4 Tháng Năm, 2022 | 10:31
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Quản lý chuyển đổi số toàn diện: Những bài học từ 100 quốc gia

Cuộc cách mạng số tạo cơ hội để thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững và suy nghĩ lại về các phương pháp tiếp cận hướng tới phát triển. Trước cuộc khủng hoảng COVID-19, nhiều quốc gia đang phát triển và các tổ chức phát triển đã coi công nghệ số là công cụ hỗ trợ hữu ích có thể nâng cao khả năng lập trình. Đại dịch đã làm thay đổi quan điểm của họ. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là kết hợp một cách có hệ thống các phương pháp tiếp cận số vào phát triển, mà việc chuyển đổi số quốc gia, mặc dù nhất thiết phải phù hợp với bối cảnh của từng quốc gia, cũng phải có ý thức bao trùm và lấy người dân làm trung tâm.

Đối với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), chuyển đổi số toàn diện là cải thiện tính sẵn có, khả năng tiếp cận và áp dụng công nghệ số cho tất cả mọi người. Các đối tác quốc gia rất mong muốn được hỗ trợ. Kể từ khi đại dịch bùng phát, hơn 100 quốc gia đã yêu cầu hỗ trợ phát triển các giải pháp số, trong đó có khoảng 30 quốc gia tìm kiếm sự hỗ trợ để đảm bảo chuyển đổi số toàn diện. Các nhà cung cấp hợp tác phát triển, làm việc hợp tác và đầu tư có chiến lược, có thể đóng góp có ý nghĩa trong việc xây dựng hệ sinh thái số mở và hòa nhập.

Nhu cầu về các giải pháp số và hướng dẫn bùng nổ trong đại dịch

Cuộc khủng hoảng COVID-19 là một hồi chuông cảnh tỉnh về sự cần thiết phải theo đuổi các phương pháp tiếp cận số hóa toàn xã hội. Hàng tỷ người trên thế giới đột nhiên cần thiết bị kỹ thuật số để có thể học, làm việc, giao dịch và truy cập thông tin và dịch vụ thiết yếu. Đại dịch gia tăng bất bình đẳng, cản trở nỗ lực xóa nghèo và làm rõ ràng rằng sự phân chia kỹ thuật số, nếu không được giải quyết, có thể gây ra những tác động tiêu cực lâu dài đến sự phát triển của con người. Ví dụ, sự phân chia kỹ thuật số dựa trên giới tính có thể có nghĩa là hàng triệu phụ nữ bị loại khỏi hệ sinh thái số có thể mất cơ hội làm việc khi các chương trình kích thích ngày càng được cung cấp thông qua các kênh số (Madgavkar và cộng sự, 2020 [1]).

Nhu cầu từ các nước đối tác của UNDP tập trung vào ba lĩnh vực chính: 1) hướng dẫn công nghệ; 2) giải pháp số; và 3) cơ sở hạ tầng số cơ bản và nâng cao năng lực (Hình 6.1). Sự bùng nổ của nhu cầu hỗ trợ cũng phản ánh quy mô của những thách thức liên quan đến đại dịch mà họ phải giải quyết, bao gồm:

Cung cấp cho trẻ em truy cập Internet để đi học trực tuyến

Kết nối những người bán hàng với các nền tảng thương mại điện tử để họ có thể tiếp tục điều hành công việc kinh doanh của mình

Giáo dục nhân viên chính phủ để họ có thể cung cấp dịch vụ trực tuyến

Xây dựng nền tảng dữ liệu an toàn và có thể tương tác để theo dõi và truy tìm COVID-19

