30 Tháng Bảy, 2018 | 14:22
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Logistics 4.0: Các quy trình tự quản lý- tự động ra sao? Các thách thức mới của logistics phát sinh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giải pháp tiếp cận với Logistics 4.0 là gì? – Phần 1

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là câu hỏi quan trọng của ngành công nghiệp Đức cần phải được xem xét từ góc độ toàn cầu”, Joe Kaeser, Giám đốc điều hành của Siemens AG, nói về “Bild am Sonntag” trong hội chợ thương mại Hannover năm 2015. Đó là duy trì sự dẫn đầu công nghệ và tư tưởng trong sản xuất công nghiệp. “ Công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng quyết định từ những năm 2020. Đức có những cơ hội to lớn “để phát triển hơn nữa sản xuất và logistics thông minh, được mô tả là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, Chính phủ liên bang tuyên bố trong chương trình nghị sự về công nghệ số của mình. Trong khi đó, sự phát triển mang tính cách mạng cũng đã được thiết lập theo thuật ngữ “Logistics 4.0” là một trong những lĩnh vực lớn thứ 3 của Đức. Bài viết này diễn giải những thách thức mà ngành logistics đang phải đối mặt ngày nay, những gì sẽ thay đổi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cách các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần logistics có thể tự định vị trong tương lai với các giải pháp được thảo luận theo thuật ngữ Logistics 4.0. Bài viết này không chỉ xử lý dễ dàng để nhận ra nhanh thế chiến thắng mà còn là xu hướng dài hạn.

  1. THÁCH THỨC TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP LOGISTICS – GẮN BÓ CHẶT CHẼ VỚI CÔNG NGHIỆP 4.0

Những thách thức đối với ngành hậu cần Logistics hiện nay

Ngày nay, công nghệ thông tin có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp Logistics như tài xế của sự thay đổi, số hóa và đổi mới. Điều này có thể được quan sát thấy trong nhiều lĩnh vực hoạt động như logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực đang phát triển nhanh là  thương mại điện tử. Khối lượng bưu kiện đã tăng đáng kể trong vài năm qua và xu hướng này đã được củng cố bởi sự phát triển của thương mại điện tử hay còn gọi là “m-commerce” bằng cách sử dụng các kênh di động. Từ khi sử dụng nền tảng trực tuyến làm cho việc giao thương hàng hóa trên internet trở nên thật dễ dàng, nhu cầu về cấu trúc phân phối và mua sắm được tổ chức trên toàn cầu mà không chỉ phát triển ở lĩnh vực công nghiệp. Ngay cả trong thị trường tiêu dùng hoàn toàn nối mạng chuỗi cung ứng, kết nối sản xuất và thị trường bán hàng, tạo thành xương sống của quá trình vận chuyển trong đó các yếu tố như thời gian và không gian đang mất dần đi sự liên quan giữa chúng.

Cơ sở cho vấn đề này là các qúa trình vận chuyển xem xét nhu cầu của khách hàng về thời gian vận chuyển ngắn hơn, tính khả dụng của hàng hóa và chất lượng giao hàng. Đây là điều cần thiết để xem xét các phương thức vận tải khác nhau như là một phần của khái niệm quản lý giao thông. Ví dụ,  khi các phụ tùng thay thế cần thiết khẩn cấp cho các địa điểm sản xuất yêu cầu vận chuyển và giao hàng nhanh bằng đường hàng không trong phương  thức chuyên chở chính, trước và trong quá trình chuyên chở thường được thực hiện bằng phương tiện giao thông đường bộ. Hàng tiêu dùng ít khẩn cấp hơn được vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu bằng cách sử dụng các tuyến đường biển định kỳ. Và những người muốn di chuyển một lượng lớn hàng hóa sẽ xem xét việc sử dụng vận tải đường sắt trong chuỗi cung ứng của họ.

Tăng độ phức tạp do tính đa dạng của các yêu cầu

Sự mau chóng là rất quan trọng đối với tất cả các chuỗi cung ứng này và tùy thuộc vào người nhận mà họ cần lập kế hoạch tối ưu, quản lý giao thông và khả năng hiển thị dọc theo toàn bộ quá trình. Chuỗi cung ứng B2B ( doanh nghiệp tới doanh nghiệp) và B2C ( doanh nghiệp tới khách hàng) xen kẽ và tại một số điểm thậm chí là chồng lấn. Sự phức tạp của việc xử lý vận tải tăng lên, dẫn đến việc tách các chuỗi cung ứng thành các chân hàng được tối ưu hóa một phần với các yêu cầu khác nhau, các phương thức vận chuyển khác nhau và các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau. Nhiệm vụ trung tâm cần được xem xét: Có phải là về tối ưu hóa thời gian hay chi phí hay là về CO2 xuất ra thấp hơn?

