28 Tháng Tư, 2022 | 13:58
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Nghiên cứu điển hình: Nền tảng số có thể tăng thu nhập của các nữ doanh nhân

Trang tin thông tin điện tử Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tếgiơi thiệu một nghiên cứu tổng hợp của OECD ” Báo cáo hợp tác phát triển năm 2021: Định hình cho chuyển đổi số” nhan đề

Nghiên cứu điển hình: Nền tảng số có thể tăng thu nhập của các nữ doanh nhân

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh ở các thị trường mới nổi. Ở Châu Phi, số lượng người mua sắm trực tuyến tăng trung bình 18% mỗi năm từ năm 2014 đến năm 2019 Tương tự, thị trường thương mại điện tử của Đông Nam Á đã tăng gấp ba lần từ năm 2015 đến năm 2020 và dự kiến sẽ tăng gấp ba lần nữa vào năm 2025. Nghiên cứu mới của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), dựa trên dữ liệu từ hai nền tảng thương mại điện tử hàng đầu – Jumia ở Châu Phi và Lazada ở Đông Nam Á – cho thấy rằng đầu tư của các nữ doanh nhân trên các nền tảng thương mại điện tử có thể đẩy tốc độ tăng trưởng này lên cao hơn nữa. Dự kiến lợi nhuận từ khoản đầu tư đó đối với phụ nữ ở hai thị trường này ước tính đạt gần 300 tỷ USD vào năm 2030.

Phụ nữ đã tích cực hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Châu Phi và Đông Nam Á, với sự khác biệt đáng chú ý giữa các quốc gia. Nghiên cứu của IFC cho thấy từ một phần ba đến một nửa số nhà cung cấp trực tuyến trên nền tảng Jumia là phụ nữ – cao hơn tỷ lệ phụ nữ làm chủ các doanh nghiệp đã đăng ký chính thức theo số liệu quốc gia ở các quốc gia được nghiên cứu. Tương tự, ở Đông Nam Á, phụ nữ đại diện cho từ một phần ba đến hai phần ba số nhà cung cấp trên nền tảng Lazada. Tuy nhiên, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên cả hai nền tảng có xu hướng là doanh nghiệp siêu nhỏ và tập trung ở các danh mục có tỷ suất lợi nhuận thấp, có tính cạnh tranh cao như thời trang và làm đẹp. Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cũng có nhiều khả năng tự tài trợ hơn các doanh nghiệp do nam giới làm chủ và ít có khả năng sử dụng nền tảng tài chính hơn.

Khoảng cách giới trong kỹ thuật số và hòa nhập tài chính đã tồn tại trước đại dịch, nhưng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng không đáng kể đến các doanh nhân nữ trên các nền tảng thương mại điện tử. Ví dụ, về doanh số bán hàng, trước đại dịch, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Philippines vượt trội hơn so với các doanh nghiệp do nam giới làm chủ; trong thời kỳ đại dịch, doanh số của họ giảm xuống còn 79% so với doanh số do nam giới làm chủ. Tương tự, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên Jumia giảm 7% trong thời kỳ đại dịch, trong khi doanh số của các doanh nghiệp do nam giới làm chủ tăng 7%.

Bằng cách tuyển dụng, đào tạo và cấp vốn cho các doanh nhân nữ, các nền tảng này có thể đảo ngược xu hướng này và giúp đảm bảo rằng các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các nhà cung cấp do phụ nữ làm chủ được hưởng lợi như nhau từ sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thương mại điện tử.

Tuyển dụng phụ nữ: Mặc dù phụ nữ là những người tham gia tích cực trên các nền tảng thương mại điện tử, nhưng họ không tham gia với tỷ lệ như nam giới ở các quốc gia như Côte d’Ivoire và Indonesia. Theo kinh nghiệm của Jumia, các nền tảng có thể hiểu rõ hơn những rào cản mà người bán hàng là phụ nữ gặp phải bằng cách xác định và theo dõi các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và giúp họ thành công bằng cách cung cấp các tính năng và dịch vụ nâng cao. Các nền tảng cũng có thể xây dựng các phương pháp tiếp cận tốt nhất để tăng sự đại diện của các nữ doanh nhân trên các nền tảng thương mại điện tử.

