20 Tháng Sáu, 2023 | 10:33
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Ứng dụng kinh nghiệm của Hàn Quốc nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số

Sáng kiến Phát triển Kỹ thuật số Hàn Quốc (KoDi) mới ra mắt gần đây, nhằm mục đích giúp các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số dựa trên dữ liệu, tính bảo mật và xanh.

Con người và các quốc gia trên toàn cầu đang phải đối mặt với sự gia tăng nợ nần chồng chất và bất bình đẳng kinh tế trong bối cảnh chuyển đổi số đang thay đổi chóng mặt. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19 đã đẩy 97 triệu người vào cảnh nghèo đói trong năm 2020. Ở một số quốc gia, mức nợ đã tăng lên mức cao kỷ lục do chính phủ hỗ trợ các nền kinh tế gặp khó khăn.

Nhiều người có thể có liên quan đến những thách thức này, điều này có thể giải thích vì sao lại xuất hiện nỗi ám ảnh toàn cầu đối với bộ phim truyền hình sinh tồn mới của Hàn Quốc: Trò chơi con mực (Squid game). Các nhân vật gặp khó khăn về tài chính hy vọng thoát khỏi cảnh nghèo đói bằng cách tham gia các trò chơi chết người để giành giải thưởng là món tiền mặt khổng lồ. Nhưng trong thế giới thực, mọi người, chính phủ và doanh nghiệp đang chuyển sang sử dụng các công nghệ số để duy trì kết nối và tiếp cận các dịch vụ cũng như việc làm nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hàn Quốc thể cung cấp rất nhiều trong bối cảnh này. Hàn Quốc đã chuyển đổi từ một quốc gia có thu nhập thấp thành một quốc gia có thu nhập cao trong những thập kỷ gần đây, xây dựng và tận dụng khả năng đổi mới và công nghệ của mình. Ngày nay, Hàn Quốc là nhà xuất khẩu công nghệ cao lớn về chip máy tính, điện thoại di động và các phương tiện thế hệ tiếp theo. Quá trình chuyển đổi số thành công của Hàn Quốc mang đến nhiều bài học cho các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển.

Dựa trên kiến thức chuyên môn của các đối tác, Ngân hàng Thế giới đã và đang ủng hộ công cuộc chuyển đổi số với tư cách là người hỗ trợ các nền kinh tế hoà nhập (inclusive economy), dựa trên dữ liệu (data-driven).

Sáng kiến Phát triển Kỹ thuật số Hàn Quốc (KoDi), do Cơ quan Thực hành Toàn cầu về Phát triển Kỹ thuật số của Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 7 năm 2021, minh họa cho cách tiếp cận này. Sáng kiến kéo dài ba năm này nhằm giúp các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên dữ liệu, tính bảo mật và xanh bằng cách chia sẻ kiến thức về các hoạt động cải cách gần đây và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dành riêng cho từng quốc gia.

Trọng tâm của KoDi là cung cấp hướng dẫn chính sách và hoạt động để tạo điều kiện cho một hệ sinh thái dữ liệu quốc gia hiệu quả nhằm chia sẻ dữ liệu và tạo ra giá trị. Điều này bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu toàn diện, sử dụng an toàn các nền tảng chính phủ thông minh và khai thác các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy hiệu quả dịch vụ công, đổi mới và tạo việc làm. Để tận dụng các cơ hội kỹ thuật số và quản lý rủi ro, KoDi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của về kỹ thuật số và củng cố vai trò của kỹ thuật số trong việc giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu. Về niềm tin, trọng tâm là hỗ trợ quản lý rủi ro và nâng cao khung chính sách và quy định liên quan đến an ninh mạng trong cơ sở hạ tầng quan trọng cũng như đảm bảo quyền riêng tư trên các luồng dữ liệu. Về xanh hóa kỹ thuật số, trọng tâm là xác định các giải pháp—từ công nghệ đổi mới đến chính sách—trong lộ trình khử cacbon cho lĩnh vực CNTT-TT và tăng cường các biện pháp can thiệp thích ứng dựa trên dữ liệu ở cấp quốc gia và địa phương.

Sáng kiến tận dụng kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất của Hàn Quốc, cũng như các quốc gia kỹ thuật số tiên tiến khác, để xây dựng hệ sinh thái dữ liệu, thúc đẩy đổi mới kỹ thuật số xanh và tận dụng các cơ hội kinh tế và xã hội lớn của chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên dữ liệu. Sáng kiến này được xây dựng dựa trên Báo cáo Phát triển Thế giới 2021, Dữ liệu cho Cuộc sống Tốt đẹp hơn và Thỏa thuận Mới của Hàn Quốc. Các đối tác chính của Hàn Quốc bao gồm các nhà lãnh đạo ngành và cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin, Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ Nội vụ và An toàn, Cơ quan Xã hội Thông tin Quốc gia, Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu Tiên tiến Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.

Hướng tới một nền kinh tế dữ liệu mới

Thông qua lăng kính đen tối củaTrò chơi con mực, chúng ta nhận ra rằng một khoản nợ không bao giờ kết thúc có thể dẫn đến nỗi tuyệt vọng kinh khủng như thế nào. Mặc dù chỉ riêng công nghệ kỹ thuật số không thể giải quyết các vấn đề kinh tế – xã hội, nhưng công cuộc này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các yếu tố hỗ trợ đổi mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững.

Sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số diễn ra gần đây đã góp phần đáng kể vào việc ứng phó với COVID-19 và chuẩn bị cho thời kỳ hậu COVID-19. Với tiềm năng mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội, các khoản đầu tư khẩn cấp vào phát triển kỹ thuật số có thể giúp chúng ta mở ra giá trị của dữ liệu để giảm thiểu tình trạng nghèo và bất bình đẳng; đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh tế để tạo việc làm tốt hơn cho tất cả mọi người.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch từ tin gốc tại Blog của Ngân hàng thế giới https://blogs.worldbank.org/digital-development/applying-koreas-experience-accelerate-digital-transformation