14 Tháng Tư, 2021 | 15:10
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30

Từ ngày 14/4/2021 đến ngày 17/4/2021 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội đã diễn ra Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 30 – Vietnam Expo 2021.

Vietnam Expo là hội chợ có lịch sử lâu đời tại Việt Nam, được tổ chức từ năm 1991 do Chính phủ Việt Nam giao cho Bộ Công Thương Việt Nam chủ trì thực hiện. Hội chợ có sự phối hợp của các Bộ, ngành địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh xuất nhập khẩu sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm giải pháp công nghệ và hàng hóa dịch vụ.

Vietnam Expo 2021 là một sự kiện cụ thể hóa thông điệp của Chính phủ với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số với mục tiêu tạo ra triển lãm và các diễn đàn trong khuôn khổ hội chợ bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, quảng bá và tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh.


Các gian hàng sản phẩm thiết bị công nghệ trực tuyến (online booth) đến từ Hàn Quốc (ảnh VISTIP)

Phát biểu tại phiên khai mạc Expo 2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện chuyển đổi số quốc gia theo chủ trương chính sách của Đảng và Chính phủ, trước bối cảnh đại dịch Covid 19  vẫn còn đang diễn ra ở một số quốc gia trên thế giới, Triển lãm lần này có hơn 300 gian hàng trưng bày, gồm các tổ chức xúc tiến và doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Cu Ba, Nga, Đức, Nhật Bản, Việt Nam… Đặc biệt lần này Hội chợ áp dụng hình thức diễn đàn trực tuyến, tư vấn trực tuyến, giao thương trực tuyến B2B và triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) – phương thức xúc tiến thương mại linh hoạt.


Gian hàng trưng bày công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo kết hợp (ảnh VISTIP)

Ngoài các đối tác giới thiệu sản phẩm hàng hóa dịch vụ thông thường, Triển lãm lần này còn có sự tham gia của một số đối tác công nghệ tự động hóa, máy móc công nghiệp phụ trợ, công nghệ số, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo và đặc biệt có khu giải pháp chuyển đổi số và khu tư vấn mua sắm tiêu dùng thương mại điện tử thông qua công nghệ số của hai hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới là Amazone Global Selling và Alibaba. Người tham quan triển lãm vừa có thể xem tìm hiểu trực tiếp gian hàng vừa có thể tự do trải nghiệm các thao tác với máy để tham quan một số gian hàng online của các đối tác quốc tế.


Gian hàng tư vấn giao thương điện tử bằng công nghệ trực tuyến mô hình của Amazone Global Selling ( ảnh VISTIP)

Vietnam Expo 2021 tiên phong áp dụng mô hình triển lãm kết hợp giữa gian hàng truyền thống và “gian hàng từ xa” (remote booth), gian hàng trực tuyến (online booth) nhằm linh hoạt cách thức tham quan, tiếp cận mô hình hàng hóa, sản phẩm công nghệ và dịch vụ khi mà các công nghệ thời đại 4.0 đã mang đến nhiều tiện ích trong việc kết nối thông tin truyền tải dữ liệu trưng bày nhằm vượt qua trở những trở ngại hiện hữu của Covid-19, khi mà các đối tác quốc tế không thể sang Việt Nam trưng bày giới thiệu trực tiếp tại Hội chợ triển lãm trong khi nhu cầu giao thương Việt Nam với quốc tế vẫn không ngừng tăng lên.


Khách tham quan và tìm hiểu cơ hội hợp tác với đối tác công nghiệp xây dựng Cu Ba (ảnh VISTIP)

Theo đánh giá của các nhà quản lý và chuyên gia tham dự phiên khai mạc sáng 14/4/2021, việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số và công tác xúc tiến thương mại tại kỳ Hội chợ 2021 lần này sẽ đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp trong việc phục hồi và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh. Vietnam Expo 2021 được các nhà trưng bày, đối tác sản xuất, các đơn vị tư vấn xúc tiến thương mại, khách hàng và người tham quan kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa của chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo ra diễn đàn kết nối cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng để gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh, phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế