21 Tháng Năm, 2018 | 15:53
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hợp tác nghiên cứu ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam

Ngày 17/5/2018, tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập Khoa học & Công nghệ quốc tế, Bộ Khoa học và công nghệ, bà Bùi Thị Huy Hợp – Phó giám đốc Trung tâm đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Filip Graovac –  Phó Trưởng đại diện Quỹ Châu Á (The Asian Foundation – TAF ) tại Việt Nam.

 

Hai bên thảo luận các xu hướng ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) trong truyền tải và mã hóa dữ liệu hiện nay. Blockchain hay còn gọi là “cỗ máy của sự tin tưởng” được cho là nền tảng lý tưởng trong giao dịch giữa các bên không quen biết lẫn nhau. Các vấn đề liên quan đến chất lượng hàng hoá và khả năng thanh toán được giải quyết qua công nghệ này nhờ tính minh bạch, không thể làm giả các thông tin lưu trữ trên blockchain. Công nghệ blockchain mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực như tài chính ngân hàng, thanh toán, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, bán lẻ, điện tử viễn thông, y tế sức khỏe, kế toán kiểm toán… tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

c hop 1

VISTIP và TAF trao đổi xây dựng dự án thí điểm ứng dụng công nghệ blockchain nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt Nam

 

Là nước đang phát triển và có thế mạnh về nông nghiệp như Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ blockchain trong chuỗi giá trị hàng nông sản giải quyết được các trở ngại trong việc xuất nhập khẩu nông sản ra sao? Hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất & khách hàng? Giúp các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa và siêu nhỏ trong lĩnh vuc này tiết kiệm được chi phí? …. Đây là những nội dung VISTIP và TAF ưu tiên thảo luận sâu trong buổi làm việc lần này.

 

Với chức năng và nhiệm vụ được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ giao là cầu nối giữa cộng đồng khoa học và công nghệ trong nước với quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất kinh doanh… Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập Khoa học và công nghệ quốc tế thống nhất cùng Quỹ Châu Á, tổ chức đang có những hoạt động tiên phong trong công nghệ & các giải pháp blockchain cho kinh doanh, xây dựng và sớm tiến hành dự án thí điểm ứng dụng công nghệ blockchain trong chuỗi giá trị nông nghiệp ở Việt Nam nhằm có được các minh chứng cụ thể của các lợi ích công nghệ này có thể đem lại nếu được ứng dụng một cách phù hợp.

Nguồn: VISTIP