4 Tháng Năm, 2022 | 8:35
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Logistics 4.0, tương lai mới của chuỗi cung ứng

Logistics 4.0, tương lai mới của chuỗi cung ứng

Thuật ngữ cách mạng công nghiệp dùng để chỉ một quá trình tiến hóa trong lĩnh vực kinh tế xã hội, đặc trưng bởi việc phát hiện ra một mô hình công nghệ mới. Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và điện tử, người ta liên tưởng đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba. Trong thế giới vận tải & hậu cần, sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và khoa học & công nghệ đã làm thay đổi cân bằng truyền thống giữa khách hàng và nhà cung cấp. Sự tăng trưởng của các dòng chảy quốc tế và liên lục địa do quá trình toàn cầu hóa thị trường diễn ra ngày càng mạnh mẽ trong những năm gần đây và quá trình số hóa tạo ra những bước tiến khổng lồ mỗi ngày, điều đó dẫn đến việc năm 2021 người ta nói đến hậu cần 4.0. Theo McKinsey, cơ quan cố vấn và là nhà tham vấn đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp và tổ chức có ảnh hưởng nhất trên thế giới, hậu cần 4.0 là công cụ sử dụng Internet of Things, rô bốt, phân tích nâng cao và Dữ liệu lớn trong quản lý chuỗi cung ứng, nhằm cải thiện đáng kể hiệu suất công việc . Do đó, thuật ngữ mới này đề cập đến mối liên hệ chặt chẽ giữa hậu cần và số hóa, nhờ vào sự phát triển công nghệ được áp dụng cho lĩnh vực này, đang chuyển đổi quy trình xử lý nội bộ hàng hóa, cũng như việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng, theo cách sáng tạo và hiệu quả hơn.

 

Eszter-Beretzky

 

Bà Eszter-Beretzky Chuyên gia tư vấn cao cấp phát triển kiến thức hậu cần chuyên sâu, tập trung vào các tổ chức bưu chính, bưu kiện và thương mại điện tử tại Brussels của McKinsey ( ảnh McKinsey.com)

Cụ thể hơn, các từ khóa của logistics 4.0 là hiệu quả, tính linh hoạt, khả năng phục hồi, cũng như quản lý và giảm thiểu rủi ro. Mục đích của quản lý chuỗi cung ứng là đến – vào đúng thời điểm – ở sự kết hợp hoàn hảo giữa cung và cầu. Vì thị trường ngày nay ngày càng cạnh tranh, nhanh chóng và biến động, 4.0 hỗ trợ số hóa các công ty hoạt động trong lĩnh vực hậu cần (cũng như các lĩnh vực khác) nhờ vào Quản lý quy trình kinh doanh cụ thể (một mô hình có khả năng tăng tốc và đơn giản hóa việc quản lý các quy trình kinh doanh) cổng thông tin và quy trình làm việc tài liệu. Theo Joel Gurin, chủ tịch và người sáng lập của Tập đoàn dữ liệu mở ( Open Data Enterprise), một tổ chức phi lợi nhuận độc lập phát triển các chiến lược dữ liệu mở thông minh hơn cho chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức phi lợi nhuận khác bằng cách tập trung vào người dùng dữ liệu, dữ liệu sẽ sớm được coi là tài nguyên cơ bản trên toàn cầu cho các công ty và cho việc quản lý cuộc sống hàng ngày. Vì lý do đó, trong bối cảnh này, điểm mấu chốt chắc chắn được thể hiện bằng việc quản lý quy trình làm việc trong quy trình sản xuất.

Tính mới là gì?

