt Nam là nước Chủ nhà đăng cai APEC và đã được Lãnh đạo Bộ đồng ý về nguyên tắc.

Với chức năng và nhiệm vụ cũng như thế mạnh trong quan hệ đối ngoại và kinh nghiệm tổ chức đoàn ra, Trung tâm đã hỗ trợ nhiều tổ chức khoa học trong và ngoài Bộ cũng như địa phương tổ chức các đoàn ra, kết nối hợp tác và tìm kiếm các giải pháp KH&CN phục vụ nhu cầu cấp bách tại các đơn vị/ địa phương có liên quan như: liên hệ đối tác và thiết kế nội dung tổ chức đoàn đi Hoa Kỳ cho Sở KH&CN Điện Biên và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Giống cây trồng Việt Nam; đoàn đi New Zealand về thực thi sở hữu trí tuệ và chống hàng giả theo đề nghị của Thanh tra Bộ; đoàn đi Hàn Quốc giúp Sở KH&CN Quảng Bình tìm hiểu mô hình chẩn đoán và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tham gia diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời tìm kiếm các quan hệ hợp tác, đầu tư phát triển KH&CN. Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu của các sở KH&CN Hưng Yên, Quảng Bình và Lào Cai tìm hiểu về sản phẩm xanh và công nghệ sạch theo kinh nghiệm của Nhật Bản, Trung tâm đã tổ chức đoàn đi Nhật Bản tham dự Triển lãm sản phẩm sinh thái Tokyo Eco-Product và thăm Làng thần kỳ Kawakami Nhật Bản để tìm kiếm cơ hội hợp tác trồng rau sạch theo công nghệ Kawakami tại tỉnh Nagano. Kết quả các chuyến công tác nước ngoài do Trung tâm tổ chức đã đạt kết quả tốt và được các đối tác cả trong và ngoài nước đánh giá cao. Báo cáo kết quả các chuyến công tác đều được Trung tâm gửi Lãnh đạo Bộ cũng như các đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao những thành tích mà Trung tâm đạt được trong năm 2016, đồng thời gợi ý thêm những tiềm năng, cơ hội Trung tâm có thể khai thác để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như đóng góp cho hoạt động hội nhập của Bộ nói riêng và của cả nước nói chung.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng của các đại biểu, thay mặt Trung tâm, Giám đốc Bùi Quý Long cảm ơn Lãnh đạo và cán bộ các đơn vị trong và ngoài Bộ đã song hành ủng hộ Trung tâm trong suốt năm qua. Giám đốc Trung tâm cũng gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Bộ vì những chỉ đạo kịp thời cũng như sự ủng hộ các sáng kiến, đề xuất của Trung tâm trong suốt quá trình từ khi xây dựng kế hoạch cho tới việc thực thi triển khai các kế hoạch được phê duyệt. Trung tâm mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Bộ trong năm 2017 để Trung tâm ngày một trưởng thành và phát triển.