24 Tháng Chín, 2021 | 15:10
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Các chiến lược robot của các quốc gia

Các chiến lược robot của các quốc gia

Dẫn đầu bởi Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, tất cả các chiến lược liên quan đến robot đều nhằm mục đích tăng ứng dụng trong ngành công nghiệp, tuy nhiên có sự khác biệt về ưu tiên tài trợ.

Nhật Bản là nhà sản xuất robot công nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2018, cung cấp 52% nguồn cung toàn cầu. Theo Chiến lược robot mới, quốc gia này đã tăng ngân sách R&D cho robot lên 351 triệu USD vào năm 2019, với mục tiêu đưa Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu thế giới về đổi mới robot.

Đạo luật Xúc tiến Cung cấp và Phát triển Robot Thông minh của Hàn Quốc tập trung vào vai trò của robot trong sản xuất tiên tiến. Kế hoạch cơ bản về rô bốt thông minh năm 2019 của quốc gia này được đề xuất nhắm mục tiêu hỗ trợ công và tư tại các lĩnh vực phát triển và sử dụng rô bốt đầy hứa hẹn.

Chương trình Horizon 2020 của Liên minh châu Âu hỗ trợ nhiều lĩnh vực R&D về robot, bao gồm sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giao thông vận tải, nông nghiệp và công nghệ tiêu dùng. Ủy ban Châu Âu đã cam kết 780 triệu EUR (euro) trong vòng bảy năm, bắt đầu từ năm 2014. Chương trình làm việc 2018-2020 của Liên minh Châu Âu bao gồm tài trợ cho người máy trong ngành công nghiệp và các công nghệ cốt lõi như AI và nhận thức, cơ điện tử nhận thức, con người hợp tác xã hội- tương tác với robot và các công cụ cấu hình và thiết kế dựa trên mô hình.

Chương trình Robot và Hệ thống tự trị năm 2020 của Vương quốc Anh là một chiến lược quốc gia nhằm nắm bắt giá trị trong toàn bộ hệ thống công nghiệp và đổi mới thông qua sự phát triển đồng bộ về tài sản, thách thức, cụm và kỹ năng.

Mặc dù Hoa Kỳ không có chính sách tổng thể về công nghiệp hoặc tự động hóa, nhưng đã có những nỗ lực phát triển các chiến lược quốc gia về robot, AI, máy bay không người lái và phương tiện tự động. Sáng kiến Người máy Quốc gia (NRI) hỗ trợ R&D về người máy. NRI-2.0 tập trung vào cobots và khuyến khích sự hợp tác giữa các học viện, ngành công nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác, giống như Viện sản xuất robot tiên tiến và các cụm robot trong khu vực. Với 35 triệu USD, ngân sách NRI cho năm 2019 là tương đối nhỏ.

Sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực chế tạo người máy đẳng cấp thế giới

Không quốc gia nào tích cực hơn Trung Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo robot tiên tiến. Trong số các biện pháp khác, Trung Quốc đã mua lại các công ty chế tạo người máy được thành lập ở nước ngoài, với sự hỗ trợ từ chính quyền trung ương và cấp tỉnh. Các thương vụ mua lại thường là các nhà sản xuất và tích hợp robot của Đức và Ý (tức là các công ty hỗ trợ những người khác triển khai robot). Ví dụ bao gồm nhà tích hợp robot KraussMaffei của Đức, được mua lại vào năm 2016 bởi một tập đoàn do Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước, và viên ngọc quý trên vương miện của các nhà sản xuất robot châu Âu, Kuka AG của Đức, được mua lại vào năm 2016 bởi nhà sản xuất thiết bị gia dụng Midea của Trung Quốc.

Kế hoạch Phát triển Quốc gia về Robot của Trung Quốc (2016-20) đã công bố mục tiêu phát triển lĩnh vực robot công nghiệp trong nước về mặt kỹ thuật ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh quốc tế hàng đầu, sẽ cung cấp ít nhất 45% thị trường trong nước và mở rộng sản xuất robot cho người cao tuổi và y tế quan tâm.

Lộ trình sản xuất robot quốc gia đã được chuẩn bị sau khi khởi động kế hoạch sản xuất chiến lược “Made in China 2025”, được ban hành vào năm 2015. Nó xác định các công nghệ và thành phần chính cho robot công nghiệp và dịch vụ; cơ hội tăng cường phối hợp giữa nghiên cứu và ứng dụng; và các sáng kiến về tiêu chuẩn hóa, đánh giá và chứng nhận chất lượng. Vào tháng 11 năm 2016, Trung Quốc đã công bố chương trình cấp chứng chỉ robot đầu tiên của mình và đã cấp các chứng chỉ đầu tiên. Trung Quốc cũng đã trở thành quốc gia đi đầu trong việc nộp hồ sơ bằng sáng chế cho robot.

So với các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc, mật độ robot ở Trung Quốc thấp. Tuy nhiên, các khu vực dẫn đầu về sản xuất các sản phẩm cơ khí và điện của Trung Quốc, chẳng hạn như các tỉnh phía đông nam, đã khởi xướng các chương trình quy mô lớn “Robot thay thế con người”. Chính quyền nhiều tỉnh cũng trợ cấp cho các công ty mua robot.

 Tác giả Đỗ Văn Xuân- Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế dịch và liên kết nguồn tin từ Cổng thông tin của Tổ chức phát triển kinh tế OECD

https://www.oecd-ilibrary.org/sites/75f79015-en/1/3/6/index.html?itemId=/content/publication/75f79015-en&_csp_=408df1625a0e57eb10b6e65749223cd8&itemIGO=oecd&itemContentType=book#chapter-d1e12163