25 Tháng Ba, 2020 | 2:19
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ liên hợp quốc và các đối tác ra mắt Quỹ đoàn kết ứng phó COVID-19 đầu tiên

GENEVA và Washington, DC – Một quỹ đoàn kết ứng phó với dịch bệnh vius corona chủng mới  (COVID-19) sẽ gây quỹ từ nhiều nhà tài trợ để hỗ trợ công việc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác để giúp các quốc gia đối phó với đại dịch COVID-19.

Đây là quỹ đầu tiên của loại hình này, cho phép các cá nhân, tập đoàn và tổ chức tư nhân ở bất cứ nơi nào trên thế giới kết hợp trực tiếp với nhau để đóng góp cho các nỗ lực phản ứng toàn cầu, được tạo ra bởi Quỹ Liên hiệp quốc và Quỹ từ thiện Thụy Sĩ cùng với WHO.

“Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong việc toàn cầu chống lại COVID-19 – chúng tôi cần tất cả mọi người tham gia vào nỗ lực to lớn này để giữ an toàn cho thế giới. Chúng tôi vô cùng biết ơn Quỹ LHQ và Quỹ từ thiện Thụy Sĩ đã đứng ra để giúp chúng ta thành lập quỹ này. Rất nhiều người và các tổ chức đã nói rằng họ muốn đóng góp cho cuộc chiến chống lại viruscorona chủng mới. Bây giờ họ có thể”, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết,.

Tổng giám đốc WHO

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO (ảnh TTXVN)

Quỹ ra vận hành với sự hỗ trợ chính đã được sắp xếp, bao gồm từ Facebook và Google đã lập ra một kế hoạch phù hợp cho các quỹ được huy động thông qua nền tảng của họ, trong khi các nhà tài trợ cá nhân cũng đang hỗ trợ quỹ thông qua www.COVID19ResponseFund.org.

“Chúng ta không thể bỏ qua thực tế rằng đây thực sự là một vấn đề toàn cầu – một vấn đề đòi hỏi các giải pháp toàn cầu thực sự, Elizabeth Cousens, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của UN Foundation nói. Các trường hợp hợp tác toàn cầu không thể rõ ràng hơn – cộng đồng ở khắp mọi nơi bị ảnh hưởng và mọi người muốn đóng góp. Quỹ mới này sẽ tạo không gian cho mọi người ở khắp mọi nơi, cùng nhau, để chống lại vi-rút này.

Elizabeth Cousens, UN Foundation President

Bà Elizabeth Cousens, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Quỹ liên hợp quốc UN FOUNDATION

( Ảnh: UN foundation.org)

Các quỹ sẽ hướng tới các hành động được nêu trong Kế hoạch chiến lược chuẩn bị và ứng phó COVID-19, cho phép tất cả các quốc gia – đặc biệt là những nước dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao nhất và với các hệ thống y tế yếu nhất – để chuẩn bị và ứng phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 bao gồm nhanh chóng phát hiện các trường hợp, ngừng lây lan virut và chăm sóc những ca nhiễm.

WHO và các đối tác đang tìm kiếm nguồn tài chính cho các thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế tuyến đầu; trang bị phòng xét nghiệm chẩn đoán; cải thiện giám sát và thu thập dữ liệu; thành lập và duy trì các đơn vị chăm sóc đặc biệt; tăng cường chuỗi cung ứng; đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển vắc-xin và trị liệu; và thực hiện các bước quan trọng khác để mở rộng hệ thống  y tế công cộng  ứng phó với đại dịch.

Quỹ đoàn kết ứng phó COVID-19 được tổ chức bởi hai quỹ, Quỹ Liên Hợp Quốc (đã đăng ký tại Hoa Kỳ) và Quỹ từ thiện Thụy Sĩ (đã đăng ký tại Thụy Sĩ). Cả hai Quỹ đã thiết lập mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới, cho phép chuyển các nguồn tài chính hiệu quả để kích hoạt các nỗ lực ứng phó với COVID-19.

Ngoài việc tiếp nhận trực tuyến tại www.COVID19ResponseFund.org, Quỹ UN còn có thể nhận quyên góp qua séc hoặc điện chuyển tiền từ khắp nơi trên thế giới bằng cách liên hệ với COVID19Fund@unfoundation.org

Tất cả các khoản đóng góp được thực hiện cho Quỹ Liên hiệp quốc và Quỹ từ thiện Thụy Sĩ đều được khấu trừ thuế trong phạm vi cho phép của pháp luật, khi áp dụng (Hoa Kỳ và Thụy Sĩ). Ngoài ra, Tổ chức từ thiện Thụy Sĩ đã hợp tác với Tổ chức xuyên quốc gia châu Âu mở rộng bổ sung thuế lợi tức cho một số quốc gia châu Âu nếu áp dụng.

————————————————-

Đôi nét về Quỹ Liên Hợp Quốc

Quỹ Liên hợp quốc (UN Foundation) tập hợp các ý tưởng, con người và tài nguyên mà Liên Hợp Quốc cần để thúc đẩy tiến bộ toàn cầu và giải quyết các vấn đề cấp bách. Dấu hiệu nhận biết của chúng tôi là hợp tác để thay đổi lâu dài và đổi mới để giải quyết những thách thức lớn nhất của loài người. Với kiến thức của người trong cuộc và sự linh hoạt của người ngoài cuộc, chúng tôi luôn mẫn cán để hoàn thành công việc.

VISTIP ( Đỗ Văn Xuân): Liên kết nguồn tin và dịch tại Cổng thông tin điện tử Tổ chức Y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news-room/detail/13-03-2020-who-un-foundation-and-partners-launch-first-of-its-kind-covid-19-solidarity-response-fund