28 Tháng Hai, 2023 | 9:18
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Thứ trưởng Lê Xuân Định tiếp Đoàn chuyên gia Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế

Chiều ngày 21/02/2023, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Lê Xuân Định đã tiếp đoàn chuyên gia Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) do ông Gashaw Gebeyehu Wolde, Trưởng Bộ phận hợp tác kỹ thuật khu vực châu Á – Thái Bình Dương 1, Vụ Hợp tác kỹ thuật, IAEA làm Trưởng Đoàn.

Cùng tham dự buổi tiếp về phía Bộ KH&CN có bà Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Năng lượng nguyên tử, cán bộ Điều phối quốc gia giữa Việt Nam và IAEA; bà Lê Thị Việt Lâm, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và một số cán bộ của các đơn vị. Về phía Đoàn IAEA có sự tham dự của bà Petra Salame, chuyên gia Quản lý dự án của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Xuân Định vui mừng chào đón Đoàn chuyên gia IAEA tới làm việc tại Việt Nam, cảm ơn IAEA và ông Wolde đã hỗ trợ, phối hợp để Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hiệp định hợp tác vùng khu vực châu Á-Thái Bình Dương về Nghiên cứu, phát triển và đào tạo khoa học và công nghệ hạt nhân (RCA) năm 2022, trong đó có việc chủ trì Hội nghị RCA cấp Bộ trưởng lần đầu tiên nhân kỉ niệm 50 năm thành lập Hiệp định. Thứ trưởng cho biết Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình, đồng thời, luôn coi IAEA là đối tác hết sức quan trọng, bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA ngày càng phát triển và hiệu quả thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật. Thứ trưởng cũng đánh giá cao việc hai bên đã ký kết Khung Chương trình quốc gia giai đoạn 2022 – 2027 (CPF). Trong hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Lào/Campuchia, Thứ trưởng khẳng định hiệu quả của cơ chế hợp tác này và ghi nhận những nỗ lực của các bên để triển khai thỏa thuận trong thời gian qua, bày tỏ vui mừng khi các bên đã ký gia hạn Thỏa thuận trong khuôn khổ Đại hội đồng IAEA lần thứ 66 vào tháng 09/2022. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam đã và đang tích cực tham gia và đảm nhiệm tốt vai trò thành viên Hội đồng Thống đốc IAEA nhiệm kỳ hiện tại; tích cực tham gia vào các sáng kiến của IAEA, đặc biệt là 02 dự án về ứng dụng hạt nhân trong giải quyết rác thải nhựa đại dương (dự án NUTEC) và trong giải quyết dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật (Dự án ZODIAC). Đối với Bộ KH&CN nói riêng, Thứ trưởng đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ tích cực các cơ quan năng lượng nguyên tử của Bộ thực hiện các nhiệm vụ chiến lược trong thời gian tới, bao gồm hoàn thành Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử và xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới.

Nhân dịp này, Thứ trưởng nhắc lại lời mời ngài Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi sang thăm Việt Nam trong năm 2023 như đã đề cập trong buổi làm việc song phương giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN và ngài Tổng Giám đốc bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 66, đồng thời đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị năng lượng nguyên tử để chuẩn bị công tác đón Đoàn.

Thứ trưởng Lê Xuân Định trao đổi với ông Gashaw Gebeyehu Wolde tại buổi làm việc.

Ông Gashaw Wolde chân thành cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp Đoàn, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến công tác lần này nhằm hỗ trợ các cơ quan của Việt Nam triển khai các dự án hợp tác kỹ thuật (TC). Ông bày tỏ vui mừng được biết Việt Nam quan tâm, thúc đẩy chính sách ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Ông Gashaw cũng cảm ơn Thứ trưởng và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã và đang tích cực triển khai các dự án TC trong nhiều lĩnh vực, ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19. Bên cạnh các dự án TC, ông đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam vào các sáng kiến của IAEA như sáng kiến ZODIAC, NUTEC, khuyến khích Việt Nam tham gia sáng kiến gần đây của IAEA về hỗ trợ điều trị ung thư – Sáng kiến Những tia hy vọng (Rays of Hope), nhấn mạnh và nâng cao vai trò của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân.

Trong khuôn khổ hợp tác ba bên Việt Nam – IAEA – Lào/Campuchia, ông Gashaw đánh giá cao vai trò của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tích cực tham gia và hỗ trợ Lào và Campuchia xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử; đào tạo cho cán bộ của hai nước nâng cao năng lực về các lĩnh vực đánh giá không phá hủy, thanh tra bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân, … Ông hoan nghênh sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Việt Nam để triển khai các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác này và mong muốn sẽ có nhiều cơ quan liên quan của Việt Nam ngoài Bộ KH&CN tham gia hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận. Đề cập đến vai trò Chủ tịch RCA mà Việt Nam đã đảm nhiệm trong năm 2022, ông đánh giá cao đóng góp của Việt Nam và mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt, đẩy mạnh các hoạt động trong khuôn khổ Hiệp định.

Ông cũng đánh giá cao những nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược mà Bộ KH&CN sẽ triển khai trong thời gian tới, trong đó có nhiệm vụ lập Quy hoạch phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời khẳng định IAEA sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam để nâng cao hiệu quả hợp tác trong tương lai.

Thứ trưởng Lê Xuân Định chụp ảnh chung với Đoàn chuyên gia IAEA và các cán bộ của Bộ KH&CN

Trong đợt làm việc tại Việt Nam từ ngày 20-24/02/2023, Đoàn chuyên gia IAEA đã làm việc với các cơ quan liên quan thuộc Bộ KH&CN (Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và các đơn vị trực thuộc Viện (Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Viện Nghiên cứu hạt nhân)), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Viện Môi trường nông nghiệp, Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương), Bộ Y tế (Bệnh viện K, Viện Dinh dưỡng quốc gia) và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Nguồn: Trung tâm hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin từ Cổng thông tin Bộ Khoa học và Công nghệ https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/22843/thu-truong-le-xuan-dinh-tiep-doan-chuyen-gia-co-quan-nang-luong-nguyen-tu-quoc-te.aspx