Chống lại lời nói căm thù và thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Đây là những thách thức được kết nối với nhau và một cách tiếp cận kém hiệu quả nhằm giải quyết bất kỳ vấn đề nào với một bộ giải pháp số duy nhất không hoạt động tốt. Ví dụ: tại một quốc gia, UNDP đã nhận được yêu cầu về Kế hoạch chiến lược hệ thống thông tin từ một bộ và một yêu cầu khác từ một bộ khác về việc hỗ trợ xây dựng kho dữ liệu để quốc gia đó quản lý phản ứng COVID-19 của mình. Hai yêu cầu riêng biệt này, tuy xuất phát từ những nhu cầu khác nhau, nhưng có mối liên hệ tự nhiên và liên kết với nhau rất nhiều. Hỗ trợ có thể hiệu quả hơn nếu nó xây dựng nền tảng của hệ sinh thái số để giúp đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững hơn là các hệ thống hoặc nền tảng số theo ngành và độc lập. Các bằng chứng ban đầu cho thấy rằng các quốc gia có nền tảng số phát triển hơn đã có thể ứng phó hiệu quả hơn với cuộc khủng hoảng COVID-19.

Chẳng hạn, nhờ hệ thống ID số quốc gia được thiết lập tốt, Pakistan đã có thể cung cấp tiền mặt khẩn cấp cho 7 triệu người trong vòng hai tuần kể từ khi khởi động chương trình hỗ trợ (Nishtar, 2020 [2]). Tại Uganda, mối quan hệ đối tác giữa UNDP và Jumia, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Châu Phi, đã giúp hơn 2.000 nhà cung cấp thị trường không chính thức tiếp cận trực tuyến khách hàng mới trong khi duy trì chuỗi cung ứng trong thời kỳ đại dịch (UNDP, 2021 [3]).

Khi họ thoát ra khỏi chế độ ứng phó với khủng hoảng và chuyển sang giai đoạn phục hồi, nhiều chính phủ đang yêu cầu hướng dẫn công nghệ và tư vấn chính sách. Đồng thời, các tổ chức phát triển toàn cầu đang chủ động tìm cách điều chỉnh nỗ lực của họ theo hướng tiếp cận hệ sinh thái, theo bước chân của những người tiên phong ban đầu như Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Ngân hàng Thế giới, Digital Pathways tại Oxford và Liên minh tác động Kỹ thuật số. Dựa trên những hiểu biết sâu sắc có được từ sự hỗ trợ cấp quốc gia về các giải pháp số, UNDP ủng hộ một cách tiếp cận có chủ đích, chủ động và toàn diện hướng tới chuyển đổi số.

RD Internationalization

Chuyển đổi số mở ra nhiều cơ hội phát triển (ảnh minh họa)

Cách thức chuyển đổi số toàn xã hội, toàn xã hội thúc đẩy sự phát triển

Chuyển đổi số toàn diện đang đảm bảo rằng các công nghệ số luôn sẵn có, có thể truy cập và được chấp nhận trên toàn cầu và chúng cho phép sử dụng Internet và các dịch vụ số một cách có ý nghĩa và an toàn cho tất cả mọi người. Điều này đòi hỏi một quá trình thay đổi được thiết kế và thực hiện một cách chu đáo, tập trung vào việc tối đa hóa lợi ích của số hóa cho mọi người. Chuyển đổi số toàn diện:

giải quyết nhu cầu của những người nghèo và dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả những người không có mối quan hệ

giảm thiểu xu hướng chuyển đổi số làm trầm trọng thêm các bất bình đẳng hiện có

trao quyền cho các nhóm không được đại diện tham gia một cách có ý nghĩa

bảo vệ mọi người khỏi những tác động bất lợi của công nghệ kỹ thuật số.

Mặc dù không có ví dụ giáo khoa nào về chuyển đổi số toàn diện được thực hiện hoàn hảo, nhưng bằng chứng ban đầu cho thấy những lợi ích tiềm năng của việc đầu tư vào chuyển đổi số. Ở cấp độ khu vực vĩ mô, một nghiên cứu gần đây lập luận rằng lợi ích kinh tế của việc tiếp cận Internet toàn cầu vượt xa chi phí đầu tư – trong trường hợp của Đông Á và Thái Bình Dương, hơn 30 lần (Bamford, Hutchinson và Macon- Cooney, năm 2021 [4]).

Ở cấp độ kinh tế vi mô, chuyển đổi số toàn diện có thể mở rộng cơ hội thị trường và tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Ví dụ, quy mô thị trường tiềm năng của các nền tảng tuyển dụng thông minh dành cho lao động phi chính thức được ước tính là từ 500 triệu USD đến 2 nghìn tỷ USD vào năm 2022, theo một nghiên cứu của UNICEF, Arm và Dalberg (2019 [5]). Hệ sinh thái số toàn diện cũng cải thiện môi trường cho các doanh nghiệp. Nghiên cứu ở Serbia cho UNDP cho thấy kết nối tốt cộng với môi trường số hòa nhập và thân thiện (ví dụ, yêu cầu thị thực dễ dàng, mức độ thân thiện với LGBT, v.v.) có thể thu hút những người nhập cư có tay nghề cao (Nikolić, 2020 [6]).

Khuôn khổ để xây dựng hệ sinh thái số toàn diện

Một số quốc gia đã bắt đầu suy nghĩ về cách tiếp cận của họ đối với công nghệ số và áp dụng chiến lược số quốc gia ngay cả trước khi đại dịch kéo theo sự cấp bách của một cuộc tập trận như vậy. Những người khác đang tìm kiếm hướng dẫn về các bước tức thì, cụ thể và thiết thực mà họ có thể thực hiện ngay bây giờ để thực hiện chuyển đổi số toàn diện. Trong khi thừa nhận rằng các quốc gia tiếp cận quá trình này với những thách thức phát triển cá nhân của họ, UNDP đã phát triển một khuôn khổ để giúp họ đánh giá điểm mạnh và điểm yếu hiện tại của họ và xác định các ưu tiên trong tương lai. Khuôn khổ bao gồm các yếu tố cần thiết để xây dựng một hệ sinh thái số toàn diện và đánh giá mức độ sẵn sàng của kỹ thuật số, cả ở phiên bản beta và vẫn đang phát triển để kết hợp phản hồi của quốc gia và cộng đồng phát triển. Khuôn khổ xoay quanh con người, chính phủ, cơ sở hạ tầng, quy định và kinh doanh cho quá trình chuyển đổi số  toàn diện toàn xã hội

Hỗ trợ hiệu quả các phương pháp tiếp cận của quốc gia đối với chuyển đổi số

Dựa trên sự tham gia của với 12 quốc gia đang phát triển các chiến lược số, UNDP đã xác định nhiều phương pháp tiếp cận đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.

Tầm nhìn dài hạn và cam kết của các nhà lãnh đạo quốc gia được hỗ trợ bởi các tổ chức

Cam kết mạnh mẽ và các mục tiêu rõ ràng cũng như tầm nhìn từ lãnh đạo quốc gia là những yếu tố quan trọng để chuyển đổi số thành công. Những điều này giúp tinh chỉnh chương trình nghị sự và các mục tiêu chung, cho phép hành động phối hợp về đầu tư, nguồn nhân lực và tạo ra một môi trường thuận lợi. Các quốc gia thường thiết lập một cơ cấu thể chế để bổ sung và thực hiện chiến lược quốc gia, dưới hình thức một bộ hoặc cơ quan mới hoặc một đơn vị đặc biệt trực thuộc tổng thống hoặc thủ tướng. Những điều này có thể đảm bảo sự phối hợp và liên kết giữa các bộ khác nhau, giữa khu vực nhà nước và tư nhân, ở cả cấp quốc gia và địa phương.

Một cấu trúc thể chế chuyên dụng có thể đảm bảo sự phối hợp và liên kết giữa các bộ khác nhau, giữa khu vực nhà nước và tư nhân, cũng như ở cả cấp quốc gia và địa phương.

