25 Tháng Năm, 2018 | 13:14
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Tập huấn “Kỹ năng đọc và tìm kiếm thông tin trong nghiên cứu khoa học dành cho cán bộ nghiên cứu”

Ngày 22-23/5/2018, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổ chức Lớp tập huấn về kỹ năng đọc và tìm kiếm thông tin trong nghiên cứu khoa học dành cho các cán bộ nghiên cứu.

Trong quá trình thực hiện một nghiên cứu khoa học, người nghiên cứu cần dành một lượng thời gian lớn để đọc tài liệu. Đây là bước khởi đầu trong hoạt động nghiên cứu và hiệu quả của hoạt động này ảnh hưởng quan trọng đến kết quả nghiên cứu. Tuy nhiên, lâu nay ở Việt Nam việc tìm kiếm tài liệu và chọn lọc thông tin trong quá trình nghiên cứu khoa học dường như vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức.  Trong không ít tài liệu khoa học, phần tài liệu tham khảo chiếm một vị trí hết sức khiêm tốn, thông tin trích dẫn, tham khảo được trình bày không đúng chuẩn mực và vẫn thường được dễ dàng cho qua. Cùng với sự bùng nổ của Internet, xu hướng sử dụng mọi thứ tìm thấy trên Internet để đưa vào tài liệu khoa học mà không được kiểm chứng nguồn gốc, độ tin cậy, giá trị và tuân thủ các quy tắc trình bày và sử dụng tài liệu đã và đang ngày càng phổ biến. Lớp tập huấn “Kỹ năng đọc và tìm kiếm thông tin trong nghiên cứu khoa học” được xây dựng nhằm mục đích giúp các học viên  giải quyết những vấn đề nêu trên, giúp học viên thật sự làm chủ kỹ năng tìm kiếm, chọn lọc nguồn tài liệu và nâng cao yêu cầu khoa học đối với việc nghiên cứu tài liệu.

a long

Ông Bùi Qúy Long – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế phát biểu khai mạc Lớp tập huấn

Lớp tập huấn được giảng dạy bởi PGS.TSKH. Trịnh Thị Kim Ngọc đến từ Viện nghiên cứu con người- Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Lớp  tập huấn đã hướng dẫn các cán bộ nghiên cứu 3 nội dung quan trọng đầu tiên khi thực hiện một nghiên cứu khoa học, đó là kỹ năng đọc, kỹ năng tìm kiếm thông tin và kỹ năng sử dụng phần mềm Endnote- phần mềm quản lý tài liệu tham khảo khá phổ biến hiện nay.

co ngoc

PGS.TSKH. Trịnh Thị Kim Ngọc- Giảng viên Lớp tập huấn

Đối với kỹ năng đọc, các học viên đã nắm được mô hình đọc 5 bước của Francis Pleasan Robinson và được thực hành kỹ năng đọc tài liệu khoa học.

Đối với kỹ năng tìm kiếm thông tin, một số công cụ tìm kiểm mở được giới thiệu như Google Scholar, Yandex, Baidu,…

Đối với phần mềm Endnote, PGS.TSKH. Trịnh Thị Kim Ngọc đã hướng dẫn học viên của lớp tập huấn sử dụng phần mềm Endnote, khởi tạo thư viện Endnote.

Trải qua 2 ngày tập huấn nghiêm túc với bài giảng phong phú, lớp tập huấn đã cung cấp khối lượng kiến thức cần thiết cho học viên. Các học viên cũng đã có cơ hội trao đổi thảo luận tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm. Tổng kết lớp tập huấn, Th.S Bùi Thị Huy Hợp – Phó giám đốc Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế đánh giá cao hiệu quả mà buổi tập huấn đã đem lại đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc – giảng viên của buổi tập huấn cùng các học viên đã rất quan tâm đến nội dung đào tạo này.

VISTIP