22 Tháng Bảy, 2021 | 10:31
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc (WFP) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) khởi động dự án sáng tạo về các Cơ sở Y tế Khẩn cấp

Sau sự kiện bên lề G20 gần đây do Chính phủ Ý và Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) đồng tổ chức, tập trung vào vai trò của hậu cần trong các trường hợp khẩn cấp về y tế hiện tại và tương lai, WFP và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ khởi động INITIATE2 là dự án chung nhằm tập hợp các tổ chức khẩn cấp, các tổ chức nghiên cứu và học thuật, và các đối tác quốc tế và quốc gia để thúc đẩy chia sẻ kiến thức và chuyển giao kỹ năng để cải thiện ứng phó khẩn cấp với các cuộc khủng hoảng sức khỏe.

 INITIATE2 sẽ phát triển các giải pháp sáng tạo, được tiêu chuẩn hóa, chẳng hạn như các cơ sở và bộ dụng cụ dành riêng cho từng bệnh và thử nghiệm các giải pháp này trong các tình huống thực tế. Các cơ quan này cũng sẽ đào tạo các ứng phó viên về hậu cần và y tế về cách lắp đặt và sử dụng chúng, góp phần nâng cao năng lực ứng phó với các cuộc khủng hoảng sức khỏe. Dự án sẽ được phát triển và nhân rộng tại các quốc gia cho các nhân viên có liên quan, dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ về ứng phó khẩn cấp.

“Các trường hợp khẩn cấp về y tế như ứng phó với Ebola ở Tây Phi và đại dịch COVID-19 hiện tại đã cho thấy việc hợp tác cùng nhau như một cộng đồng nhân đạo có ý nghĩa quan trọng như thế nào, và vì vậy chúng tôi vô cùng vui mừng được củng cố hơn nữa vai trò của chúng tôi với tư cách là người thúc đẩy hoạt động ứng phó nhân đạo thông qua sự hợp tác này với WHO, ” ngài Alex Marianelli, Giám đốc Chuỗi cung ứng của WFP cho biết.

GĐ Lương thực

Ngài Alex Marianelli, Giám đốc Chuỗi cung ứng của WFP (ảnh WFP)

Tiến sĩ Ibrahima Soce-Fall, Trợ lý Tổng giám đốc về Ứng phó với các tình huống khẩn cấp, WHO cho biết “Hệ thống chuỗi cung ứng COVID-19 do WHO-WFP lãnh đạo đã minh họa sự tích hợp từ đầu đến cuối của năng lực kỹ thuật và hoạt động để tạo ra tác động”,.

Trợ lý TGĐ WHO

Tiến sĩ Ibrahima Soce-Fall, Trợ lý Tổng giám đốc về Ứng phó với các tình huống khẩn cấp, WHO (ảnh WHO)

“Với INITIATE2, WFP và WHO hiện đang mở rộng sự hợp tác để xây dựng sự hiệp lực giữa các bên khác nhau và thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực quan trọng này, để nhanh chóng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe và tạo ra một môi trường thuận lợi nhằm chia sẻ kiến thức và chuyển giao kỹ năng. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách chúng ta có thể mở rộng quy mô và hài hòa giữa việc chuẩn bị, sẵn sàng và ứng phó với trường hợp khẩn cấp ”. Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc là Tổ chức trao giải Nobel Hòa bình năm 2020. Chúng tôi là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới, cứu sống những người trong trường hợp khẩn cấp và sử dụng hỗ trợ lương thực để xây dựng con đường dẫn đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho những người đang phục hồi sau xung đột, thảm họa và tác động của biến đổi khí hậu.

Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp vai trò lãnh đạo toàn cầu về sức khỏe cộng đồng trong hệ thống Liên hợp quốc. Được thành lập vào năm 1948, WHO làm việc với 194 Quốc gia Thành viên trên sáu khu vực, nhằm thúc đẩy sức khỏe, giữ cho thế giới an toàn và phục vụ những người dễ bị tổn thương. Mục tiêu của WHO cho giai đoạn 2019-2023 là đảm bảo thêm một tỷ người được bao phủ sức khỏe toàn dân, bảo vệ thêm một tỷ người khỏi các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe và cung cấp cho một tỷ người nữa sức khỏe và hạnh phúc tốt hơn. Để biết thông tin cập nhật về COVID-19 và lời khuyên về sức khỏe cộng đồng để bảo vệ bản thân khỏi virus corona, hãy truy cập www.who.int và theo dõi WHO trên Twitter, Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok, Pinterest, Snapchat, YouTube, Twitch,  @wfp_media @wfplogistics.

Sáng kiến ày kết hợp chuyên môn kỹ thuật  giữa WFP và WHO và sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có của Tổng kho Ứng phó Nhân đạo của Liên hợp quốc ở Brindisi, cơ sở đầu tiên trong mạng lưới sáu trung tâm có vị trí chiến lược trên khắp thế giới, nơi lưu trữ và gửi hàng cứu trợ thay mặt cho cộng đồng nhân đạo .

 INITIATE2 sẽ tận dụng các cơ sở và kinh nghiệm này: trung tâm Brindisi thường xuyên được sử dụng để tổ chức các mô phỏng khẩn cấp quy mô lớn và tổ chức Phòng thí nghiệm UNHRD, nơi các sản phẩm ứng phó khẩn cấp sáng tạo được phát triển và thử nghiệm.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin từ Cổng thông tin Tổ chức y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news/item/19-07-2021-wfp-and-who-launch-innovative-project-on-emergency-health-facilities