Một ví dụ là Cộng hòa Moldova, tám năm trước đã thông qua Chương trình nghị sự kỹ thuật số cho Moldova 2020 (Chính phủ Moldova, 2013 [7]). Ban đầu tập trung vào hiện đại hóa lĩnh vực thông tin và truyền thông, chiến lược hiện đang được cập nhật dựa trên tầm nhìn mới về chuyển đổi số như một ưu tiên quan trọng của quốc gia. Chính phủ trung ương, với sự hỗ trợ của UNDP, đang điều phối các nỗ lực kỹ thuật số trên các tổ chức khác nhau của mình bằng cách tạo điều kiện cho các cuộc đàm thoại chiến lược và tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức khu vực như Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu, và các nhà cung cấp hợp tác phát triển chẳng hạn như USAID và Liên minh Châu Âu, trong số những tổ chức khác.

Trong một ví dụ khác về cách tiếp cận này, chính phủ Mauritania đang trong quá trình thành lập một cơ quan quản lý số quốc gia để dẫn dắt việc chuyển đổi số giữa các bộ và các bên liên quan phù hợp với chiến lược của mình. Sau khi tiến hành đánh giá mức độ sẵn sàng kỹ thuật số nhanh chóng dựa trên khuôn khổ chuyển đổi số toàn diện, UNDP đã giúp đánh giá sự phân bổ trách nhiệm và cấu trúc thể chế hiện tại; giới thiệu các thông lệ quốc tế tốt nhất để làm điểm chuẩn; và xác định sự cần thiết của một cấu trúc linh hoạt với nhiệm vụ rõ ràng để thực hiện một chiến lược số toàn diện. Theo tư vấn của UNDP, Bộ Chuyển đổi số, Đổi mới và Hiện đại hóa khu vực công, đầu tiên của đất nước, đã xác định là một trong những ưu tiên chiến lược chính của mình, đảm bảo cách tiếp cận tích hợp, chặt chẽ, toàn diện và bao trùm trong chính phủ đối với chuyển đổi số .

Phương pháp tiếp cận toàn xã hội được thiết kế thông qua quá trình tham gia

Nhiều phương pháp tiếp cận của chính phủ có xu hướng phân tán và cô lập giữa các bộ khác nhau, dẫn đến thiếu khả năng tương tác và nỗ lực trùng lặp gây cản trở chuyển đổi số và làm chậm các lợi ích tiềm năng của nó. Theo mặc định, các cách tiếp cận như vậy cũng có thể loại trừ các bên liên quan phi chính phủ, đặc biệt là các nhóm yếu thế, khỏi việc phát triển chính sách kỹ thuật số. Một giải pháp thay thế thành công là một cách tiếp cận toàn xã hội cho phép các chủ thể khác nhau tham gia một cách có ý nghĩa (Cázarez-Grageda, 2018 [8]) minh bạch, bao trùm và đại diện. Mặc dù cách tiếp cận như vậy có thể không phải là lựa chọn tự nhiên của một số chính phủ, nhưng giá trị của nó đang ngày càng được chấp thuận và công nhận.

UNDP đã thúc đẩy các phương pháp tiếp cận toàn diện như vậy. Tại Kosovo1, tổ chức này đã tổ chức một hội nghị bàn tròn với các đại diện của chính phủ và khu vực tư nhân để thảo luận và thống nhất về các ưu tiên chung cho chuyển đổi số toàn diện (UNDP, 2021 [9]). Điều này tạo ra các nguyên tắc chính để các bên liên quan xem xét, bao gồm sự cần thiết phải nhanh nhạy trong việc thực hiện các chiến lược số và thích ứng nhanh chóng. Tương tự, UNDP đã thực hiện một cuộc khảo sát tại Curaçao để đảm bảo chương trình nghị sự kỹ thuật số phản ánh và tích hợp ý kiến công chúng. Cuộc khảo sát đã nhận được 180 câu trả lời chỉ trong vòng hai ngày, một con số đáng kể trong một lãnh thổ có dân số 155 000 (Smith, Cooper và Gemon, 2021 [10]). Điều này cũng thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ từ cả cá nhân công dân và các cộng đồng khác nhau của họ trên toàn quốc đối với tương lai số của đất nước.