Ngoài chuỗi cung ứng phức tạp ngày càng tăng, quản lý rủi ro cũng đã trở nên quan trọng: Các cuộc khủng hoảng chính trị hoặc thiên tai đòi hỏi sự thích nghi liên tục các tình huống thay thế tiềm năng thường dẫn đến việc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ chỉ trong một thông báo ngắn.

Ngành logistics đã và đang xử lý các chủ đề này trong một thời gian dài. Các giải pháp kết quả là định hướng công nghệ thông tin và có thể được tìm thấy trong các ứng dụng và nền tảng mới.

Xu hướng gần đây của cách mạng công nghiệp 4.0 đang được tăng cường

Sáng kiến chiến lược Industry 4.0, lần đầu tiên được công bố công khai tại Hội chợ Thương mại Hannover 2011, mô tả kết nối và đồng bộ hóa sản xuất vật lý với trao đổi dữ liệu kỹ thuật số. Nó dựa trên khả năng giao tiếp của cảm biến để trao đổi dữ liệu với các hệ thống phần mềm khác. Một mặt, nó cho phép quản lý giám sát và tối ưu hóa thời gian thực của các quá trình. Mặt khác, nó dẫn đến việc phi tập trung hóa việc ra quyết định – nó không chỉ là toàn bộ cơ sở sản xuất đang được tối ưu hóa, mà là tổng của tất cả các sản phẩm riêng lẻ và các quy trình con đang từng bước được tối ưu hóa.

Bài báo đầu tiên của VDI-News (VDI-Nachrichten) trong tháng 4 năm 2011 nhấn mạnh về tầm quan trọng của logistics:

“Mạng lưới dọc của các hệ thống nhúng với các phần mềm kinh doanh đưa ra, bên cạnh các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, tiềm năng tối ưu hóa đáng kể trong logistics và sản xuất.”

LOG-1

 

“Lô hàng khối lượng nhỏ nhất” đã được trích dẫn thường xuyên là một trong những yếu tố cốt lõi của công nghiệp 4.0 nhấn mạnh những thách thức đối với logistics . Các sản phẩm có độ riêng lẻ cao sẽ không còn được sản xuất theo các quy trình tiêu chuẩn dài hạn mà là trong các quy trình tự tối ưu hóa ngắn hạn nó yêu cầu một chuỗi cung ứng mau lẹ cho việc mua nguyên liệu cụ thể cho sản phẩm được tùy chỉnh cũng như giao cho khách hàng cuối cùng.

Gabler-Wirtschafslexikon định nghĩa công nghiệp 4.0, còn được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, như sau:

“Cái gọi là cuộc cách mạng công nghiệp thứ tư được đặc trưng bởi cá nhân hóa (ngay cả trong sản xuất nối tiếp),  lai tạo các sản phẩm (liên kết sản xuất và dịch vụ) và sự tích hợp của khách hàng và đối tác kinh doanh với các hoạt động kinh doanh và các quy trình gia tăng giá trị. ”

 

Chuyển các yêu cầu của sản xuất tới dịch vụ logistics

Việc giao hàng ngay lập tức các sản phẩm trong bối cảnh này là một kỳ vọng của khách hàng cuối cùng (đỉnh điểm trong một giờ giao hàng của Amazon trong Prime Now) ảnh hưởng đến tất cả các phần của chuỗi cung ứng. Sản xuất cần phải thích ứng với điều này và đồng thời nó phải đáp ứng các yêu cầu kinh tế từ kho dự trữ thấp và nhu cầu về hiệu quả chi phí logistics.

Động lực phát sinh từ quá trình sản xuất trong bối cảnh này đang được chuyển sang logistics. Những kinh nghiệm của nhà cung cấp dịch vụ cấu trúc chuỗi cung ứng phức tạp tăng trưởng nhanh chóng không cân xứng.

LOG-2

( Hết phần 1, phần 2 và Phần 3 của bài viết này sẽ được đăng tải tới quý độc giả trong thời gian thích hợp, cảm ơn quý độc giả đã quan tâm)

Bài viết liên kết

Phần 1- Phần 2- Phần 3

Nguồn : örg Schiemann COO, AXIT GmbH A Siemens Company; Nachtweideweg 1-7; 67227, Frankenthal at www.axit.de