24 Tháng Sáu, 2022 | 16:43
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Ứng dụng SunSmart Global UV giúp bảo vệ khỏi những nguy hiểm của ánh nắng mặt trời và nâng cao sức khỏe cộng đồng

Một ứng dụng mới dành cho điện thoại di động cung cấp thông tin bản địa hóa về mức bức xạ tia cực tím (UV) đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ra mắt. Ứng dụng SunSmart Global UV cung cấp dự báo thời tiết và tia UV trong năm ngày tại các địa điểm có thể tìm kiếm. Nó nêu bật các mốc thời gian khi cần chống nắng với mục đích giúp mọi người trên khắp thế giới biết khi nào nên sử dụng biện pháp chống nắng, trong nỗ lực giảm gánh nặng toàn cầu về ung thư da và tổn thương mắt do tia UV

“Bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV là nguyên nhân chính gây ra ung thư da. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người phải biết khi nào và làm thế nào để tự bảo vệ mình, ”Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Ban Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe WHO cho biết. “Chúng tôi khuyến khích mọi người sử dụng ứng dụng để bảo vệ bản thân và con cái của họ, và biến điều này thành thói quen hàng ngày.”Trên toàn cầu, ước tính có hơn 1,5 triệu trường hợp ung thư da (u ác tính và không hắc tố kết hợp) được chẩn đoán trên toàn cầu vào năm 2020. Trong cùng thời gian, hơn 120.000 người trên khắp thế giới đã mất mạng vì căn bệnh mà có thể phòng ngừa này.

Tiến sỹ WHO

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc Ban Môi trường, Biến đổi khí hậu và Sức khỏe WHO (ảnh WHO)

Một trong những yếu tố chính góp phần gây ra những căn bệnh ung thư này là bức xạ tia cực tím dư thừa từ việc làm mỏng tầng ôzôn ở tầng bình lưu của trái đất do việc giải phóng một số hóa chất nhân tạo. Theo hiệp ước quốc tế được gọi là Nghị định thư Montreal, tất cả các Quốc gia Thành viên Liên hợp quốc đang loại bỏ dần việc sản xuất và tiêu thụ các chất này theo một thời gian biểu cụ thể. Kết quả của những nỗ lực không ngừng này, mức ôzôn dự kiến sẽ phục hồi vào giữa thế kỷ này. Trong khi đó, các cá nhân cần phải đặc biệt thận trọng để bảo vệ mình khỏi tiếp xúc quá nhiều với tia UV – đây là lúc ứng dụng UV đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức.

“Nghị định thư Montreal bảo vệ tầng ôzôn ở tầng bình lưu, do đó, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường bằng cách ngăn phần lớn bức xạ tia cực tím có hại của mặt trời chiếu tới bề mặt trái đất. Ung thư da có thể do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, vì vậy mọi người cần phải cảnh giác và bảo vệ mình bằng mũ và kem chống nắng đầy đủ. Ứng dụng SunSmart là một công cụ giám sát tia cực tím tuyệt vời và tôi khuyến khích mọi người sử dụng nó ”, bà Meg Seki, Thư ký điều hành Ban Thư ký Ô-dôn của UNEP khuyên.

Mọi người đều cần một chút ánh nắng mặt trời, chủ yếu để sản xuất vitamin D, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về xương như còi xương, nhuyễn xương và loãng xương. Nhưng quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể nguy hiểm – và thậm chí gây chết người. Những tháng mùa hè ẩn chứa nguy hiểm thực sự.

Ứng dụng UV đã được tung ra trùng với ngày đầu tiên của mùa hè ở Bắc bán cầu. Bằng cách nâng cao nhận thức của cộng đồng và giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư da, ứng dụng này cuối cùng hỗ trợ việc đạt được Mục tiêu 3 về Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, nhằm đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc trên toàn thế giới vào năm 2030.

Ứng dụng này kết hợp chuyên môn về khí tượng, môi trường và sức khỏe để giúp bảo vệ mọi người khỏi ánh nắng mặt trời cả khi làm việc và giải trí. Nó là duy nhất bởi vì nó sử dụng dữ liệu từ các trạm đo UV và thời tiết cấp quốc gia để cung cấp các chỉ số UV chính xác và vị trí cụ thể, ”Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết. “Đó là một ví dụ tuyệt vời về khoa học phục vụ xã hội.”

Phần lớn bệnh tật và tử vong liên quan đến tia cực tím có thể tránh được thông qua một loạt các biện pháp phòng ngừa đơn giản:

Giới hạn thời gian vào giữa trưa nắng

Tìm kiếm bóng râm khi tia UV có cường độ mạnh nhất

Mặc quần áo bảo hộ, đội mũ và đeo kính râm

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng chống nắng

Bảo vệ trẻ em khỏi ánh nắng mặt trời trong thời gian dài là đặc biệt quan trọng vì phơi nắng quá nhiều trong những năm đầu đời này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tia cực tím sau này trong cuộc sống.

“Ứng dụng này là một công cụ hữu ích để hỗ trợ các công ty và người lao động xác định công việc nguy hiểm và lập kế hoạch các biện pháp an toàn và sức khỏe. Ngày 10 tháng 6, Hội nghị Lao động Quốc tế đã thông qua Nghị quyết công nhận một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh như một Nguyên tắc Cơ bản mới và Quyền tại Nơi làm việc. Đây là một lời kêu gọi toàn cầu về những nỗ lực gia tăng nhằm ngăn ngừa các thương tích và bệnh tật liên quan đến công việc. Vera Paquete-Perdigão, Giám đốc Bộ phận quản trị và chủ nghĩa ba bên của ILO, cho biết.

Chỉ số UV

Ứng dụng này dựa trên Chỉ số tia cực tím, mô tả mức độ bức xạ tia cực tím mặt trời trên bề mặt trái đất. Chỉ số UV được báo cáo trên thang điểm từ 1 (hoặc “Thấp”) đến 11 và cao hơn (hoặc “Cực”). Giá trị chỉ số càng cao thì khả năng gây hại cho da và mắt càng lớn và thời gian gây hại càng ít. Chỉ số UV tối đa là vào buổi trưa mặt trời khi mặt trời lên cao nhất trên bầu trời. Nên thích ứng các hoạt động ngoài trời và sử dụng biện pháp bảo vệ chống nắng khi Chỉ số UV từ 3 trở lên. Tác hại của tia cực tím là tích lũy và tia UV có thể gây hại khi con người tiếp xúc trong thời gian dài – ngay cả ở mức độ thấp.Ứng dụng tìm cách mang lại sự nhất quán trên toàn thế giới đối với báo cáo UV và nhắn tin sức khỏe cộng đồng. Nó được phát triển bởi Hội đồng Ung thư Victoria và Cơ quan Bảo vệ Bức xạ và An toàn Hạt nhân Úc, cả hai Trung tâm Hợp tác của WHO ở Úc, nơi một ứng dụng tương tự đã chứng minh nhận thức cộng đồng về bảo vệ tia cực tím được cải thiện khi nó được sử dụng để hỗ trợ một chiến dịch y tế cộng đồng có hệ thống kéo dài hàng thập kỷ.

Chỉ số UV mặt trời toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không Ion hóa (ICNIRP) và Liên bang Đức đồng phát triển. Văn phòng Bảo vệ Bức xạ (Bundesamt für Strahlenschutz, BfS)  thông báo và cảnh báo cho công chúng về nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến mức bức xạ mặt trời UV cao.

Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin từ tổ chức Y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news/item/21-06-2022-sunsmart-global-uv-app-helps-protect-you-from-the-dangers-of-the-sun-and-promotes-public-health