Với nền công nghiệp 4.0, chuỗi cung ứng được cách mạng hóa không chỉ bằng cách triển khai các thiết bị công nghệ, mà còn bằng cách giới thiệu nguyên tắc cộng tác. Sự hợp tác này không chỉ đề cập đến tinh thần đồng đội giữa con người và kết nối mạng, mà còn liên quan đến công nghệ thông tin. Nói chính xác hơn, bằng ngôn ngữ kỹ thuật, sự hợp tác này sẽ chuyển thành chia sẻ dữ liệu. Đây là một điểm cốt yếu, vì một trong những vấn đề lớn nhất trong lĩnh vực hậu cần là thiếu thông tin đầy đủ. Ví dụ, điều này có thể xảy ra trong các trường hợp sau:

Sự chênh lệch giữa nhu cầu của khách hàng và những gì công ty nghĩ rằng họ có thể yêu cầu

Sự cố của các nhà máy sản xuất

Thiếu thông tin giữa các đối tác

Chính về điểm cuối cùng này mà nền công nghiệp 4.0 ra đời và bài phát biểu thậm chí còn trở nên thú vị hơn nếu liên quan đến đa phương thức (vận tải với ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau) và / hoặc liên phương thức (vận tải đa phương thức với cùng một đơn vị xếp hàng (Intermodal Transport) có thể là vận tải bằng container, sơ mi rơ moóc hoặc thùng hoán đổi), tận dụng lợi thế của các phương thức khác nhau để có phương tiện vận tải đáng tin cậy, kinh tế và bền vững.

Tại sao đáng tin cậy? Nhờ số hóa các quy trình trong toàn bộ chuỗi hậu cần, hàng hóa được theo dõi ở từng bước và kho hàng được quản lý bằng cách tự động hóa sự dịch chuyển của chúng.

Tại sao bền vững? Một trong những mục tiêu của logistics 4.0 là giảm thiểu chất thải, tiêu thụ năng lượng và phát thải chất ô nhiễm.

Tại sao kinh tế? Giảm chất thải đồng nghĩa với việc giảm chi phí giao hàng. Ngoài ra, khả năng truy xuất nguồn gốc tốt dẫn đến tăng lợi nhuận, vì nó đáp ứng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn và nhanh hơn. Giảm chất thải đồng nghĩa với việc giảm chi phí giao hàng. Ngoài ra, khả năng truy xuất nguồn gốc tốt dẫn đến tăng lợi nhuận, vì nó đáp ứng khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn và nhanh hơn.

4.0, áp dụng cho các loại hình vận tải nêu trên, vốn đã tạo ra lợi thế khi chúng triển khai sự kết hợp hiệu quả hơn giữa các phương tiện vận tải và xếp dỡ hàng hóa khác nhau bằng cách tối ưu hóa thời gian giao hàng, giảm thiểu sai sót trong quản lý mạng lưới hậu cần vận tải (logistics).

Tình trạng hiện tại của các hệ thống chuỗi cung ứng cho thấy rằng các nền tảng khác nhau không giao tiếp trực tiếp với nhau. Ví dụ, các nền tảng đặt chỗ vận tải (độc lập với đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không) và các bên khác tham gia vào quá trình (như khách hàng, kho hàng, tổ hợp hành nghề vận tải hàng hóa, v.v.) không được kết nối trực tiếp; điều này có nghĩa là nếu người lái xe đến muộn, người điều hành hậu cần sẽ phải thông báo sự chậm trễ cho nhà kho, khách hàng hoặc trong trường hợp vận tải liên phương thức cho người điều hành đoạn vận tải tiếp theo và có thể thay đổi việc đặt  chỗ. tình trạng hoạt động hiện tại của các hệ thống chuỗi cung ứng cho thấy rằng các nền tảng khác nhau không giao tiếp trực tiếp với nhau. Ví dụ, các nền tảng đặt chỗ vận tải (độc lập với đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không) và các bên khác tham gia vào quá trình (như khách hàng, kho hàng, tổ hợp hành nghệ vận chuyển hàng hóa, v.v.) không được kết nối trực tiếp; điều này có nghĩa là nếu người lái xe đến muộn, người điều hành hậu cần sẽ phải thông báo sự chậm trễ cho nhà kho, khách hàng hoặc trong trường hợp vận tải liên phương thức cho người điều hành phần việc vận tải tiếp theo và có thể thay đổi việc đặt chỗ.

Từ góc độ công nghệ thông tin truyền thông, kho dữ liệu cũng đang thay đổi. Nếu như từ trước đến nay trong lĩnh vực logistics người ta mới nói đến kho dữ liệu, một phương pháp yêu cầu lập mô hình dữ liệu trước khi lưu trữ, thì ngày nay các chuyên gia công nghệ thông tin đang triển khai một hệ thống mới để khai thác triệt để giá trị của dữ liệu: Hồ dữ liệu (data lake). Data Lake được đặc trưng bởi khả năng lưu trữ dữ liệu có cấu trúc, bán cấu trúc và phi cấu trúc theo cùng một cách, bất kể định dạng gốc là gì (trong đó Data Warehouse được cấu trúc bởi cơ sở dữ liệu và được đọc ở định dạng mặc định phân tích báo cáo(schema-on-write) . Ngoài ra, Data Lake cung cấp mức độ linh hoạt cao hơn, vì nó dễ dàng định cấu hình và định cấu hình lại các mô hình trực tiếp, làm cho việc phân tích dữ liệu trở thành một quy trình ít phức tạp hơn nhiều. Nói một cách cụ thể, phương pháp lưu trữ dữ liệu mới cho phép 1) khả năng truy cập thông tin nhiều hơn trong thời gian thực, 2) ứng dụng phần mềm BI hiện đại tiên tiến, 3) và giảm chi phí, vì khả năng lưu trữ theo quy mô của hồ dữ liệu là vô hạn.

Mô hình lưu trữ dữ liệu mới này đặc biệt hiệu quả, đặc biệt nếu được coi là lĩnh vực chia sẻ dữ liệu thiếu ngữ nghĩa chung. Trong bối cảnh đó, dự án châu Âu FEDeRATED, được thành lập bởi 15 đối tác đến từ các quốc gia châu Âu khác nhau, nhằm cung cấp một Kế hoạch tổng thể đã được xác thực cho khái niệm nền tảng mạng liên minh của EU và một nguyên mẫu về môi trường chia sẻ dữ liệu cho doanh nghiệp và khu vực công.

Bất chấp sự tiến bộ của công nghệ, việc tối ưu hóa quy trình sản xuất một cách tối đa không phải là một quá trình đơn giản, thay vào đó nó vẫn là một thách thức đối với nhiều công ty. Việc triển khai các hệ thống công nghệ đòi hỏi nhiều vốn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất khó để duy trì. Ngoài ra, nhiều công ty không có cơ hội hiểu hết tiềm năng cả ngắn hạn và dài hạn và vẫn còn hoài nghi về việc tạo ra bước nhảy vọt trong tương lai. Điều này cũng áp dụng cho người lao động, những người lo sợ rằng sự thay đổi 4.0 sẽ dẫn đến việc thay thế nhân sự bằng máy móc. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc rằng máy móc 4.0 sẽ thay thế những công việc có tính chất rủi ro cao hoặc lặp đi lặp lại cho người lao động, tạo ra những công việc mới cho việc hỗ trợ và bảo trì những hệ thống tương tự.

 Diễn đàn Logistics Việt Nam

 

Diễn đàn Logistics Việt Nam ( ảnh VALOMA)

Trong trường hợp cụ thể của tiếp vận (logistics 4.0), đặc biệt là nhờ vào điện toán đám mây, chuỗi cung ứng có thể được coi là một loại nền tảng mà mặt khác, bản thân công ty, khách hàng và nhà cung cấp giao diện với nhau để đơn giản hóa và thống nhất các quy trình, mặt khác để thu thập kinh nghiệm thực hành tốt nhất về thời gian và chi phí thực hiện.

Nguồn:Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế dịch và liên kết nguồn tin tại cổng thông tin nền tảng liên kết của Ủy ban Châu Âu -EU

http://www.federatedplatforms.eu/index.php/activities/28-logistics-4-0-the-new-future-of-the-supply-chain