20 Tháng Bảy, 2023 | 15:36
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Các trường đại học ở Nhật Bản nỗ lực giới hạn sinh viên sử dụng ChatGPT

TOKYO – Các trường đại học đang nỗ lực hành động liên quan đến việc sinh viên sử dụng ChatGPT – ứng dụng trí tuệ nhân tạo tương tác (AI) do Microsoft hỗ trợ để tạo ra câu trả lời cho các câu hỏi.

Việc sử dụng ChatGPT ngày càng bị hạn chế đối với các bài tiểu luận và các bài báo khác của sinh viên, đồng thời sinh viên được cảnh báo về sự nguy hiểm của việc rò rỉ thông tin. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng các giảng viên cũng phải có hành động thích hợp.

Đại học Sophia đã công bố chính sách chấm điểm liên quan đến ChatGPT và các chatbot AI khác cho sinh viên và giảng viên trên trang web chính thức của mình vào ngày 27 tháng 3.

Tuyên bố cho biết, việc sử dụng văn bản, mã nguồn chương trình và kết quả tính toán do ChatGPT và các chatbot AI khác tạo ra không được phép thực hiện trên bất kỳ bài tập nào, chẳng hạn như “bài trả lời, báo cáo, tiểu luận và luận án” mà không có sự cho phép của người hướng dẫn. “Nếu việc sử dụng được các công cụ phát hiện xác nhận, thì các biện pháp xử lý nghiêm ngặt sẽ được thực hiện.”

ChatGPT đã được phát hành miễn phí vào tháng 11 năm ngoái bởi công ty khởi nghiệp OpenAI của Hoa Kỳ, công ty mà Microsoft đã đầu tư hàng tỷ đô la. ChatGPT đã được hơn 100 triệu người trên toàn thế giới sử dụng.

Mặc dù ChatGPT mang lại mức độ tiện lợi cao, nhưng nó có thể đưa ra câu trả lời không chính xác ở những lĩnh vực mà AI không có kiến thức sâu rộng hoặc dẫn đến vi phạm bản quyền. Ngoài ra, một rủi ro khác là AI có thể có được thông tin bí mật về các công ty, nghiên cứu và các vấn đề khác, đồng thời làm rò rỉ dữ liệu đó cho bên ngoài.

Không thể cấm hoàn toàn sinh viên sử dụng AI, vì vậy các trường đại học chủ yếu hạn chế sử dụng nó khi chuẩn bị bài luận và đưa ra cảnh báo.

Đại học Tokyo đã đăng tải một tài liệu, với tựa đề “Về AI sáng tạo”, cũng đề cập đến các AI tương tác khác, trên trang web nội bộ của trường vào ngày 3 tháng 4. Tài liệu nói rằng “các báo cáo phải được tạo ra bởi chính sinh viên và không thể dựa dẫm vào sự trợ giúp của AI. ”.

Tại lễ khai giảng của Đại học Kyoto vào thứ Sáu, Hiệu trưởng trường đại học Nagahiro Minato cho biết các bài báo do AI tạo ra có nhiều vấn đề. Ông nói với sinh viên: “Việc tự viết có thể tốn rất nhiều công sức năng lượng, nhưng điều này sẽ tăng cường trí lực và khả năng suy nghĩ của các em.

Các trường đại học cũng đang kêu gọi các giảng viên hành động.

Đại học Tohoku đăng một thông báo về việc sử dụng AI tổng quát trên trang web chính thức của mình và kêu gọi các giảng viên suy nghĩ về phương pháp khác trong giao bài tập và cách tổ chức các kỳ thi. Ví dụ, thông báo này khuyến nghị “kiểm tra xem AI sẽ phản hồi như thế nào trước khi giao bài tập và báo cáo” và “chuyển sang định dạng bài kiểm tra yêu cầu sinh viên viết trong lớp học”.

Tiến sĩ Motohisa Kaneko, giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Tsukuba, chuyên về giáo dục đại học, cho biết: “Thật khó để đảm bảo rằng sinh viên thực sự không sử dụng hệ thống chỉ bằng cách cấm các em sử dụng (AI) trong bài luận viết. Giáo viên hướng dẫn sẽ cần phải sáng tạo hơn, sử dụng các phương tiện như yêu cầu sinh viên nộp báo cáo và sau đó cho các em kiểm tra vấn đáp.”

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch tại Cổng thông tin Straitimes

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/universities-in-japan-restrict-students-use-of-chatgpt