7 Tháng Hai, 2020 | 15:42
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Cần 675 triệu đô la Mỹ cho kế hoạch toàn cầu và ứng phó với virus corona mới

Hỗ trợ khẩn cấp cần thiết để bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương từ dịch bệnh

Để chống lại sự lây lan của dịch virus corona mới (2019-nCoV) ở Trung Quốc và toàn cầu, và bảo vệ các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn, cộng đồng quốc tế đã đưa ra kế hoạch chuẩn bị và ứng phó 675 triệu đô la Mỹ trong các tháng từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020.

“Lo lắng lớn nhất của tôi là hiện nay không có quốc gia nào có các hệ thống phát hiện tại chỗ những người nhiễm virut, ngay cả khi nó xuất hiện. Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói, “Cần có sự hỗ trợ khẩn cấp để  tăng cường cho các hệ thống y tế yếu phát hiện virus, chẩn đoán và chăm sóc người nhiễm virut, ngăn chặn sự lây truyền từ người sang người và bảo vệ nhân viên y tế.

Michael Ryan

Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp vê Sức khỏe của WHO (ảnh REUTERS)

Kế hoạch Chiến lược chuẩn bị và ứng phó (SPRP) với virus corona mới đưa ra các hoạt động và nguồn lực cần thiết cho các tổ chức y tế quốc tế trên toàn cầu, bao gồm cả WHO, để thực hiện ưu tiên các biện pháp y tế công cộng hỗ trợ các nước để chuẩn bị và ứng phó với nCoV-2019 trong giai đoạn tháng 2 đến tháng 4 năm 2020. Mục tiêu của kế hoạch là hạn chế lây truyền virut từ người sang người, đặc biệt là ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất nếu họ phải đối mặt với dịch bệnh; xác định, cách ly và chăm sóc bệnh nhân sớm; truyền thông rủi ro và thông tin sự kiện quan trọng; giảm thiểu tác động xã hội và kinh tế; giảm sự lây lan virus từ các nguồn động vật; và giải quyết những ẩn số quan trọng.

Kế hoạch tập trung vào:

Nhanh chóng thiết lập điều phối  quốc tế và hỗ trợ hoạt động;

Mở rộng quy mô sẵn sàng và hoạt động ứng phó của quốc gia;

Ưu tiên Đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới.

“Hiệu quả chống dịch phụ thuộc vào các biện pháp chuẩn bị được đưa ra trước khi dịch bùng phát”, Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm các nguồn lực để bảo vệ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất để bảo vệ mọi người khỏi virus corona mới trước khi nó gõ cửa”. Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc Chương trình khẩn cấp vê Sức khỏe của WHO nói.

Như đã lưu ý trong bản Kế hoạch Chiến lược chuẩn bị và ứng phó (SPRP)  , WHO đánh giá rằng dịch bệnh có nguy cơ rất cao ở Trung Quốc và nguy cơ cao trong khu vực và toàn cầu. Đánh giá rủi ro dựa trên các yếu tố bao gồm khả năng lan rộng hơn nữa, tác động tiềm tàng đối với sức khỏe con người và mức độ hiệu quả khác nhau trong các biện pháp ứng phó và chuẩn bị quốc gia. Hành động tăng tốc, như được kêu gọi trong kế hoạch, có thể giải quyết những rủi ro và lĩnh vực cần được hỗ trợ.

Tính đến 10 giờ sáng giờ chung Châu Âu ngày 5 tháng 2 năm 2020, 25 quốc gia đã báo cáo các trường hợp được xác nhận nhiễm cvirus orona mới, bao gồm cả Trung Quốc, nơi có 24.363 người đã nhiễm virut, hoặc hơn 99% trong tổng số các trường hợp. Ở tất cả các quốc gia khác, có 191 ca nhiễm virus.

VISTIP (Đỗ Văn Xuân)- Liên kết nguồn tin và dịch tại cổng thông tin điện tử Tổ chức Y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news-room/detail/05-02-2020-us-675-million-needed-for-new-coronavirus-preparedness-and-response-global-plan