Một ví dụ khác của cách tiếp cận này là ở Dominica, nơi UNDP đã hỗ trợ một quy trình toàn xã hội để phát triển chiến lược số quốc gia, bao gồm thông qua các buổi roadshow, tham vấn và khảo sát về sự tham gia của cộng đồng đã thu hút được gần 500 phản hồi. Đánh giá mức độ sẵn sàng kỹ thuật số cũng thu hút phản hồi từ một loạt các bên liên quan trong nước, bao gồm khu vực tư nhân, đại diện của Liên hợp quốc và các nhân viên phát triển tại một hội thảo trực tiếp ban đầu vào tháng 7 năm 2020 (UNDP, 2021 [11]). Robert Tonge, Điều phối viên Kinh tế số của Dominica, đã cam kết rằng tầm nhìn cho tương lai số của Dominica sẽ phản ánh quan điểm của tất cả người dân Dominica là “quyền sở hữu công cộng đối với chiến lược mới là điều cần thiết” (UNDP, 2021 [12]).

Xây dựng sự hòa nhập vào các dịch vụ, sản phẩm, chính sách và cơ sở hạ tầng số

Các phương pháp tiếp cận thành công cho chuyển đổi số toàn diện không chỉ là chiến lược để đảm bảo rằng các thành phần khác cũng nhấn mạnh đến sự bao hàm, cho dù chúng liên quan đến doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng hay các chính sách và quy định phù hợp của chính phủ được thiết kế để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất khỏi những rủi ro và tác hại tiềm ẩn do các cuộc cách mạng số mang lại. Một số quốc gia đang theo đuổi mục tiêu kết nối toàn cầu như một điểm khởi đầu cho chương trình nghị sự kỹ thuật số sẽ dẫn đến các lợi ích kinh tế và phát triển bổ sung. Những ví dụ này có thể tạo ra bằng chứng cho các quốc gia vẫn chưa đầu tư vào các dịch vụ và công nghệ số.

Ví dụ, Botswana có kế hoạch kết nối 203 ngôi làng với Internet băng thông rộng tốc độ cao vào năm 2021 và 2022 và cuối cùng cung cấp các điểm truy cập Wi-Fi ở những nơi công cộng trên toàn quốc (Boti, 2021 [13]). Chiến lược số của quốc gia, được gọi là SmartBots, do đó phù hợp với Tầm nhìn 2036, nhằm mục đích chuyển Botswana từ một quốc gia có thu nhập trung bình cao thành một quốc gia có thu nhập cao vào năm 2036 (Chính phủ Botswana, 2021 [14]).

Một ví dụ khác là Bangladesh. Với sự hỗ trợ của UNDP thông qua sáng kiến Tiếp cận Thông tin, tổ chức này đã xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quan trọng trong thập kỷ qua. Điều này rất tốt khi đại dịch COVID-19 ập đến. Nhờ khả năng và mạng lưới trung tâm số vật lý hiện có, Bangladesh đã có thể nhanh chóng đào tạo hơn 4.000 bác sĩ để cung cấp dịch vụ y tế từ xa thông qua đường dây nóng quốc gia đã phục vụ hơn 350.000 bệnh nhân trong thời kỳ đại dịch.

Ukraine cũng xây dựng việc đưa vào dịch vụ và thiết kế sản phẩm. UNDP đang hỗ trợ Bộ Chuyển đổi số thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng với các công nghệ số, bao gồm thông qua dự án số hóa các dịch vụ của nhà nước (UNDP, 2021 [15]). Dự án nhằm tăng cường năng lực của Ukraine trong việc thiết kế các dịch vụ số hóa cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương bằng cách tiếp cận dựa trên quyền con người (Klyuchar và Haccius, 2020 [16]).

