13 Tháng Sáu, 2023 | 10:10
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

“Chương trình chia sẻ Mô hình đánh giá doanh nghiệp KOSME” dành cho cán bộ quản lý Việt Nam

Từ ngày 7-10/6/2023, tại thành phố Busan (Hàn Quốc), Cơ quan Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc (KOSME) đã tổ chức Chương trình Đào tạo dành cho Cán bộ quản lý Việt Nam, tham dự chương trình có bà Bùi Thị Huy Hợp, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) thuộc Bộ KH&CN và cán bộ làm công tác quản lý đến từ một số Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam.

Theo đại diện của KOSME, từ năm 1979, KOSME đã là đối tác chân thành của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thông qua các chương trình tài chính, KOSME cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để mở rộng hoạt động, phát triển sản phẩm mới và chuyển đổi cấu trúc kinh doanh. Đây là năm thứ 2, KOSME  tổ chức “Chương trình chia sẻ Mô hình đánh giá doanh nghiệp KOSME”, với mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa KOSME và các cơ quan  thuộc chính phủ của Việt Nam và đồng hành cùng các đối tác Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế của cả Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, ông Ahn Jeong-gon, Giám đốc Tăng trưởng Toàn cầu của KOSME bày tỏ hy vọng “Khóa đào tạo này sẽ giúp ích thiết thực trong việc thiết lập các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và là cơ hội để thúc đẩy trao đổi và hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách của hai nước”. Ông cũng cho biết thêm “sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các cơ quan liên quan”.

Kosme1

Ông Ahn Jeong-gon, Giám đốc Tăng trưởng Toàn cầu của KOSME chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên tham gia Chương trình đào tạo (ảnh VISTIP)

Trong 03 ngày liên tiếp của Chương trình đào tạo, các học viên đã được những người đứng đầu một số bộ phận và chuyên gia của KOSME chia sẻ nhiều kiến thức, công cụ và thông tin bổ ích về: Ứng dụng công nghệ đánh giá khả thi kinh doanh; chẩn đoán doanh nghiệp và ví dụ điển hình; lịch sử kinh tế Hàn Quốc; tinh thần doanh nhân; tổng quan và thành tựu Học viện doanh nhân trẻ và các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp lớn, các doanh nghiệp xuất sắc đã được KOSME hỗ trợ…

kosme2

Chuyên gia của KOSME tập huấn/ chia sẻ các công cụ và kiến thức tại Chương trình đào tạo – Ảnh VISTIP

 

Kosme4ăm quan Trụ sở và một số cơ sở đào tạo của KOSME (Học viện Busan Gyeongnam, Trung tâm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp Hàn Quốc – Korea Entrepreneurship Center), Làng Seungsan (quê hương của những nhà sáng lập các tập đoàn lớn của Hàn Quốc)  – Ảnh VISTIP

Trong chương trình, các học viên đã thăm quan Trung tâm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp Hàn Quốc (Korea Entrepreneurship Center), làng Seungsan (quê hương của những nhà sáng lập các tập đoàn lớn của Hàn Quốc), thăm địa danh sinh ra ngài Lee Byung-Chul (nhà tư bản công nghiệp, doanh nhân, tỷ phú người Hàn Quốc, nhá sáng lập kiêm chủ tịch thế hệ đầu tiên của Tập đoàn SAMSUNG). Bên cạnh đó, các học viên cũng thăm và làm việc với Công ty LiveX. Đây là doanh nghiệp khởi nghiệp (Startups) hoạt động kinh doanh với mục đích phát triển và vận hành nền tảng salon làm đẹp dùng chung (co-sharing) có trụ sở tại Busan, Hàn Quốc. Doanh nghiệp này mới thành lập từ tháng 3 năm 2021 và được KOSME hỗ trợ từ năm 2021 với số vốn dành cho vận hành khởi nghiệp là 100 triệu won; doanh thu năm 2022  đạt 3,469 tỷ won song năm 2023  KOSME tiếp tục  hỗ trợ 200 triệu won cho việc vận hành khởi nghiệp. Hiện LiveX đang điều hành 10 co-sharing salon tại Hàn Quốc (09 tại Busan và Gyongnam; 01 tại Seoul) với số lượng nhà thiết kế đã tham gia vào hệ sinh thái là 100 người. Nhân cơ hội này, ông Song Jung-woong, sáng lập viên kiêm CEO của LIVEX và bà Bùi Thị Huy Hợp – Phó Giám đốc phụ trách VISTIP, đã trao đổi và chia sẻ về những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm. Ông Song Jung-woong dự kiến tháng 8 năm 2023 sẽ sang Việt Nam làm việc với VISTIP tìm hiểu về cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh tại Việt Nam .

 

Kosme4Ông Song Jung-woong – Sáng lập viên kiêm CEO của LiveX giới thiệu về LiveX và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo VISTIP – Ảnh VISTIP

Trong suốt quá trình tham gia khóa đào tạo cũng như thăm quan thực địa và làm việc với doanh nghiệp khởi nghiệp, vấn đề xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt các Startups đạt hiệu quả, điểm yếu và điểm mạnh của các loại hình doanh nghiệp này; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), áp dụng các hệ thống đánh giá hoạt động của doanh nghiệp…. được học viên đưa ra, đặt câu hỏi và cán bộ hướng dẫn/ chuyên gia của KOSME cũng như đại diện doanh nghiệp LiveX thảo luận, giải đáp sôi nổi.

Các học viên tham dự Khóa đào tạo ghi nhận ý nghĩa quan trọng, sự hữu ích của chương trình đào tạo và cho biết sẽ dùng các kiến thức bổ ích lĩnh hội được, góp phần phụng sự doanh nghiệp vừa và nhỏ, Startups tại Việt Nam. Đồng thời mong muốn có sự trao đổi giao lưu và học hỏi hơn nữa với KOSME  trong việc tham vấn chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, Startups với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam, cũng như mong muốn  mở rộng mạng lưới hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của cả hai phía Việt Nam và Hàn Quốc cùng phát triển .

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP)