3 Tháng Tám, 2018 | 14:53
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Logistics 4.0: Các quy trình tự quản lý- tự động ra sao? Các thách thức mới của logistics phát sinh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giải pháp tiếp cận với Logistics 4.0 là gì? – Phần 3

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là câu hỏi quan trọng của ngành công nghiệp Đức cần phải được xem xét từ góc độ toàn cầu”, Joe Kaeser, Giám đốc điều hành của Siemens AG, nói về “Bild am Sonntag” trong hội chợ thương mại Hannover năm 2015. Đó là duy trì sự dẫn đầu công nghệ và tư tưởng trong sản xuất công nghiệp. “ Công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng quyết định từ những năm 2020. Đức có những cơ hội to lớn “để phát triển hơn nữa sản xuất và logistics thông minh, được mô tả là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Chính phủ liên bang tuyên bố trong chương trình nghị sự về công nghệ số của mình. Trong khi đó, sự phát triển mang tính cách mạng cũng đã được thiết lập theo thuật ngữ “Logistics 4.0” là một trong những lĩnh vực lớn thứ 3 của Đức. Bài viết này diễn giải những thách thức mà ngành logistics đang phải đối mặt ngày nay, những gì sẽ thay đổi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cách các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần logistics có thể tự định vị trong tương lai với các giải pháp được thảo luận theo thuật ngữ Logistics 4.0

Tiếp theo phần 2

4. Sự tích hợp giữa sản xuất theo chiều đứng với chuỗi cung ứng chiều  ngang- Liên kết công nghiệp 4.0 và Logistics 4.0

Việc chuyển tải tại các trung tâm logistics riêng biệt được tự động hóa và tối ưu hóa cao

Nhiều trung tâm Logistics, đặc biệt là các trung tâm vận tải hàng không quốc tế hiệu quả và tự động hóa cao, thậm chí còn được tối ưu hóa cao với việc sử dụng phần mềm. Một hệ thống lập kế hoạch sản xuất tại trung tâm hàng không biết các chuyến bay sắp tới (đến và đi), năng lực và hàng hóa hiện có tại kho với thông tin liên quan như điểm đến, kích cỡ, trọng lượng và phân loại hàng hóa nguy hiểm. Dựa trên dữ liệu này, việc xếp tải các chuyến bay – có thể là khả năng chở hàng trên các chuyến bay chở khách hoặc xếp tải trên máy bay chuyên chở chở hàng – được lên kế hoạch, kích hoạt và thực hiện ngay trong ngày.

Mặc dù theo cách này các quá trình trung chuyển trong một trung tâm logistics được tự động hóa cao, vẫn còn thiếu sự tích hợp liên quan đến dữ liệu từ chuỗi cung ứng, ví dụ: thông tin về hàng hóa trên đường đến trung tâm. Điều này thường dẫn đến giới hạn xếp tải cao, có nghĩa là một số lượng lớn hàng hóa được xếp trên máy bay cần phải được dỡ xuống một lần nữa trước khi khởi hành. Lý do:  Ngay  trước khi khởi hành các lô hàng khẩn cấp đến nơi được vận chuyển thay cho mặt hàng với sự ưu tiên thấp đã được xếp tải.

KHO HANG

Bưu Chính, Đóng gói và Logistics hàng không Siemens và AXIT tích hợp trung tâm logistics và chuỗi cung ứng

Theo cách tiếp cận Logistics 4.0, thông tin về chuỗi cung ứng hiện nay được kết nối với thông tin từ Kế hoạch, Dự báo và Hệ thống kiểm soát (PPC) của một trung tâm hàng không thông qua một nền tảng điện toán đám mây như AX4.

Do sự tích hợp của cả hai ứng dụng có thể được tính toán khi mà xe tải đến trung tâm vận tải hàng không đúng thời điểm trước lịch khởi hành đã định (chính xác hơn: trước lần có thể xếp tải cuối cùng của máy bay). Thêm vào đó, thông tin chi tiết được cung cấp trên hàng hóa trên những chiếc xe tải này – giảm đến mức hàng loạt. Nó thậm chí có thể được tính toán những lô nào sẽ được xếp tải trên một chuyến bay nhất định.

Dựa trên thông tin có sẵn thông qua nền tảng logistics, hệ thống lập kế hoạch, dự báo và kiểm soát (PPC) có thể điều chỉnh kế hoạch theo cách nó dự trữ tải trọng trên máy bay cho phương tiện chuyển tải hàng (ULD) với hàng hóa sẽ đến sớm trước khi khởi hành. Hệ thống dự báo và kiểm soát (PPC) cũng xác định thêm các nguồn lực cần thiết về nhân viên giao nhận hàng hóa, “bến xe tải”, v.v.

PPC đảm bảo rằng các lô hàng tương ứng sẽ phù hợp với các phương tiện chuyển tải hàng hoặc trên các pallet. Ngay cả thông tin giao hàng cụ thể, ví dụ: về hàng nguy hiểm theo cách này phù hợp với khả năng của phương tiện chuyển hàng. Hệ thống kiểm soát sản xuất trong xếp tải các Phương tiện chuyển hàng theo kế hoạch của PPS chuẩn bị tải để hàng hóa từ xe tải đến ngay trước khi giảm tải ở đúng chỗ trong phương tiện chuyển hàng ULD.

Hướng dẫn về xe tải tích hợp giành quyền kiểm soát hàng hóa đến

Khi xe tải có tải trọng cho chuyến bay tiếp theo tiếp cận trung tâm vận tải hàng không, Hướng dẫn xe tải tích hợp của Siemens Mobility có thể sử dụng thông tin giao thông có sẵn trong thời gian thực tế và vị trí xe tải để thông báo cho tất cả các bên liên quan về thời gian đến dự kiến của xe tải và hướng dẫn xe đến trung tâm hàng không nhanh nhất có thể.