Học hỏi từ những hiệu quả và những điều không hiệu quả trong quá trình phát triển số

Các cam kết thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện không phải lúc nào cũng dễ dàng chuyển thành hành động. Liên minh EDISON, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (2021 [17]) dẫn đầu, là một trong số các sáng kiến toàn cầu nhằm thúc đẩy các cơ hội số có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận. Một khía cạnh trong công việc của nó là Bộ điều hướng hòa nhập số, một công cụ trực tuyến do UNDP và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đồng phát triển để giúp các chính phủ học hỏi từ các ví dụ về các phương pháp tiếp cận số toàn diện và truy cập các tài nguyên như các biện pháp thực hành tốt nhất nhất, chiến thuật và các sáng kiến đang thực hiện.

Để giúp biến những tham vọng thành hành động ở các nước đang phát triển, cộng đồng phát triển cần tiếp tục hợp tác và cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực trong ba lĩnh vực chính:

  1. Điều chỉnh chiến lược, phương pháp tiếp cận và hỗ trợ ở cấp quốc gia.

 Có tiềm năng rất lớn cho sự hợp tác cấp quốc gia chiến lược về số hóa. Nhiều chủ thể phát triển đã nhận ra tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, nhưng điều này vẫn chưa được phản ánh đầy đủ trong quá trình thực hiện ở cấp quốc gia, điều này dẫn đến sự cạnh tranh không cần thiết về nguồn vốn và sử dụng ít tài năng địa phương. Do sự khan hiếm nguồn lực, thách thức về khả năng tương tác và rủi ro trùng lặp đáng kể, các tổ chức phát triển không chỉ nên tăng cường đầu tư mà còn phải căn cứ vào các ưu tiên, lý tưởng nhất là dựa trên chiến lược số quốc gia của các đối tác đang phát triển.

  1. Duy trì các đối tác có liên quan và thu hút những người tham khác nhau. Các tổ chức phát triển cần nâng cao trình độ hiểu biết kỹ thuật số của chính họ và luôn cập nhật những phát triển (công nghệ) mới. Hiểu và thu thập bằng chứng về những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả trong các bối cảnh địa phương khác nhau có thể giúp xác định các đối tác phù hợp để làm việc, bao gồm các công ty khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự. Hợp tác với hệ sinh thái số, ở cả cấp độ địa phương và toàn cầu, sẽ đảm bảo sự gắn bó lâu dài bền vững hơn, tôn trọng văn hóa và thông lệ địa phương và tận dụng chuyên môn toàn cầu khi thích hợp.

3.Đo lường tác động và lợi ích của chuyển đổi số, đặc biệt là đối với các nhóm dễ bị tổn thương hiệu quả hơn. Dữ liệu và bằng chứng về lợi ích của chuyển đổi số đối với các quốc gia và cá nhân, đặc biệt là các nhóm yếu thế vẫn còn hạn chế. Nhưng các chuyển đổi số đang diễn ra sẽ tạo ra khối lượng lớn dữ liệu mà các cơ quan phát triển nên cố gắng khai thác hiệu quả hơn. Một bước quan trọng sẽ là thống nhất các tiêu chuẩn đo lường chung để theo dõi bằng chứng và tạo ra thông tin chi tiết – ví dụ: về cách những người mới kết nối với Internet đang sử dụng và tận dụng các nền tảng số và cách kết nối đó biến đổi các cá nhân, gia đình, cộng đồng và quốc gia. Hiểu biết sâu sắc hơn sẽ thúc đẩy việc ra quyết định tốt hơn và ưu tiên các hành động trong tương lai.

Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ Cổng thông tin Tổ chức Phát triển kinh tế OECD

https://www.oecd-ilibrary.org/sites/ce08832f-en/1/3/2/7/index.html?itemId=/content/publication/ce08832f-en&_csp_=17c2a7153f8f3e72e475ec60ee15c40c&itemIGO=oecd&itemContentType=book