11 Tháng Mười, 2016 | 8:26
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Cơ hội cho Việt Nam trong Hội nhập và Hợp tác Quốc tế về KH&CN

Định hướng cho Hội nhập và Hợp tác Quốc tế về KH&CN của Việt Nam:

Hội nghị lần thứ hai của Ban chấp hành TW Đảng (khóa VIII) năm 1996 đã ban hành nghị quyết về “Định hướng chiến lược phát triển KH&CN đến 2020 và nhiệm vụ đến 2000”. New Balance 1400 damskie Đây là lần đầu tiên Ban chấp hành TW Đảng ban hành một nghị quyết riêng về vấn đề phát triển KH&CN và thúc đẩy toàn Đảng và nhà nước phát triển KH&CN. Cụ thể, nghị quyết chỉ rõ rằng Hợp tác Quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng và là nhiệm vụ chủ chốt cần hoàn thành. Văn kiện của quốc hội Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VI và VIII thể hiện quan điểm của Đảng thống nhất về phát triển KH&CN nói chung và Hợp tác Quốc tế về KH&CN nói riêng. Nike Air Max 2016 Heren adidas ultra boost homme Quốc hội khóa XI, nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của việc chuyển dịch mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế để cải thiện chất lương, hiệu quả và khả năng cạnh tranh hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững, Đảng đã nhấn mạnh rằng không có con đường nào khác ngoài việc dựa vào KH&CN, lao động chất lượng cao và phát triển kinh tế tri thức. louboutin homme

Trong bối cảnh này, việc áp dụng mô hình Hội nhập Quốc tế về KH&CN đến năm 2020 nhằm đạt được sự đột phát trong tăng cường năng lực KH&CN của Việt Nam, hướng tới phát triển năng lực của Việt nam trong một số lĩnh vực vào năm 2020, phục vụ cho công cuộ công nghiệp hóa, hiện địa hóa đất nước và thu hẹp khoảng cách về trình độ KH&CN giữa Việt Nam với các nước khác trong khu vực và thế giới. Đảng và nhà nước nhấn mạnh quan điểm của mình về Hợp tác về KH&CN:

(i) Tích cực và chủ động Hội nhập quốc tế về KH&CN, đảm bảo độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia, bình đẳng và cùng có lợi.

(ii) Hợp tác đa dạng, đa phương với nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực KH&CN

(iii) Phát triển thị trường KHCN Việt Nam theo luật, tiêu chuẩn và hội nhập thị trường quốc tế

(iv) Hấp thu có chọn lựa các kinh nghiệm của SAC và SPC, tận dụng tối đa cơ hội để nâng cao nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao. Mark Herzlich nike air max command Kế hoạch hành động theo nghị quyết số 20-NQ/TW 01/11/2012 trong cuộc họp thứ 6 của Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản về phát triển KH&CN phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế cũng nhấn mạnh rằng Hợp tác Quốc tế về KH&CN là một trong sáu nhiệm vụ chủ chốt .

Như vậy, trong quan điểm chỉ đạo của Đảng và nhà nước, sẽ có sự thay đổi trong Hợp tác Quốc tế về KH&CN – từ bị động áng chủ động, hợp tác bình đẳng, hợp tác đa dạng và đa phương, phát triển KH&CN theo chiều sâu, tận dụng lợi thế từ các cơ hội để tiếp cận công nghệ cao để phát triển kinh tế và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cơ hội của Việt Nam và một số kiến nghị:

Nhiều hoạt động Hợp tác Quốc tế về KH&CN sẽ mở ra nhiều hơn các cơ hội co Việt Nam để tiếp cận công nghệ tiên tiến trên thế giới, góp phần thực hiện các mục tiêu do Đảng và nhà nước đề ra đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại.

Đầu tiên, sự chuyển dịch các hoạt động Hợp tác Quốc tế về KH&CN tới châu Á với nguồn đầu tư tăng dần cho KH&CN từ Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào 2 nhóm quốc gia SAC và SDC, đã gia tăng cơ hội cho Việt nam để hợp tác với SAC và SPC. Trung quốc có xu hướng mở rộng đầu tư vào KH&CN và thiết lập các trung tâm nghiên cứu tại các nước Đông nam Á nhằm khai thác các lợi thế tại đây. nike air max femme Cùng lúc đó, SAC và SPC cũng muốn tăng nguồn đầu tư của họ tại khu vực này và thâm nhập thị trường Trung Quốc với chiến lược Trung Quốc +1. Với lợi thế địa lý: Chia sẻ đường biên giới với Trung Quốc – một thị trường khổng lồ đang phát triển nhanh chóng với nguồn nhân lực dồi dào, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để thu hút nguồn đầu tư, khai thác nguồn tài chính từ nước ngoài, kinh nghiệm quản lý và nhân sự để cải thiện năng lực KH&CN của mình. nike dunk New Balance 1600 homme Dù vậy, để nắm bắt được các cơ hội này, Việt Nam nên có các khung pháp lý hiệu quả để điều tiết đầu tư vào KH&CN và hợp tác và cải thiện chất lượng lao động trong nước, đặt biệt trong KH&CN. adidas messi

Thứ hai, các công ty đa quốc gia đang tăng số lượng trung tâm nghiên cứu tại các nước đang phát triển hơn là các nước đã phát triển như trước đây. Air Jordan 1 Retro Chính vì thế, nếu Việt Nam thu hút FDI từ các công ty đa quốc gia, đặc biệt là các công ty đa quốc gia từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật bản thì cơ hội học tập công nghệ tiên tiến của Việt Nam sẽ được mở rộng. asics kinsei Để thu hút FDI từ các các công ty đa quốc gia của SAC, đầu tiên Việt Nam cần quản lý cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả hơn để đảm bảo sự tin tưởng của các công ty đa quốc gia khi đưa các công nghệ tiên tiến vào Việt Nam. Nike Roshe Run Femme Fleur Sau đó, Việt Nam cũng nên có những chiến lược, chính sách và ưu đãi cụ thể (thuế, chính sách tuyển dụng nhân sự…) để thu hút FDI từ các công ty đa quốc gia. adidas stan smith rose gold Air Jordan 3 (III) Cuối cùng, để tận dụng hiệu quả lợi thế từ các cơ hội trên, Việt Nam cũng cần phải phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ vì hầu hết các hình thức Hợp tác về KH&CN mà các các công ty đa quốc gia ưu tiên là liên minh chiến lược không góp vốn, do đó, cơ hội để Việt Nam học được các công nghệ chủ yếu thông qua các nhà thầu phụ liên kết với các công ty đa quốc gia. GS Air Jordan 10

Thứ ba, Hợp tác quốc tế về KH&CN sẽ vẫn tham gia chủ yếu giữa các nhà nghiên cứu và học viện. Nike Free 5.0 Femme Do đó, Việt Nam nên chủ động tham gia và xây dựng mạng lưới các nhà nghiên cứu KH&CN trong khu vực và thế giới như VINAREN, GLORIAD và APAN. Việt Nam cũng nên nâng hiệu quả hoạt động của các mạng lưới văn phòng đại diện về KH&CN ở nước ngoài của mình, cho phép các nhà khoa học và nghiên cứu Việt Nam được tham gia vào các diễn đàn khu vực và quốc tế, các mạng lưới và các cơ chế hợp tác nghiên cứu, thu hút các chuyên gia, nhà khoa học Việt nam ở nước ngoài tham gia vào các chương trình, dự án nghiên cứu và hình thành đội ngũ nghiên cứu mạnh tại Việt nam, tập trung vào các đội ngũ nghiên cứu trẻ. Nike Air Max 2016 Femme Curtis Samuel NCAA Jersey Đây là một kênh hiệu quả để chuyển giao các kiến thức KH&CN và đạt được hiệu quả sâu rộng vì các kết quả nghiên cứu khác nhau trong các cơ chế hợp tác là các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng nghiên cứu có thể được ứng dụng và phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thứ tư, hợp tác thông qua chuyển giao bản quyền hay nhượng quyền quyền sở hữu trí tuệ đang tăng. Đây là cách tiếp cận mà các nước đang phát triển đã ứng dụng để nhanh chóng có được các công nghệ cần thiết cho phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách về KH&CN với các nước đã phát triển. Mô hình này không chỉ tiết kiệm thời gian mà cũng giảm các chi phí và rủi ro trong nghiên cứu. Nike Dunk homme Do đó, khi lên tổng hòa chiến lược phát triển KH&CN ngắn hạn và dại hạn, Việt Nam nên cân nhắc năng lực KH&CN của mình cũng như các nhu cầu phát triển kinh tế để lựa chọn hình thức hợp tác phù hợp với từng giai đoạn.