18 Tháng Tư, 2022 | 14:29
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

THIẾT LẬP THỂ CHẾ VÀ HỖ TRỢ THỰC TIỄN ĐỂ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TỪ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SANG DOANH NGHIỆP

Trang tin thông tin điện tử Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế giới thiệu tới quý đọc giả bài viết nghiên cứu chuyên đề Thiết lập thể chế và hỗ trợ thực tiễn để chuyển giao công nghệ từ trường Đại học từ Cổng thông tin điện tử Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO

Thành lập văn phòng chuyển giao công nghệ (VPCG). Các hoạt động chuyển giao công nghệ từ các trường đại học thường được phục vụ tốt nhất thông qua việc thành lập một văn phòng chuyên trách. Ở các quốc gia hoặc tổ chức khác nhau, văn phòng chuyển giao công nghệ được biết đến với những tên gọi khác nhau và nhiệm vụ của họ có thể không chỉ giới hạn trong quản lý SHTT và chuyển giao công nghệ mà nhiệm vụ của họ có thể rộng hơn, do đó không chỉ bao gồm chuyển giao công nghệ mà còn bất kỳ mối quan hệ tương tác hoặc hợp đồng nào với khu vực tư nhân. Lợi thế của việc có văn phòng chuyên trách về chuyển giao công nghệ là giúp các trường đại học chuyên nghiệp hóa hoạt động chuyển giao công nghệ của mình. VPCG có thể là nội bộ của tổ chức, trực thuộc trường đại học hoặc cơ quan quản lý khoa, hoặc trách nhiệm chuyển giao công nghệ có thể được chuyển giao cho một cơ quan, cơ sở hoặc công ty thuộc sở hữu của trường đại học riêng biệt.

Văn phòng chuyển giao công nghệ. Việc thành lập các VPCG chung cho các nhóm trường đại học hoặc TNC có trụ sở trong cùng một khu vực hoặc chuyên về các lĩnh vực tương tự là một lựa chọn đã được một số tổ chức ở các nước đã phát triển và đang phát triển thực hiện. Một trong những lý do chính để thành lập các VPCG chung là các trường đại học riêng lẻ có thể không tạo ra đủ công việc để tạo ra một văn phòng chuyên biệt với nguồn nhân lực có tay nghề cao. Do đó, các lập luận ủng hộ cách tiếp cận như vậy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một số lượng quan trọng và khả năng thuê nguồn nhân lực có tay nghề cao với chi phí thấp hơn cho mỗi cơ sở. Tuy nhiên, cũng có thể lập luận rằng điều quan trọng là VPCG phải ở trong chính trường đại học để có sự tương tác trực tiếp hơn với các nhà nghiên cứu và tránh các trường hợp nhầm lẫn về thể chế khi VPCG được chia sẻ với các tổ chức khác.

Yêu cầu của VPCG. Các yêu cầu để VPCG hoạt động hiệu quả sẽ phụ thuộc đáng kể vào từng tổ chức và bối cảnh mà tổ chức đó hoạt động. Vì liên quan đến kinh phí, điều quan trọng cần lưu ý là VPCG không thể trở thành “nơi hái ra tiền” trong một sớm một chiều, và quỹ sẽ phải được phân bổ cho hoạt động của nó trong vài năm trước khi nó có thể bắt đầu tạo ra nguồn thu của riêng mình và cuối cùng đóng góp cho trường đại học thu nhập của bản thân. Yêu cầu về nhân sự cũng sẽ phụ thuộc vào thể chế, khối lượng công việc và nhiệm vụ của VPCG. Nó thường có thể bao gồm từ một nhóm liên ngành gồm những người có chuyên môn về pháp lý, khoa học và thương mại đến một cá nhân duy nhất có khả năng tận dụng sự hỗ trợ cần thiết từ các chuyên gia bên ngoài. Một điểm cốt yếu đối với bất kỳ VPCG nào là phải có sự hỗ trợ đầy đủ của các cơ quan quản lý trường đại học.

