8 Tháng Ba, 2021 | 13:27
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ biển

Đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ biển

Hoạt động hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ biển được chú trọng đầu tư để triển khai thực hiện theo 02 hình thức là nghiên cứu hợp tác trong khuôn khổ thực hiện các đề tài thuộc Chương trình khoa học và công nghệ biển qua các giai đoạn và các nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư ký kết với nước ngoài.

Các đề án hợp tác nghiên cứu trong giai đoạn vừa qua tập trung vào các đối tác: (1) với Liên bang Nga trong lĩnh vực hoá sinh biển; (2) với Cộng hoà Liên bang Đức, Pháp, Hoa Kỳ trong nghiên cứu về địa chất biển, tương tác Lục địa – Đại dương – Khí quyển ở đới ven biển Việt Nam, về hải dương học, xây dựng cơ sở dữ liệu biển; (3) với Philippin trong điều tra nghiên cứu hải dương, địa chất biển và sinh học biển.

Tăng cường sự hợp tác khoa học và công nghệ với các tổ chức quốc tế thông qua số lượt cán bộ được đào tạo/ trao đổi, tham gia hợp tác nghiên cứu tại nước ngoài. Nhiều đề tài đã mời chuyên gia từ các nước như Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Đức,..tham gia khảo sát nghiên cứu cùng đề tài.

Một số kết quả đạt được thông qua hợp tác quốc tế:

Hợp tác quốc tế với các đối tác truyền thống và phi truyền thống trong nghiên cứu hải dương học, về môi trường biển, về cơ sở dữ liệu biển… là vô cùng cần thiết và không thể thiếu để đảm bảo cho sự phát triển, hội nhập quốc tế của khoa học và công nghệ biển Việt Nam trong tình hình an ninh biển quốc tế và khu vực đang có nhiều biến động. Hợp tác quốc tế với các nước trong nghiên cứu khoa học và công nghệ biển còn tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận, sử dụng và học hỏi về các phương pháp, thiết bị điều tra nghiên cứu khoa học và công nghệ biển mới, tiên tiến.

Sự hợp tác quốc tế trong nghiên cứu biển thông qua các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã có những hiệu ứng lan tỏa và hiệu quả thể hiện cả kết quả đào tạo ở các bậc sau đại học và trên đại học, hình thành đội ngũ cán bộ có trình độ và có khả năng làm việc với các đối tác quốc tế trong giải quyết các nhiệm vụ về môi trường biển, hải dương học, xây dựng và trao đổi thông tin về dữ liệu biển…. Là cơ hội để chúng ta có được sự hỗ trợ về nguồn lực đỉều tra, khảo sát, nghiên cứu và bạo vệ môi trường biển từ Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Đức.., các nước có trình độ khoa học công nghệ biển tiên tiến trên thế giới, trong khi nguồn nội lực của chúng ta còn hạn chế.

Imports---1-of-1-dfb35afb0dac.jpeg

Buổi làm việc ba bên giữa Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI), Học viện Ngoại giao (DAV), và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EUD) nhằm trao đổi về nhu cầu và các khả năng thúc đẩy hợp tác phát triển biển bền vững giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( ảnh Thu Thủy_ VASI).

Sự tương tác giữa các quá trình động lực Biển Đông và nước sông Mê Kông được biểu hiện qua các quá trình động lực từ phía biển (quá trình truyền mặn vùng ven biển; dòng chảy triều; dòng chảy gió; dòng chảy sóng; gió mùa Đông Bắc, Tây Nam và dâng cao mực nước biển v.v.) và các quá trình thủy thạch động lực từ phía lục địa (quá trình vận chuyển, phân bố nước và bùn cát, lũ lụt v.v.) và các hoạt động tương tác (quá trình xói lở và bồi tụ; biến động đường bờ; quá trình lan truyền ô nhiễm v.v.).

Xây dựng, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quốc gia và thông tin cập nhật, quản lý, chia sẻ dữ liệu (được phép của phía Việt Nam) trên cơ sở mô hình dữ liệu của các nước có tính đến điều kiện Việt Nam. Sản phẩm của dự án đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp cho người dùng khả năng khai thác trực tuyến kho dữ liệu của mình.

Các nhiệm vụ hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học biển đã tổ chức thành công các chuyến khảo sát vớỉ đối tác nước ngoài trên vùng cửa sông ven biển Việt Nam với nhiều trang thiết bị hiện đại như máy đo dòng chảy ADCP, thiết bị đo địa chấn nông phân giải cao CHIRP, ống phóng lấy mẫu trầm tích kích thước lơn Kasten core, các máy đo môi trường biển CTD cùng nhiều trang thiết bị nghiên cứu khác để triển khai thực địa.

Các nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ biển cũng đã tổ chức được nhiều hội thảo quốc tế tại Việt Nam và tại các nước đối tác. Thông qua các hội thảo quốc tế, các nhà khoa học của các bên đã tham gia thảo luận, trao đổi học thuật và công bố các kết quả nghiên cứu cùng nhau. Một số bài báo quốc tế về nghiên cứu khoa học và công nghệ biển đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín trên thế giới.

Nguồn: Liên kết nguồn tin Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi Trường

http://www.monre.gov.vn/Pages/day-manh-hoat-dong-hop-tac-quoc-te-ve-khoa-hoc-va-cong-nghe-bien.aspx