1 Tháng Tám, 2018 | 11:18
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Logistics 4.0: Các quy trình tự quản lý- tự động ra sao? Các thách thức mới của logistics phát sinh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giải pháp tiếp cận với Logistics 4.0 là gì? – Phần 2

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là câu hỏi quan trọng của ngành công nghiệp Đức cần phải được xem xét từ góc độ toàn cầu”, Joe Kaeser, Giám đốc điều hành của Siemens AG, nói về “Bild am Sonntag” trong hội chợ thương mại Hannover năm 2015. Đó là duy trì sự dẫn đầu công nghệ và tư tưởng trong sản xuất công nghiệp. “ Công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng quyết định từ những năm 2020. Đức có những cơ hội to lớn “để phát triển hơn nữa sản xuất và logistics thông minh, được mô tả là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Chính phủ liên bang tuyên bố trong chương trình nghị sự về công nghệ số của mình. Trong khi đó, sự phát triển mang tính cách mạng cũng đã được thiết lập theo thuật ngữ “Logistics 4.0” là một trong những lĩnh vực lớn thứ 3 của Đức. Bài viết này diễn giải những thách thức mà ngành logistics đang phải đối mặt ngày nay, những gì sẽ thay đổi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cách các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần logistics có thể tự định vị trong tương lai với các giải pháp được thảo luận theo thuật ngữ Logistics 4.0

Tiếp theo Phần 1

2. Giới thiệu cơ bản của việc giảm sự phức tạp –nền tảng điện toán đám mây: Một mục tiêu  tối ưu toàn cầu thay vì cải tiến có chọn lọc

“Một giải pháp điện toán đám mây mà các công ty đang hợp tác như một cộng đồng là giải pháp cho việc giảm sự phức tạp trong ngành công nghiệp dịch vụ logistics”,  theo Giáo sư- Tiến sĩ Dr.h.c. Werner Delfmann -Đại học Cologne 13  tại Diễn đàn Logistics Praxis được tổ chức bởi AXIT GmbH tại Frankenthal, Đức. Với tuyên bố này, ông nhấn mạnh cốt lõi của những thách thức trong ngành công nghiệp logistics và đồng thời phương pháp tiếp cận giải pháp của cái gọi là Logistics 4.0. Nghiêm túc mà nói Logistics 4.0 có thể được mô tả như là một khái niệm về các quá trình siêu kết nối, dữ liệu và hệ thống của tất cả các công ty trong chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất thông qua 3PLs ( Third Party Logistics- Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba hay Logistics theo Hợp đồng)  đến các khách hàng cuối cùng. Chỉ có sự hợp tác giữa những người tham gia khác nhau cho phép tối ưu toàn bộ chuỗi cung ứng – thay vì quy tắc ngày nay là tối ưu địa phận riêng lẻ, nơi mọi công ty cố gắng đạt được cho chính mình. Tuy nhiên, không chỉ chuỗi cung ứng trở nên quốc tế hơn, mà còn có sự cạnh tranh giữa chúng. Logistics 3 bên hay Logistics bên thứ 3 (3PL) trên toàn thế giới với các cấu trúc chi phí rất khác nhau cạnh tranh cho cùng một đơn đặt hàng và do đó tăng cường sự cạnh tranh chung.  Đối với sự thành công của “chuỗi cung ứng chia sẻ” đã đề cập ở trên, đó là mức tối ưu của mạng lưới toàn cầu, không tính tổng của tất cả các tối ưu địa phận của các bên liên quan. Điều kiện tiên quyết cần thiết cho việc này là trao đổi dữ liệu đơn giản nhưng an toàn giữa các bên liên quan, được thực hiện thông qua một nền tảng điện toán đám mây trung tâm. Đó là các nền tảng logistics như AX4, cho phép các mạng đối tác để nền tảng công nghệ của các mạng chuỗi cung ứng là nền tảng cộng tác trong điện toán đám mây như nền tảng AX4, được cung cấp bởi AXIT. Mỗi đối tác mạng lưới của chuỗi cung ứng được cấp quyền truy cập vào dữ liệu họ cần. Mỗi đối tác luôn được cập nhật và có quyền truy cập vào cùng “phiên bản” dữ liệu do giao tiếp thời gian thực mà không bị trì hoãn thời gian “ Công nghiệp 4.0 yêu cầu sự minh bạch tuyệt đối trong toàn bộ chuỗi giá trị, chỉ khi đó các quy trình có thể tăng tốc ”, Matthias Berg, Trưởng phòng Quản lý / Nhóm chuyên gia với Bundesverband Materialwirtschaft, Einkauf, Logistik (BME) xác nhận. Các đối tác hậu cần thiết lập các mối quan hệ làm việc đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng với các tiêu chuẩn cao nhất về quản lý thông tin và chất lượng chỉ có thể đạt được với một nền tảng công nghệ thông tin dẫn dắt tất cả các khía cạnh của sự cộng tác giữa các công ty..

Không có vấn đề cho dù đó là thông qua web hoặc các ứng dụng di động AX4 liên quan đến tất cả các đối tác kinh doanh dễ dàng và nhanh chóng trong việc trao đổi thông tin. Bằng cách quét mã QR, thậm chí không phải người dùng đã đăng ký có thể cung cấp thông tin cho nền tảng, có liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng.

Một ưu điểm khác của nền tảng đám mây như AX4 nằm trong khả năng cấu hình không giới hạn. Theo nguyên tắc logistics 4.0 tương ứng mức độ mau chóng trong chuỗi cung ứng dự kiến trong thế giới thực là cần thiết cho các quy trình kỹ thuật số được ánh xạ với giải pháp công nghệ thông tin.

Một hiệu ứng phụ tốt đẹp: Khả năng của tất cả các đối tác kinh doanh để truy cập dữ liệu có sẵn tập trung và cung cấp thông tin có liên quan đến toàn bộ mạng dẫn đến cải thiện chất lượng dữ liệu quan trọng hiện nay vẫn còn là một chủ đề trung tâm trong quản lý chuỗi cung ứng, việc xác nhận dữ liệu trong nền tảng đám mây được thực hiện tự động dẫn đến cải thiện chất lượng dữ liệu. Bất cứ khi nào xảy ra lỗi nhập dữ liệu thủ công, cơ hội cao hơn nhiều so với các đối tác khác trong chuỗi cung ứng sẽ xác định và sửa sớm các lỗi này.

LOG-3-1

  1. TẦM NHÌN CỦA LOGISTICS 4.0 – Máy móc giao tiếp với con người và với nhau

Ảnh hưởng của các vùng chức năng của công nghiệp 4.0 đến Logistics 4.0

Một nền tảng đám mây như AX4 là cơ sở cần thiết cho tối ưu hóa mạng lưới trong ngành công nghiệp dịch vụ Logistics. Những thách thức ngày càng tăng của công nghiệp chắc chắn ảnh hưởng đến Logistics  và do đó nền tảng như vậy là xương sống cho việc thiết lập bằng chứng của tương lai các phương pháp tiếp cận giải pháp về Logistics  4.0. Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang (BMWi) liệt kê năm lĩnh vực chức năng sau đây trong nghiên cứu “Khám phá tiềm năng thực hiện Công nghiệp 4.0 ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ” *:

  1. Nhập và xử lý dữ liệu
  1. Mạng và tích hợp
  1. Phân cấp và định hướng dịch vụ
  1. Các hệ thống hỗ trợ
  1. Tự tổ chức và tự chủ

LOG-4-1

* Thứ tự xuất hiện như trong nghiên cứu ban đầu đã được thay đổi

  1. Ứng dụng cho Logistics sau đây được bộc lộ:

Trong khi các chuỗi cung ứng ngày nay được cung cấp các báo cáo trạng thái thông qua giao diện web hoặc EDI, trong tương lai, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ dẫn đến một lượng lớn dữ liệu từ xe cộ, kho tàng, cơ sở sản xuất bị gắn cảm biến và các công nghệ khác tự động chuyển vào hệ thống phần mềm và sẽ được áp dụng cho mục đích logistics.

  1. Mạng và mạng tích hợp, toàn bộ thông tin có sẵn cho tất cả những người tham gia. bước tiếp theo, đó là xây dựng các tập con có ý nghĩa của các thông tin có liên quan từ ngày chính được đặt trong việc xem xét các nguyên tắc bảo vệ dữ liệu. Định hướng dịch vụ khách hàng dẫn đầu trong bước tiếp theo để cung cấp cho người tham gia chuỗi cung ứng với tập hợp thông tin chính xác mà họ cần.
  2. Phân cấp và định hướng dịch vụ với mạng tích hợp, toàn bộ thông tin có sẵn cho tất cả các thành viên. Bước tiếp theo, đó là xây dựng các tập con có ý nghĩa của các thông tin có liên quan từ ngày lõi được đặt trong việc xem xét các nguyên tắc bảo vệ dữ liệu. Định hướng dịch vụ khách hàng dẫn đầu trong bước tiếp theo để cung cấp cho người tham gia chuỗi cung ứng với tập tin chính xác mà họ cần.
  3. Các hệ thống hỗ trợ: Trong khi các điểm đầu tiên về cơ bản tập trung vào phần mềm và nền tảng, đây là nơi mà sự kết hợp của phần cứng và phần mềm đi vào hoạt động. Các hệ thống hỗ trợ, hỗ trợ người dùng và giảm bớt chúng theo nhiều cách để chúng có thể tập trung vào các năng lực cốt lõi mà các quy trình yêu cầu. Trong lĩnh vực Logistics, bạn có thể tìm thấy nhiều dự án thí điểm và nguyên mẫu được sử dụng. Trong số các hệ thống hỗ trợ đang được thử nghiệm là các ứng dụng được tăng cường và thực tế ảo, gọi là exoskeletons hỗ trợ con người với các hoạt động khó khăn trong sản xuất hoặc trong kho hoặc máy in 3D cho các bộ phận có thể được sản xuất một cách nhanh chóng. Một ví dụ khác cho các hệ thống hỗ trợ hiện đại đến từ Bưu Chính, đóng gói và Logistics hàng không Siemens: Công ty con của Siemens trang bị kính dữ liệu với phần mềm đặc biệt và hỗ trợ vận chuyển bưu kiện hoặc thậm chí trong các phương tiện xếp dỡ. Điều này tạo điều kiện và tăng tốc công việc của nhân viên giao nhận.
  4. Tự tổ chức và tự chủ : Cuối cùng chúng ta sẽ xem xét các cơ chế tự quản lý và điều tiết. Theo nguyên lý các bộ phận và máy phân cấp đã được tăng cường bởi các cảm biến và các cơ chế điều chỉnh và chúng có thể tự quản lý và giao tiếp với nhau. Điều này hoàn toàn áp dụng trong logistics với xe nâng tự hành, robot giao hàng, máy bay không người lái hoặc xe tải tự hành, phương tiện.

Tự động hóa linh hoạt – theo cách từ máy đến phần mềm và ngược lại

Trong khi thế giới ảo như là bản sao của thế giới thực của sản xuất và logistics trong các hệ thống thông tin khác nhau có thể giúp hiểu rõ hơn các quy trình và để có được một cái nhìn tổng quan về trạng thái, một sự tích hợp ngược của thế giới ảo vào thế giới thực. Các thiết bị báo cáo thông tin thu thập được từ các chuỗi sản xuất và logistics; trong thời gian thực tới các hệ thống phần mềm, do đó việc xử lý dữ liệu này cho phép thực hiện tối ưu hóa bổ sung. Kết quả là tiềm năng cải thiện được phát hiện có thể được khai thác bằng cách cấu hình lại các máy để đạt được tối ưu hóa sẽ mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Giống như các thuật toán phân loại và các hệ thống lập kế hoạch sản phẩm này có thể thích ứng gần như ngay lập tức với các hoàn cảnh mới và các ưu tiên và bằng cách làm như vậy, phương pháp tiếp cận linh hoạt của cách mạng công nghiệp 4.0 được áp dụng cho ngành công nghiệp dịch vụ Logistics.

( Hết phần 2,  Phần 3 của bài viết này sẽ được đăng tải tới quý độc giả trong thời gian thích hợp, cảm ơn quý độc giả đã quan tâm)

Bài viết liên kết

Phần 1- Phần 2- Phần 3

Nguồn: Source: Jörg Schiemann COO, AXIT GmbH A Siemens Company; Nachtweideweg 1-7; 67227, Frankenthal at www.axit.de