28 Tháng Hai, 2023 | 10:31
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Phát triển hoạt động hội nhập khoa học và công nghệ trong lĩnh vực sản xuất vắc xin và sinh phẩm thú y với Nhật Bản

Nhận lời mời của Công ty TNHH KYOTO BIKEN HÀ NỘI LABORATORIES (KYOTO BIKEN) -doanh nghiệp FDI 100% vốn Nhật Bản tại Việt Nam, cuối tháng 02/2023, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) do bà Bùi Thị Huy Hợp- Phó Giám đốc phụ trách dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với KYOTO BIKEN tại Hưng Yên. Ông KATSUGO YU- Tổng Giám đốc điều hành KYOTO BIKEN chủ trì buổi làm việc với VISTIP. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề hợp tác.

Tại buổi làm việc, đại diện của KYOTO BIKEN và VISTIP đã cùng nhau trao đổi, cập nhật thông tin về công nghệ và định hướng ưu tiên trong hợp tác giao thương công nghệ, phát triển thị trường của mình. Hai bên đã cởi mở, tích cực thảo luận về một số hoạt động hợp tác cụ thể có thể tiến hành trong thời gian tới; trao đổi khả năng KYOTO BIKEN và VISTIP hợp tác thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực phát triển công nghệ sản xuất Vắc xin và sinh phẩm thú y, kết nối liên kết đối tác thực hiện hoạt động hợp tác phát triển công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xanh tại Việt Nam. Trước mắt hai bên ưu tiên hoạt động hợp tác tổ chức quảng bá công nghệ sản xuất vắc xin và sinh phẩm thú y của KYOTO BIKEN; xây dựng một số chương trình, dự án thử nghiệm sinh phẩm thú y và phát triển hoạt động giao thương, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin phù hợp với các quy định và nhu cầu của Việt Nam.


Thăm quan dây chuyền sản xuất và mô hình quản lý nghiên cứu đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ của KYOTO BIKEN (ảnh VISTIP)

Ông KATSUGO YU bày tỏ KYOTO BIKEN mong muốn VISTIP sẽ là đối tác quan trọng đóng vai trò cầu nối giữa KYOTO BIKEN và các đối tác, các cơ quan, Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức KH&CN của Việt Nam trong các hoạt động hợp tác giao thương, phát triển và chuyển giao công nghệ. KYOTO BIKEN là đơn vị FDI đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất vắc xin và sinh phẩm thú y đặt mối quan tâm hợp tác với VISTIP nên việc trở thành đối tác chiến lược của nhau cũng được 2 bên thảo luận và thống nhất sẽ cùng nhau xây dựng hình thành dự án thử nghiệm và biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa hai bên trong thời gian tới.

Sau khi khảo sát nhà xưởng và dây chuyền công nghệ cũng như tiếp xúc với các bộ phận chủ chốt của của KYOTO BIKEN, bà Bùi Thị Huy Hợp nhấn mạnh: với chức năng và nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ KH&CN giao là cầu nối giữa các đơn vị KH&CN trong nước với quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến, VISTIP sẽ cùng KYOTO BIKEN nghiên cứu trao đổi bàn bạc sâu hơn tìm ra cách thức thực hiện hiệu quả các định hướng và mục tiêu hợp tác mà hai bên đề ra. Bà Hợp đề nghị trong thời gian tới hai bên sẽ tiến hành xây dựng dự án/ hoạt động hợp tác thí điểm phù hợp với định hướng ưu tiên của Bộ KH&CN, của nông nghiệp Việt Nam và phù hợp với mong muốn, khả năng của KYOTO BIKEN.


Ông KATSUGO YU- Tổng Giám đốc điều hành KYOTO BIKEN tại Việt Nam (phải)  và Bà Bùi Thị Huy Hợp Phó Giám đốc Phụ trách VISTIP trao đổi cơ hội hợp tác giao thương công nghệ giữa hai bên trong tương lai (ảnh VISTIP)

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất các nội dung làm việc; tăng cường chia sẻ thông tin phát triển hoạt động giao thương, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, sinh phẩm thú y tại Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh; cùng nhau trao đổi xây dựng các hoạt động hợp tác cụ thể với sự tham gia của các bên liên quan, đặc biệt là các cơ quan quản lý hoạt động chăn nuôi -thú y, các tổ chức KHCN, doanh nghiệp và cơ sở chăn nuôi tại địa phương.


Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở làm việc của KYOTO BIKEN (ảnh VISTIP)

 

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế