27 Tháng Ba, 2022 | 13:55
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Quỹ sáng chế dược phẩm chung (MPP) hoan nghênh việc Viện y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cung cấp công nghệ y tế COVID-19 cho Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống Covid (C-TAP)  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ sáng chế dược phẩm chung (MPP) cùng hoan nghênh thông báo rằng Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) sẽ cung cấp một số công nghệ cho Quỹ tiếp cận công nghệ phòng chống COVID-19 (C-TAP) với việc cấp phép tiềm năng thông qua MPP. Thông báo được đưa ra hôm 3/3/2022 tại Cuộc họp đối thoại COVID-19 của Hoa Kỳ với các Bộ trưởng Bộ Y tế với sự hiện diện của Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc Viện Dị ứng và truyền nhiễm quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) và Cố vấn Trưởng về y tế của Tổng thống Hoa Kỳ, Anthony Fauci.

“Tôi cảm ơn NIH đã cung cấp các phương pháp điều trị, vắc xin và phương pháp chẩn đoán tiên tiến đối với COVID-19,” Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết. “Việc chia sẻ công nghệ một cách tự nguyện thông qua các thỏa thuận không độc quyền sẽ không chỉ giúp chúng ta đẩy lùi đại dịch; nó cũng sẽ trao quyền cho các nước có thu nhập thấp và trung bình sản xuất các sản phẩm y tế của riêng họ và đạt được sự tiếp cận công bằng. ”

Ngài Chales

Ngài Charles Gore, Giám đốc điều hành Quỹ sáng chế dược phẩm chung MPP (ảnh IP WATCH.ORG ©Pierre Albouy)

 Ngài Charles Gore, Giám đốc Điều hành MPP cho biết: “Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH) là đơn vị đầu tiên chia sẻ sáng chế của họ với MPP cho một sản phẩm HIV vào năm 2010 khi chúng ta tạo ra”. “Chúng ta sẽ rất vinh dự được ký kết các thỏa thuận cấp phép không độc quyền, minh bạch vì mục tiêu sức khỏe cộng đồng với NIH dưới sự bảo trợ của C-TAP khi các cuộc đàm phán kết thúc, với mục tiêu cung cấp quyền tiếp cận các công nghệ tiên tiến này cho những người có nhu cầu trên khắp thế giới và giúp chấm dứt đại dịch ”.

“Được vận hành vào năm 2020 bởi Tổng giám đốc WHO và Tổng thống Costa Rica, và được hỗ trợ bởi 43 quốc gia thành viên, C-TAP nhằm mục đích tạo điều kiện tiếp cận kịp thời, công bằng và giá cả phải chăng đối với các sản phẩm y tế COVID-19 bằng cách thúc đẩy sản xuất và cung cấp thông qua hình thức mở, các thỏa thuận cấp phép không độc quyền. MPP cấp phép chuyên môn cho sáng kiến này và duy trì các giấy phép.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ tin gốc của Tổ chức y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news/item/03-03-2022-who-and-mpp-welcome-nih-s-offer-of-covid-19-health-technologies-to-c-tap