28 Tháng Năm, 2021 | 11:27
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

WHO và Thụy Sĩ ra mắt Cơ sở sinh học toàn cầu (BioHub)  để lưu trữ, chia sẻ và phân tích mầm bệnh

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên đoàn Thụy Sĩ  đã ký Biên bản ghi nhớ để khởi động Cơ sở sinh học (WHO BioHub) đầu tiên như một phần của Hệ thống WHO BioHub, được công bố vào tháng 11 năm 2020. Cơ sở này sẽ tăng cường chia sẻ nhanh chóng các vi rút và các tác nhân gây bệnh (mầm bệnh) giữa các phòng thí nghiệm và các đối tác trên toàn cầu.

Có trụ sở tại Spiez, Thụy Sĩ, cơ sở này sẽ đóng vai trò là trung tâm tiếp nhận, giải trình tự, lưu trữ và chuẩn bị an toàn các vật liệu sinh học để phân phối cho các phòng thí nghiệm khác, nhằm thông báo các đánh giá rủi ro và duy trì sự chuẩn bị toàn cầu chống lại các tác nhân gây bệnh này. “Hợp tác quốc tế chặt chẽ để đảm bảo việc chia sẻ kịp thời các dữ liệu dịch tễ học và lâm sàng cũng như các vật liệu sinh học là điều quan trọng hàng đầu.  Thụy Sĩ hỗ trợ sáng kiến WHO BioHub trong giai đoạn đầu bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho phòng thí nghiệm an toàn sinh học của Thụy Sĩ ở Spiez. Với điều này, chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp vào việc thiết lập một hệ thống trao đổi quốc tế đối với SARS-CoV-2 và các mầm bệnh mới nổi khác, ”Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ Alain Berset cho biết.

WHO and Switzerland

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO (trái) và ngài Alain Berset Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ trong lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác khởi động WHO-bio Hub

( ảnh VISTIP chụp từ màn hình zoom của WHO)

Hiện tại, hầu hết việc chia sẻ các tác nhân gây bệnh (mầm bệnh) được thực hiện song phương giữa các quốc gia và trên cơ sở đột xuất, có thể chậm và khiến một số quốc gia không được tiếp cận với các lợi ích và biện pháp. BioHub sẽ cho phép các Quốc gia Thành viên chia sẻ các vật liệu sinh học với và thông qua BioHub theo các điều kiện đã được thỏa thuận trước, bao gồm an toàn sinh học, an ninh sinh học và các quy định hiện hành khác. Điều này sẽ đảm bảo tính kịp thời và khả năng dự đoán trong các hoạt động ứng phó. Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Đại dịch COVID-19 và các đợt bùng phát, dịch bệnh khác đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ nhanh chóng các thông tin mầm bệnh để giúp cộng đồng khoa học toàn cầu đánh giá nguy cơ và phát triển các biện pháp đối phó như chẩn đoán, điều trị và vắc xin”.

 . “Hệ thống BioHub là một bước quan trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho luồng thông tin này. Chúng tôi cảm ơn Chính phủ Thụy Sĩ đã hỗ trợ thành lập BioHub đầu tiên ”. Song song đó, WHO sẽ mở rộng Hệ thống BioHub của mình để sử dụng các vật liệu sinh học của các tổ chức đủ điều kiện – chẳng hạn như các nhà sản xuất – để phát triển các sản phẩm phụ y tế để phân bổ công bằng cho các quốc gia.

WHO hiện đang thực hiện giai đoạn thử nghiệm, sử dụng SARS-COV-2 và các biến thể của nó, để kiểm tra tính khả thi và các sắp xếp hoạt động để chia sẻ các tài liệu đó với các cơ sở khác của Hệ thống BioHub.

Dựa theo kết quả từ dự án thử nghiệm, BioHub sẽ mở rộng từ SARS-COV-2 và các biến thể của nó sang các mầm bệnh khác, đồng thời kết nối các đối tác với các kho lưu trữ và mạng lưới phòng thí nghiệm khác vào năm 2022.

Nguồn:  Đỗ Văn Xuân_ Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch tin tại Cổng thông tin điện tử Tổ chức y tế thế giới (WHO)