11 Tháng Mười Hai, 2023 | 9:50
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE – Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực KH&CN

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân tham gia Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29/11-3/12/2023, theo lời mời của Chính phủ UAE và Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với các cơ quan liên quan tại hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực thuộc KH&CN.

Thăm và làm việc với Cơ quan Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/11/2023, Đoàn đã đến thăm và làm việc với Cơ quan Tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ (TSE). Ông İlhami Aktürk, Quyền Tổng Thư ký của TSE bày tỏ vui mừng và vinh dự khi được đón tiếp Thứ trưởng Lê Xuân Định đến thăm và làm việc về các vấn đề liên quan đến chính sách tiêu chuẩn hoá quốc gia, hoạt động quản lý tiêu chuẩn hiện nay và tiêu chuẩn phục vụ các mục tiêu phát triển bền vững của liên hợp quốc cũng như hoạt động hợp tác quốc tế trong khuôn khổ đa phương.

Tại buổi làm việc, ông İlhami Aktürk nhấn mạnh vai trò của tiêu chuẩn đóng góp cho sự phát triển của các cơ quan tổ chức, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, cơ quan.

Đoàn công tác của Bộ KH&CN làm việc với TSE

Theo đó, Đoàn đã dành nhiều thời gian trao đổi với TSE về các nội dung liên quan đến cơ sở hạ tầng chất lượng đối với sản phẩm Halal. Hệ thống tiêu chuẩn, chứng nhận, công nhận với sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và du lịch Halal ở Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển từ năm 2011. TSE là cơ quan chứng nhận chính phủ duy nhất về Halal. TSE cũng thúc đẩy hợp tác với nhiều nước trên thế giới về Halal.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định trao đổi với ông İlhami Aktürk, Quyền Tổng Thư ký của TSE về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn hoá.

TSE mong muốn Bộ KH&CN xem xét để TSE và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ký Bản ghi nhớ (MOU), Bộ KH&CN đã ký năm 2011 được rà soát và mở rộng lĩnh vực hợp tác, bổ sung nội dung hợp tác về Halal.

Thứ trưởng Lê Xuân Định bày tỏ nhất trí về nguyên tắc để hai cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia trao đổi và thống nhất thêm, đồng thời nhấn mạnh, hiện nay Chính phủ Việt Nam rất quan tâm thúc đẩy các hoạt động phổ biến nâng cao nhận thức về sản phẩm Halal và xây dựng hệ thống hạ tầng chất lượng trong lĩnh vực Halal nhằm hỗ trợ cho các sản phẩm Halal của Việt Nam đến được người tiêu dùng cộng đồng các nước Hồi giáo.

Thứ trưởng Lê Xuân Định cũng đánh giá cao nỗ lực hợp tác hai bên trong thời gian qua và mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hoạt động hợp tác hiệu quả, thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Ký kết MOU giữa Bộ KH&CN và Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến UAE

Ngày 01/12/2023, tại Dubai, UAE, Bộ KH&CN và Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến UAE (MoIAT) đã ký kết MOU trong lĩnh vực tiêu chuẩn hoá, đo lường, đánh giá sự phù hợp và hệ sinh thái Halal.

Đồng chí Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Omar Ahmed Suwaina Al Suwaidi, Thứ trưởng MoIAT đại diện cho hai cơ quan ký kết MOU.

MoIAT có nhiệm vụ thúc đẩy nghiên cứu phát triển công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo, thiết lập khuôn khổ phát triển các ngành công nghiệp xuất khẩu và hoàn thiện hệ thống hạ tầng chất lượng quốc gia UAE. MoIAT cũng là cơ quan quản lý hoạt động chứng nhận Halal tại UAE.

Lễ ký kết MOU giữa Bộ KH&CN và MoIAT tại Dubai, UAE ngày 01/12/2023.

Việc ký kết MOU trên tạo cơ sở quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và UAE trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, củng cố hạ tầng chất lượng của hai nước hướng tới phục vụ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero 2050) của Việt Nam. Thông qua MOU, UAE nhất trí hợp tác trong hoạt động xây dựng tiêu chuẩn và chứng nhận Halal, từ đó hỗ trợ phát triển ngành Halal của Việt Nam./.

 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế