7 Tháng Hai, 2020 | 14:33
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

WHO tăng tốc độ nghiên cứu và đổi mới chống lại chủng virus corona mới

Tổ chức Y tế thế giới -WHO đang triệu tập một diễn đàn nghiên và đổi mới toàn cầu để huy động hành động quốc tế nhằm đáp trả chủng virus corona mới (2019-nCoV).

“Khai thác sức mạnh của khoa học là rất quan trọng để kiểm soát sự bùng phát này”, Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. Có những câu hỏi chúng ta cần câu trả lời, và các công cụ chúng tôi cần phát triển càng nhanh càng tốt. WHO đang đóng một vai trò điều phối quan trọng bằng cách kết hợp cộng đồng khoa học để xác định các ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu.

Tổng giám đốc WHO

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus ( ảnh TTX VN)

Diễn đàn dự kiến diễn ra vào ngày 11-12 tháng 2 năm 2020 tại Geneva (Thụy Sỹ), được tổ chức với sự cộng tác của Tổ chức hợp tác nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Diễn đàn sẽ tập hợp những thành viên chủ chốt bao gồm các nhà khoa học hàng đầu cũng như các cơ quan y tế công cộng, Bộ Y tế và các nhà tài trợ nghiên cứu 2019-nCoV cùng theo đuổi những nghiên cứu quan trọng về sức khỏe động vật và sức khỏe cộng đồng và phát triển vắc-xin, trị liệu và chẩn đoán, trong số đó có những hoạt động đổi mới khác.

Các thành viên tham dự sẽ thảo luận về một số lĩnh vực nghiên cứu, bao gồm xác định nguồn gốc của virus cũng như chia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền.

Các chuyên gia sẽ xây dựng kịch bản dựa trên nghiên cứu về SARS và MERS corona virus hiện có và xác định lỗ hổng kiến thức và ưu tiên nghiên cứu tăng tốc công bố thông tin khoa học và các sản phẩm y tế cần thiết nhất để giảm thiểu tác động của đợt bùng phát 2019-nCoV.

Cuộc họp dự kiến sẽ tạo ra một chương trình nghiên cứu toàn cầu về chủng virus corona mới, thiết lập các ưu tiên và khung hành động để có thể hướng dẫn những dự án được thực hiện trước. “Hiểu về bệnh, các ổ dịch, lây truyền và mức độ nghiêm trọng lâm sàng và sau đó phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả là rất quan trọng để kiểm soát ổ dịch, để giảm tử vong và giảm thiểu tác động về kinh tế”. Tiến sĩ Soumya Swaminathan, Giám đốc nghiên cứu của WHO nói.

Sẽ nhanh chóng theo dõi sự phát triển và đánh giá các xét nghiệm chẩn đoán, vắc-xin và thuốc hiệu quả, đồng thời thiết lập các cơ chế để tiếp cận với số dân dễ bị tổn thương và tạo điều kiện tham gia của cộng đồng.

Bản thiết kế Kế hoạch nghiên cứu triển khai (R & D) của WHO là một nền tảng chiến lược và chuẩn bị toàn cầu nhằm thúc đẩy sự phát triển sự điều phối  thuốc và vắc-xin trước khi dịch bệnh, và cho phép kích hoạt nhanh các hoạt động R & D trong thời gian có dịch. Tăng tốc độ sẵn sàng của chẩn đoán, vắc-xin và phương pháp điều trị và công nghệ mà cuối cùng là cứu được những mạng sống, tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành, Chương trình khẩn cấp về sức khỏe của WHO nhấn mạnh thêm.

Thiết lập các ưu tiên rõ ràng cho nghiên cứu toàn cầu đối với chủng virus corona mới sẽ dẫn đến đầu tư hiệu quả hơn, nghiên cứu chất lượng cao hơn và sự sự hiệp lực giữa các nhà nghiên cứu toàn cầu .

VISTIP- Dịch và liên kết nguồn tin  tại: https://www.who.int/news-room/detail/06-02-2020-who-to-accelerate-research-and-innovation-for-new-coronavirus