Đào tạo phụ nữ: Các nền tảng có thể xây dựng dựa trên sự thành công trong đào tạo bằng cách thêm nội dung và mở rộng phạm vi tiếp cận nhắm mục tiêu cụ thể đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Nghiên cứu của IFC cho thấy phụ nữ ở cả châu Phi và Đông Nam Á có nhu cầu đào tạo lớn hơn, và phụ nữ có nhiều khả năng cho biết rằng họ đã được hưởng lợi từ các dịch vụ đào tạo hiện có.

Phụ nữ tài chính: Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở cả hai khu vực có nhiều khả năng tự tài trợ hơn. Ở châu Phi, 74% phụ nữ cho biết họ sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân làm vốn khởi nghiệp so với 70% nam giới. Ở Đông Nam Á, 78% phụ nữ sử dụng tiền tiết kiệm cá nhân làm tài chính khởi nghiệp so với 71% nam giới. Hơn nữa, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở châu Phi ít có khả năng tự đăng ký các khoản vay thông qua các nền tảng – ngay cả khi chúng có nhiều khả năng được chấp thuận hơn. Hành vi này có thể phản ánh sự tập trung của nhiều nhà cung cấp phụ nữ vào các danh mục có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, làm cho tài chính ngắn hạn và ràng buộc hàng tồn kho trở nên hấp dẫn hơn. Sự khác biệt cũng cho thấy rằng việc cung cấp tài chính có mục tiêu có thể là cơ hội cho các nền tảng thương mại điện tử không chỉ thu hẹp khoảng cách giới mà còn phát triển cơ sở người dùng công nghệ tài chính (FinTech) của họ.

Tóm lại, sự mở rộng nhanh chóng trong hai thập kỷ qua đã làm cho thương mại điện tử trở thành một đặc điểm nổi bật của nền kinh tế hiện đại và là một động cơ mạnh mẽ để phát triển kinh tế. Đối với người bán, thương mại điện tử mở ra những con đường dẫn đến các thị trường mới. Đối với khách hàng, nó làm tăng giá trị, sự lựa chọn và sự tiện lợi. Đối với cộng đồng, thương mại điện tử có thể tạo ra việc làm trong các lĩnh vực liên quan như hậu cần. Các nhà tài trợ và các tổ chức phát triển khác có vai trò trong việc hỗ trợ các chính sách mở rộng truy cập Internet, giảm chi phí truy cập và đảm bảo rằng mọi người đều có thể tham gia vào nền kinh tế số trên cơ sở bình đẳng, bao gồm cả việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng số để tăng cường khả năng kết nối. Hơn nữa, các nhà tài trợ được đặt tốt để hỗ trợ các sáng kiến cho phép các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa phục hồi sau đại dịch COVID-19. Mỗi năm khoảng cách giới vẫn không được giải quyết, lĩnh vực thương mại điện tử mất hàng tỷ đô la giá trị tiềm năng . Cuộc khủng hoảng ảnh hưởng không đáng kể đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử. Nhưng thành công tương đối của họ trước đại dịch cho thấy rằng việc đảo ngược tác động đó và đưa doanh số bán hàng của họ ngang bằng với doanh số của các doanh nghiệp do nam giới làm chủ là những mục tiêu trọng yếu và có thể đạt được.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch tin tại Cổng thông tin của OECD

https://www.oecd-ilibrary.org/sites/ce08832f-en/1/3/2/6/index.html?itemId=/content/publication/ce08832f-en&_csp_=17c2a7153f8f3e72e475ec60ee15c40c&itemIGO=oecd&itemContentType=book