7 Tháng Sáu, 2020 | 14:40
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hội thảo giữa kỳ Dự án hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng 04/6/2020, tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (Viện VKIST) tổ chức Hội thảo giữa kỳ Dự án hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) để đánh giá các hoạt động của Viện VKIST đã thực hiện được từ khi thành lập đến nay và báo cáo các định hướng nghiên cứu trong một số hướng nghiên cứu chính của VKIST.

Tham dự Hội thảo về phía Việt Nam có sự tham dự của ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Trần Việt Thanh, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, Cố vấn cấp cao của Viện VKIST; ông Kum Dongwha, Viện trưởng Viện VKIST, PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN, Đại diện của Bộ Công thương, Bộ Y tế; Các thành viên Hội đồng Viện VKIST; Các nhà khoa học tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp trong các lĩnh vực nghiên cứu chính của VKIST.

Quang cảnh Hội thảo.

Về phía Hàn Quốc có sự tham dự của ông Park Noh Wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Cho Han Deog, Giám đốc KOICA tại Việt Nam, ông Yoon, Sang Ho, Chủ tịch Hội người Hàn Quốc tại Hà Nội, ông Kim, Han Yoong, Chủ tịch Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam – KOCHAM, ông Yoon, Suk Jin, Quyền Chủ tịch Viện KH&CN Hàn Quốc – KIST. Ngoài ra, còn có các đại diện các tổ chức, nhà nghiên cứu, Doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam.

TS. Kum Dongwha, Viện trưởng Viện VKIST phát biểu tại Hội thảo.

Ông Park Noh Wan, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN khẳng định: dự án Dự án hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc là biểu tượng của hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc. Với tầm nhìn: “Người dẫn đầu về cung cấp giải pháp công nghệ cho người chiến thắng thị trường tại Việt Nam”, VKIST được kỳ vọng sớm thực thi các nhiệm vụ phục vụ cho các ngành công nghệ công nghiệp. “Bộ KH&CN cũng kỳ vọng, VKIST sẽ là mô hình thí điểm áp dụng các chính sách phát triển KH&CN, từ đó nhân rộng ra các hệ thống cơ sở nghiên cứu KH&CN trong cả nước”- Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội thảo.

Qua một thời gian hoạt động, điểm đáng ghi nhận của dự án VKIST đó là việc phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên gia, viện nghiên cứu, doanh nghiệp của Việt Nam- Hàn Quốc, làm tiền đề xây dựng mạng lưới kết nối cho các hoạt động phát triển KH, CN& ĐMST sau này.

Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) được xây dựng theo mô hình của KIST, viện nghiên cứu theo hợp đồng của Hàn Quốc. Nhưng trong bối cảnh hoạt động với các cơ chế chính sách có nhiều điểm khác biệt so với “nguyên mẫu” từ Hàn Quốc nên kể từ khi thành lập, bên cạnh việc xây dựng cơ bản, tuyển dụng những nhân sự quản lý và nghiên cứu nòng cốt, Viện cũng đề xuất một số cơ chế, phương thức quản lý khoa học theo thông lệ tại Hàn Quốc và các nước Âu Mỹ. Đến cuối năm 2019, VKIST đã xây dựng phòng thí nghiệm on-site tại KIST, đã tuyển dụng được các vị trí trưởng phòng R&D và đã ký hợp đồng hai nghiên cứu về thuốc để chuyển giao cho các công ty dược tại Việt Nam.

Nhờ những nền tảng bước đầu như vậy, năm tới sẽ là thời điểm mà VKIST tiến hành các dự án nghiên cứu đã được ký kết. Đây là mốc rất quan trọng bởi vì “là thời điểm bắt đầu thử nghiệm hệ thống tài chính mới với tư cách là viện R&D theo hợp đồng đầu tiên ở Việt Nam”, TS. Kum Dongwha, Viện trưởng Viện VKIST cho biết. Ông kỳ vọng ông cùng tập thể viện sẽ cùng nhau đưa VKIST trở thành ví dụ thành công nhất về hợp tác trong khoa học và công nghệ thông qua dự án ODA như kỳ vọng của lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo các hoạt động của Viện VKIST từ khi triển khai Dự án; Giới thiệu một số định hướng nghiên cứu trong các lĩnh vực ưu tiên của Viện VKIST trong thời gian tới do các trưởng nhóm nghiên cứu của Viện VKIST trình. Các định hướng nghiên cứu được các đại biểu, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc nhận định và kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Việc nhận được các ý kiến đóng góp và chờ đợi các kết quả nghiên cứu của Viện KIST từ cộng đồng các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp sẽ giúp các nhóm nghiên cứu của VKIST tin tưởng vào các bước đi cũng như định hướng nghiên cứu của mình trong thời gian tới. Hội thảo đã kết thúc thành công, dự kiến trong thời gian tới VKIST sẽ tổ chức các hoạt động tương tự tại Tp. Hồ Chí Minh nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa hình ảnh VKIST trong cộng đồng nghiên cứu và doanh nghiệp.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội thảo.

Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quố