Thông tin đến sau đó có thể được sử dụng để chuẩn bị nguồn lực ở trung tâm vận chuyển hàng hóa tối ưu cho các lượt giao hàng dự kiến. Ngoài ra, các chiến lược giao thông tự động có thể được khởi động trong trường hợp khẩn cấp hoặc thiên tai để chuyển hướng xe tải và ưu tiên xe nhất định để chúng có thể tham gia giao thông vượt lên nhanh nhất có thể và đến cổng của trung tâm vận chuyển hàng hóa mà không bị chậm trễ.

Quản lý Bến Bãi  và tối ưu hóa trên bãi

Nền tảng quản lý bến bãi của trung tâm hàng không (DYM) có kế hoạch phân bổ cổng và kết quả lưu lượng giao thông tại hiện trường trong thời gian thực tế. Bằng cách này, đảm bảo rằng chiếc xe tải ưu tiên có thể đến cổng đang nhàn rỗi mà không có sự chậm trễ và quá trình dỡ hàng có thể bắt đầu ngay khi đến. Người giao nhận ban đầu được chỉ định bến bãi này sẽ tự động được chỉ định một vị trí hoặc bến bãi khác thông qua vị trí điều khiển.

 

Máy ảnh nhận dạng tự động dạng màn hình tấm cổng thông minh tại hiện trường và kiểm soát lần vào của xe tải đến. Nếu dữ liệu lô hàng và khoảng thời gian dành riêng tương ứng với thông tin có sẵn trong DYM, cổng rào chắn sẽ tự động mở ra và xe tải được dẫn đến bến có sẵn thông qua tín hiệu hoặc bởi một ứng dụng cụ thể cho tài xế.

 

Khi đến nơi, xe tải sẽ được dỡ xuống bởi các nhân viên đã được PPC thông báo. Sau đó, nhà cung cấp dịch vụ có thể xếp các phương tiện chuyển hàng ULD cuối cùng cho máy bay và hoàn tất việc chứng nhận xếp tải đúng giờ.

 

Để đảm bảo thời gian tiêu chuẩn cho mỗi bước quy trình được giám sát trong suốt quá trình chất xếp hàng để đảm bảo rằng khoảng khởi hành của ATC có thể được đáp ứng theo tất cả các bước quy trình được yêu cầu trước đó như nhập cảnh, dỡ hàng, ULD và xếp hàng máy bay .

  1. TRIỂN VỌNG

Hướng tới tương lai, chúng ta có thể phân biệt giữa các xu hướng đơn giản thắng nhanh và trung hạn.

Chiến thắng nhanh đơn giản bằng cách giới thiệu nền tảng điện toán đám mây để cộng tác

Về mặt kỹ thuật dễ thực hiện ngày nay, các nền tảng đám mây như AX4 tích hợp nhanh chóng và dễ dàng với tất cả những người tham gia vào chuỗi cung ứng cần phải được sử dụng trên quy mô rộng hơn và nhất quán hơn.  Một mặt việc sử dụng của họ giúp đạt được kết quả nhanh chóng cho tất cả những người tham gia và tăng khả năng cạnh tranh. Mặt khác, đây là cơ sở cho sự phát triển hơn, được yêu cầu để có thể tồn tại nổi trội trên thị trường trong tương lai. Vì vậy, bước đầu tiên cần phải hợp nhất các thông tin và quy trình có sẵn trên một nền tảng để nhanh chóng tạo ra giá trị gia tăng cho tất cả các đối tác trong mạng lưới chuỗi cung ứng.

BIG DATA

Nền tảng cộng tác được thiết lập theo cách này sau đó có thể được sử dụng làm cơ sở để tích hợp cho các nguồn thông tin khác, đặc biệt là từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó tăng tự động hóa và tối ưu hóa là tập trung vào trung hạn. Dữ liệu lớn và đa dạng dữ liệu từ nền công nghiệp 4.0

Cách mạng ông nghiệp 4.0 tạo ra một lượng lớn dữ liệu cần được thu thập, lọc và kết luận chính xác phải được bắt nguồn từ đó, chủ yếu là dữ liệu máy được mong đợi được tạo ra và chuyển giao cho các ứng dụng và cơ sở dữ liệu một cách tự động. Điều gì sẽ xảy ra bởi hoạt động của con người ở bước tiếp theo vẫn được hiển thị rõ. Khi chúng ta nói về sản xuất  thông giao tiếp giữa máy móc và logistics có thể tối ưu hóa một cách tự chủ theo cách phi tập trung mà không có bất kỳ tương tác nào của con người.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi chúng ta nghĩ đến việc đánh giá tự động dữ liệu số lớn và kết luận các quy trình sản xuất tối ưu, được hỗ trợ bởi việc cấu hình lại phần mềm chạy trên máy.

Nhưng không phải tất cả các quy trình và các tình huống cụ thể đều có thể được phản ánh/ánh xạ trong các thuật toán. Nó được mong đợi – ít nhất là do có nhiều ngoại lệ từ các quy tắc mà chúng ta thấy trong mọi môi trường của chúng ta – ít nhất là trong thuật ngữ trung hạn mà các thuật toán và hệ thống phần mềm đề xuất lựa chọn thay thế cho người quyết định, lần lượt, đưa ra quyết định và khi nhấn nút sẽ kích hoạt việc thực hiện, tức là cấu hình lại phần mềm máy.

Hết

Nguồn: Jörg Schiemann COO, AXIT GmbH A Siemens Company; Nachtweideweg 1-7; 67227, Frankenthal at www.axit.de