Xây dựng các thủ tục đơn giản và minh bạch. Việc xây dựng các thủ tục đơn giản và minh bạch để tiết lộ sáng chế và đàm phán với các đối tác bên ngoài là rất quan trọng để không làm trì hoãn các hoạt động chuyển giao công nghệ một cách không cần thiết và đảm bảo rằng VPCG được các nhà nghiên cứu coi là một cấu trúc hỗ trợ hiệu quả. Sự tồn tại của mẫu công bố sáng chế tiêu chuẩn là điều cần thiết để giúp các nhà sáng chế dễ dàng tiết lộ sáng chế của mình cho cơ quan thích hợp. Nó cũng hữu ích cho TTO để phát triển các thỏa thuận chuyển giao tài liệu mẫu và mô hình hóa các thỏa thuận tiết lộ bí mật mà sau đó có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các trường hợp cụ thể. Nhiều VPCG cũng tích lũy trong nhiều năm cơ sở dữ liệu về các thỏa thuận cấp phép được sử dụng làm cơ sở để soạn thảo và đàm phán các thỏa thuận mới và giúp đẩy nhanh quá trình

Quyết định cấp bằng sáng chế. VPCG, hoặc cơ quan liên quan chịu trách nhiệm đánh giá các công bố sáng chế, chịu trách nhiệm đưa ra quyết định cấp bằng sáng chế gì, cấp bằng sáng chế ở đâu và thời điểm cấp bằng sáng chế. Hầu hết các trường đại học dựa vào các đại lý cấp bằng sáng chế bên ngoài với kiến thức chuyên môn để soạn thảo đơn đăng ký sáng chế nếu chuyên môn liên quan không có trong nhà, ngay cả khi điều này có khả năng làm tăng chi phí. Điều quan trọng là các bằng sáng chế phải được soạn thảo phù hợp để chúng có giá trị bất kỳ đối với hoạt động kinh doanh. Do liên quan đến chi phí, điều quan trọng là các trường đại học (hoặc các cơ quan tài trợ nghiên cứu) phải phân bổ kinh phí để nộp đơn đăng ký sáng chế. Một số VPCG dựa vào các đối tác thương mại tư nhân của họ để gánh một phần hoặc toàn bộ chi phí cấp bằng sáng chế.

Thực hành cấp phép. Thực tiễn cấp phép khác nhau đáng kể giữa các tổ chức và lĩnh vực công nghệ. Nhiều trường đại học quan tâm đến việc thúc đẩy các giấy phép không độc quyền và tìm cách đảm bảo rằng bất kỳ giấy phép độc quyền nào được cấp sẽ bao gồm các điều khoản để bảo vệ người được cấp phép không thực hiện phát triển và tiếp thị hiệu quả sáng chế. Do đó, các điều khoản yêu cầu phát minh sáng chế trong một khung thời gian nhất định hoặc các điều khoản quy định số tiền bản quyền tối thiểu phải trả bất kể công nghệ có được thương mại hóa hay không là những điều khoản đôi khi được các trường đại học sử dụng để đảm bảo đạt được mục tiêu thương mại hóa. Một điểm quan trọng cần được thực hiện là một số lượng đáng kể các công nghệ do trường đại học phát triển được cấp phép như bí quyết kỹ thuật mà chưa được cấp bằng sáng chế, và các trường đại học cũng thường cấp phép cho các phát minh đã được nộp đơn đăng ký sáng chế nhưng chưa được cấp.

Quảng bá công nghệ được cấp bằng sáng chế: Các VPCG thường chịu trách nhiệm tiếp thị công nghệ của trường đại học và tìm kiếm các đối tác thương mại. Đây thường là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với VPCG. Nếu không tìm được các đối tác thương mại và công nghệ được cấp bằng sáng chế không được chuyển giao cho ngành công nghiệp, việc cấp bằng sáng chế sẽ chỉ dẫn đến chi phí cho trường đại học. Do đó, điều quan trọng là VPCG phải đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm mục tiêu chuyển giao công nghệ và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các công ty trong các lĩnh vực chuyên môn cụ thể của trường đại học. Kinh nghiệm cho thấy rằng một số lượng lớn các thỏa thuận cấp phép thành công là kết quả của các cuộc tiếp xúc do chính các nhà nghiên cứu / nhà phát minh cung cấp, những người có khả năng biết rõ hơn bất kỳ ai khác mà các công ty có thể quan tâm đến một công nghệ nhất định. Do đó, nhiều VPCG trao cho các nhà nghiên cứu vai trò chủ đạo trong việc xác định các đối tác thích hợp để chuyển giao công nghệ.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ CỔng thông tin của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO_ tin gốc: DEVELOPING FRAMEWORKS TO FACILITATE UNIVERSITY-INDUSTRY TECHNOLOGY TRANSFER

https://www.wipo.int/policy/pdf/en/ui_checklist.pdf