23 Tháng Năm, 2022 | 14:30
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Tiến tới cảng 4.0. thông qua chuyển đổi số: Kinh nghiệm của IZERTIS

Trang thông tin điện tử Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế giới thiệu bài nghiên cứu của TS Juan Guzmán Triviño   chuyên gia tư vấn công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số  của tổ chức tư vấn IZERTIS

Tiến tới cảng 4.0. thông qua chuyển đổi số: Kinh nghiệm của IZERTIS

Các chính quyền cảng trên thế giới đang trong giai đoạn cải tiến liên tục để thích ứng với các mô hình hoạt động mới từ khái niệm Cảng thông minh; hiệu quả hơn, đổi mới và hướng đến dịch vụ người dùng, điều này sẽ cho phép quản lý các hoạt động và dịch vụ cảng một cách bền vững, sử dụng tất cả năng lực và sức mạnh được cung cấp bởi tất cả các công nghệ cho phép trong tầm tay. Sau đó, cảng trở thành một cộng đồng cảng bền vững, cạnh tranh, với một cơ quan quản lý nhanh nhẹn và hiệu quả.

Chiến lược chuyển đổi số của các cảng

Công việc phát triển cảng diễn ra trên toàn cầu này nhằm tận dụng lợi thế của các quá trình chuyển đổi số của các cảng, cho phép chúng chiếm vị trí mong muốn trong hệ sinh thái cảng. Quá trình này phải được phát triển từ một quan điểm chiến lược toàn diện, phải đáp ứng với một quá trình xây dựng dựa trên các giai đoạn sau:

Phân tích hiện trạng, bắt đầu bằng phân tích nội bộ về các quy trình và giải pháp công nghệ đã thực hiện và phân tích bên ngoài (bối cảnh kinh tế, cảng, quy định, công nghệ), sẽ được sử dụng để xác định tiềm năng cải thiện cảng. Trong quá trình phân tích này, các công nghệ đổi mới và sự phát triển đang được thực hiện sẽ được đánh giá, cả trong lĩnh vực cảng và các lĩnh vực khác (và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực cảng)

Định nghĩa về Kế hoạch chiến lược và các đường lối hành động, kèm theo phân tích chi phí – lợi ích hỗ trợ việc ra quyết định và mức độ ưu tiên của nó.

Chuẩn bị lộ trình với tập hợp các dự án cần thiết để đạt được chuyển đổi số và xây dựng các kế hoạch tương ứng, với cách tiếp cận toàn diện và toàn cầu về năng lực và chức năng của Cảng vụ.

Tích hợp công nghệ: chìa khóa trong chiến lược Chuyển đổi kỹ số Izertis

Chúng tôi đang triển khai loại công việc này trong IZERTIS, ở UTE cùng với MCVALNERA, cho Cơ quan Cảng este trabajo Gijón, với tư cách là người chiến thắng trong định nghĩa của Kế hoạch Chiến lược Chuyển đổi số.

Kinh nghiệm của IZERTIS trong loại hình công việc này cho chúng ta thấy rằng chìa khóa thành công của quá trình chuyển đổi số sẽ nằm ở việc sử dụng hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ mà một thực thể có thể tiếp cận để tạo ra lợi thế cạnh tranh và các mô hình kinh doanh mới, dựa trên các dịch vụ và sản phẩm số, nhờ sự tích hợp công nghệ trong chiến lược, văn hóa và mô hình hoạt động của mình.

Do đó, chiến lược tuân theo không nên chỉ dựa trên việc thực hiện các giải pháp công nghệ mới, mà phải tích hợp các giải pháp này theo một cách cấu trúc để đạt được các mục tiêu kinh doanh đã thiết lập trước đó; chúng ta tin rằng chuyển đổi kỹ thuật số phải được duy trì liên kết với các mục tiêu và chiến lược của Cảng vụ kết hợp các phương pháp và kỹ thuật để tạo ra các đề xuất giá trị mới.

Kết quả của công việc này, có thể nói rằng, ngày nay, có ba trục chính trong đó các phát triển do các Cảng vụ đang thực hiện đang được đóng khung cho số hóa ngành và ứng dụng công nghệ mới trong khu vực hậu cần-cảng. :

Số hóa hệ thống, triển khai công nghệ mới trong tất cả các khu vực cảng, cho phép quản lý bền vững các hoạt động và dịch vụ của cảng, sử dụng cho mục đích này tất cả năng lực và công suất do công nghệ thông tin và truyền thông cung cấp.

