14 Tháng Chín, 2023 | 10:39
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ tiếp đón và làm việc cùng đoàn cán bộ Campuchia và Lào

Từ ngày 07-11/08/2023, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Vinagamma) đã chủ trì đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Công nghiệp, Khoa học Công nghệ và Đổi mới (Campuchia), Trung tâm Nghiên cứu Nông Nghiệp (Lào), Viện Nghiên cứu Nông Lâm nghiệp Quốc gia (Lào) tới thăm và làm việc trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Campuchia và Việt Nam – IAEA – Lào về lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Đặc biệt, nội dung làm việc chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ bức xạ trong lĩnh vực chiếu xạ thực phẩm, các lợi ích cơ bản của chiếu xạ thực phẩm và kiểm soát chất lượng của thực phẩm sau chiếu xạ.

Tham dự các buổi làm việc với đoàn công tác có ông Nguyễn Thành Cương – Giám đốc Trung tâm, ông Phan Phước Thắng – Phó Giám đốc Trung tâm và các cán bộ kỹ thuật, cán bộ nghiên cứu của Trung tâm.

Đoàn công tác của Campuchia và Lào chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ của Vinagamma

Tại buổi khai mạc, ông Phan Phước Thắng, thay mặt Trung tâm đã giới thiệu về chương trình làm việc và các nội dung, yêu cầu của chuyến công tác của đoàn tại Vinagamma. Tiếp nối chương trình, đoàn công tác cũng được giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, các thiết bị chiếu xạ, các phòng thí nghiệm và các dịch vụ, sản phẩm của Trung tâm.

Trong thời gian làm việc tại Vinagamma, đoàn công tác được các cán bộ trực thuộc các Phòng ban, Bộ phận của Trung tâm trình bày các báo cáo chuyên môn về: máy gia tốc chùm tia điện tử UELR10-15S2, các ứng dụng và hướng dẫn tính toán liều chiếu xạ, cách đặt liều kế, cài đặt thông số thiết bị và đo liều hấp thụ của sản phẩm sau khi chiếu xạ; máy chiếu xạ nguồn Co-60, các ứng dụng và hướng dẫn các bước để chiếu xạ một sản phẩm cụ thể; thiết bị chiếu xạ công nghiệp nguồn Co-60 do Trung tâm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo; tình hình chiếu xạ kiểm dịch trái cây xuất khẩu tại Vinagamma và Việt Nam, cũng như giới thiệu về các Hệ đo liều dùng trong chiếu xạ thực phẩm, các tiêu chuẩn về liều yêu cầu đối với từng loại sản phẩm cụ thể và phương pháp làm phân bố liều cho sản phẩm được chiếu xạ.

Đoàn công tác tham quan Máy chiếu xạ công nghiệp nguồn Co-60 tại Vinagamma

Đoàn công tác tham quan Phòng Nghiên cứu và Phát triển tại Vinagamma

Từ ngày 09-11/08/2023, đoàn công tác đã tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 15 được tổ chức tại Nha Trang. Tại hội nghị, đoàn công tác nghe trình bày các báo cáo khoa học tại phiên toàn thể vào ngày 09/08/2023 và tham dự ở các tiểu ban vào các ngày tiếp theo.


Đoàn công tác tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 15 tại Nha Trang

Kết thúc thời gian tham quan khoa học, đoàn cán bộ của Campuchia và Lào đánh giá rất cao những kết quả đã đạt được trong ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Vinagamma, cũng như tại Việt Nam. Đồng thời, đoàn cán bộ đã thảo luận về kết quả của chuyến công tác cũng như kế hoạch của Campuchia và Lào về định hướng xây dựng Trung tâm chiếu xạ thực phẩm trong thời gian tới./.

Trung tâm nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN Quốc tế

Thông tin nguồn tại trang thông tin điện tử Bộ KH&CN:

https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/23534/trung-tam-nghien-cuu-va-trien-khai-cong-nghe-buc-xa-tiep-don-va-lam-viec-cung-doan-can-bo-campuchia-va-lao—–.aspx