14 Tháng Hai, 2020 | 9:34
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Các chuyên gia và nhà tài trợ quốc tế đặt sự ưu tiên cho nghiên cứu COVID-19

Các chuyên gia y tế hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đã họp tại trụ sở Geneva của Tổ chức Y tế Thế giới để đánh giá mức độ nhận thức hiện tại về đại dịch COVID-19 chủng mới, xác định các lỗ hổng và hợp tác để tăng tốc và ưu tiên tài trợ nghiên cứu cần thiết  nhằm ngăn sự bùng phát dịch này và chuẩn bị cho bất kỳ sự bùng phát nào của dịch trong tương lai.

 

Diễn đàn được triệu tập kéo dài 2 ngày phù hợp với Kế hoạch R&D của tổ chức Y tế thế giới WHO – một chiến lược phát triển thuốc và vắc-xin trước khi dịch bệnh  bùng phát, và đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển trong khi chúng đang diễn ra.

“Sự bùng nổ này là một thử nghiệm của sự đoàn kết – chính trị, tài chính và khoa học. Chúng ta cần phải cùng nhau chiến đấu với một kẻ thù chung không biên giới, đảm bảo rằng chúng ta có đủ nguồn lực cần thiết để chấm dứt sự bùng phát này và đưa những tiến bộ khoa học hàng đầu của chúng ta đi tìm câu trả lời chung cho các vấn đề chung. Nghiên cứu là một phần không thể thiếu với sự phản ứng dịch bùng phát, ông cho biết”. “Tôi đánh giá cao phản hồi tích cực của cộng đồng nghiên cứu đã tham gia với chúng tôi trong thời gian ngắn và đưa ra các kế hoạch cụ thể và cam kết làm việc cùng nhau. Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus nói

Cuộc họp, được tổ chức với sự hợp tác của GloPID-R ( Tổ chức Hợp tác nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm) đã quy tụ các nhà tài trợ nghiên cứu lớn và hơn 300 nhà khoa học và nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đã thảo luận về tất cả các khía cạnh của ổ dịch và cách thức để kiểm soát nó bao gồm:

 

lịch sử tự nhiên của virus, sự lây lan và chẩn đoán;

nghiên cứu động vật và môi trường trên virus gốc, bao gồm các biện pháp quản lý tại tiếp xúc người-động vật;

Nghiên cứu dịch tễ học;

đặc điểm lâm sàng và quản lý dịch bệnh do virus gây ra;

phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng, bao gồm cả những cách tốt nhất để bảo vệ nhân viên y tế;

nghiên cứu và phát triển cho ứng viên trị liệu và vắc-xin;

Cân nhắc về đạo đức nghiên cứu;

và kết hợp khoa học xã hội trong việc ứng phó dịch bùng phát.

Cuộc họp này cho phép chúng tôi xác định các ưu tiên cấp bách cho nghiên cứu. Với tư cách là một nhóm các nhà tài trợ, chúng tôi sẽ tiếp tục huy động, điều phối và sắp xếp tài trợ của chúng tôi cho phép tiến hành các nghiên cứu cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng này và ngăn chặn sự bùng phát, hợp tác với WHO, Giáo sư Yazdan Yazdanpanah, chủ tịch GloPID-R cho biết. Truy cập công bằng – đảm bảo chúng tôi chia sẻ dữ liệu và tiếp cận những người cần thiết nhất, đặc biệt là những người ở các nước thu nhập thấp và trung bình là nền tảng cho nhiệm vụ này phải được hướng dẫn bởi những cân nhắc về đạo đức tại mọi thời điểm.

GS YAN

 Giáo sư Yazdan Yazdanpanah, chủ tịch GloPID-R ( Ảnh: EUROPE 1)

Trong cuộc họp, hơn 300 nhà khoa học và nhà nghiên cứu tham dự, cả hai bên và hầu như đồng ý về một loạt các ưu tiên nghiên cứu toàn cầu. Họ cũng phác thảo các cơ chế để tiếp tục các tương tác và hợp tác khoa học sau cuộc họp sẽ được WHO điều phối và tạo điều kiện. Họ đã làm việc với các nhà tài trợ nghiên cứu để xác định các nguồn lực cần thiết có thể được huy động như thế nào để nghiên cứu quan trọng có thể được bắt đầu ngay lập tức.

 

Các cuộc thảo luận sẽ hình thành cơ sở cho một lộ trình nghiên cứu và đổi mới lập biểu đồ tất cả các nghiên cứu cần thiết và điều này sẽ được các nhà nghiên cứu và các nhà tài trợ sử dụng để đẩy nhanh phản hồi nghiên cứu.

———————————————————-

GloPID-R là một liên minh toàn cầu của các tổ chức tài trợ nghiên cứu quốc tế chuyên đầu tư cho công tác phòng chống và ứng phó với dịch bệnh.

VISTIP (Đỗ Văn Xuân)- Dịch và liên kết nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử- Tổ chức Y tế thế giới WHO