Triển khai các nền tảng công nghệ tích hợp để tiêu chuẩn hóa và tích hợp các hệ thống khác nhau là một phần của cảng, nhằm biến cảng thành cảng hiệu quả hơn, sáng tạo hơn và hướng đến dịch vụ người dùng bằng khái niệm Cảng thông minh.

Những thay đổi trong các thông số hậu cần và vận tải, bao gồm việc loại bỏ khâu trung gian và cải thiện phương thức trao đổi, nhằm nâng cao tính cạnh tranh của chuỗi vận tải dựa trên tự động hóa và robot hóa.

Ưu điểm mà Cảng thông minh mang lại

Việc chuyển đổi số của cảng sẽ cho phép, trong số những lợi ích khác, những lợi ích sau:

Nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cung cấp dữ liệu cho khách hàng trong thời gian thực, về tình trạng của hàng hóa hoặc về điều kiện làm việc của các cảng.

Tích hợp hoạt động của tàu và bến.

Tạo trải nghiệm mới cho khách hàng và người dùng.

Giảm thời gian vận chuyển hàng hóa.

Cung cấp một dự báo tốt hơn trong việc gửi và ghi lại thông tin.

Cung cấp thông tin tiến độ về tình hình của tàu và các phương tiện vận tải đường bộ và về sự di chuyển của container và hàng hóa.

Cải thiện quy hoạch bến, thiết bị xếp dỡ, điều kiện bảo quản, v.v.

Thúc đẩy văn hóa đổi mới và thay đổi.

Sắp xếp hợp lý và cải thiện cộng tác nội bộ.

Thát triển trong quá trình chuyển đổi số của cảng

Các cảng phát triển trong quá trình số hóa từ cổng điện tử lên 4.0. đi qua các trạng thái sau:

Cảng kết nối. Đây là một trong những hoạt động của cảng đã đạt đến mức độ tự động hóa cao, thay thế sự can thiệp của con người. Công nghệ cơ bản là cảm biến.

Cảng thông minh. Được thiết lập xung quanh một nền tảng kỹ thuật số nắm bắt thông tin từ các cảm biến và mạng kết nối Internet vạn vật (IoT), xử lý, hiển thị thông tin, giúp đưa ra quyết định và thậm chí là hành động; tất cả trong thời gian thực. Về cơ bản nói về Dữ liệu lớn và Học máy.

Cảng 4.0.là một khái niệm tương tự như Công nghiệp 4.0 và bao gồm những gì đề cập đến luồng thông tin với bên ngoài. Vì vậy, trí tuệ của Cảng thông minh được bổ sung ở đây vai trò của nó như một nút trong mạng cung cấp, năng lượng và thông tin.

Đã liên kết với Cảng 4.0. khái niệm sincromodality xuất hiện, theo đó các bên liên quan của chuỗi vận tải tích cực tương tác trong một mạng lưới hợp tác để lập kế hoạch linh hoạt các quy trình vận tải và có thể chuyển đổi trong thời gian thực giữa các phương thức vận tải phù hợp với các nguồn lực sẵn có. Hoạt động này cho phép khách hàng xác định trước các yêu cầu cơ bản của vận tải: chi phí, thời gian và các khía cạnh bền vững, ngụ ý một công cụ cơ bản trong quá trình giảm giấy tờ và tối ưu hóa hậu cần nói chung.

Kết luận

Với IZERTIS, chuyển đổi kỹ thuật số đại diện cho một loạt các cơ hội mới để phát triển cảng vốn được sinh ra nhờ sự phát triển và dân chủ hóa của công nghệ. Nó thể hiện sự thay đổi (chuyển đổi) không chỉ về mặt công nghệ mà còn ngụ ý cung cấp cho mọi người những kỹ năng mới và cũng như thực hiện những đổi mới về tổ chức sẽ ảnh hưởng đến các quy trình cũng như mô hình kinh doanh và cung cấp dịch vụ.  Izertis cam kết với tương lai của các tổ chức để đưa chuyển đổi số thành hiện thực.

https://www.izertis.com/en/-/blog/walking-towards-port-rumbo-through-of-digital-transformation