19 Tháng Một, 2020 | 21:45
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Gắn kết khoa học và chính sách: Đối thoại hướng tới phát triển bền vững trong khu vực ASEAN

Hơn 200 nhà quản lý, nhà khoa học đến từ Nhật Bản cùng nhiều nước trong khu vực ASEAN đã cùng thảo luận tại Hội thảo ASEAN – Nhật Bản “Gắn kết khoa học và chính sách: Đối thoại giữa các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách hướng tới phát triển bền vững trong khu vực ASEAN” diễn ra từ ngày 17-19/01 tại Hà Nội.

Hội thảo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Diễn đàn Hợp tác Nhật Bản – ASEAN về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (JASTIP) và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN (ASEAN COSTI) tổ chức.

Hội thảo được tổ chức nhằm triển khai nội dung đã được thông qua tại cuộc họp đối thoại ASEAN – Nhật Bản về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2019; thực hiện trách nhiệm của Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và đảm nhiệm vai trò nước điều phối quan hệ hợp tác đối thoại ASEAN – Nhật Bản nhiệm kỳ 2018-2020; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN – Nhật Bản.


Toàn cảnh Hội thảo

Các phiên họp của Hội thảo tập trung vào 4 chủ đề chính: Thúc đẩy vai trò tiềm năng của Nhật Bản trong đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và đào tạo nhằm giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong khu vực ASEAN; Tăng cường an ninh năng lượng thông qua các công nghệ bền vững; Hợp tác bảo tồn và khai thác đa dạng sinh học đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia; Thúc đẩy gắn kết giữa khoa học và chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Hội thảo lần này, Cuộc họp Ban Điều hành Diễn đàn Hợp tác Nhật Bản – ASEAN về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (JASTIP) cũng được tổ chức nhằm đánh giá về hoạt động của JASTIP trong giai đoạn 2015-2019, đồng thời thảo luận về phương hướng và trọng tâm hoạt động giai đoạn 2020-2025.

Diễn đàn JASTIP đã phối hợp với các nước ASEAN tổ chức nhiều hội thảo nhằm hướng tới việc đạt được các mục tiêu của Kế hoạch hành động về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ASEAN (APASTI) 2016-2025 cũng như các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. Các hội thảo này tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cũng như các thành viên chủ chốt của JASTIP trao đổi quan điểm một cách cụ thể và cởi mở về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, với các nội dung khá đa dạng nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo hướng tới việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Đặc biệt, các hội thảo của JASTIP không chỉ nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu ứng dụng mà còn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong nghiên cứu cơ bản, với cách tiếp cận đa dạng từ lý thuyết đến thực tiễn, trên cơ sở đẩy mạnh nghiên cứu chung, mở rộng hợp tác khu vực và đào tạo các thế hệ lãnh đạo kế cận, góp phần thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Nhật Bản – ASEAN phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.



Thứ trưởng Bộ 
Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy mong muốn, tại Hội thảo lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận về phương hướng và giải pháp nhằm tăng cường sự tương tác hiệu quả giữa các nhà khoa học, hoạch định chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, hướng tới việc đạt được các mục tiêu của Kế hoạch APASTI  2016-2025 và các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững; đồng thời thảo luận, đưa ra các khuyến nghị chính sách thông qua các ví dụ cụ thể từ thực tiễn triển khai trong khu vực.

“Chúng tôi coi trọng và đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của các nước thành viên ASEAN, của Nhật Bản cũng như các đối tác quốc tế khác. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, chúng tôi mong muốn đóng góp cho một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, góp phần hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

GS.TS. Kayo Inaba, Phó Chủ tịch Trường Đại học Kyoto phát biểu tại Hội thảo


Đại biểu ASEAN và các Đại sứ quán, Phái đoàn Ngoại giao tại Hà Nội chụp ảnh lưu niệm tại  Hội thảo


Đại diện Bộ Giáo dục bậc cao khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Thái Lan phát biểu tại Hội thảo


GS.TS. Kano Mitsunobu R. – Cố vấn về KHCN của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản  phát biểu tại Hội thảo


Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy và GS.TS.  Kano Mitsunobu R. – Cố vấn về KHCN của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản 


Thứ trưởng Bộ 
Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy với TS. Rowena Guevara, Thứ trưởng Bộ KHCN Philippines, Chủ tịch COSTI Philippines

Trong khuôn khổ Uỷ ban hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ASEAN (COSTI), tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ngày 13/11/2017 tại Philippines, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố ASEAN về đổi mới sáng tạo. Để thúc đẩy việc triển khai cụ thể Tuyên bố nêu trên, tại Hội nghị Bộ trưởng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ASEAN lần thứ 18 (AMMSTI-18) vào tháng 10/2019 tại Singapore, các Bộ trưởng ASEAN đã thông qua về mặt nguyên tắc Lộ trình đổi mới sáng tạo ASEAN 2019-2025 (ASEAN Innovation Roadmap) bao gồm các nội dung về xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện quá trình chuyển đổi đổi mới sáng tạo ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