18 Tháng Tám, 2023 | 10:49
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Đổi mới sáng tạo trong Nghiên cứu và phát triển ở Đức

Thế giới của kinh doanh và khoa học làm việc chặt chẽ với nhau để tạo ra sự đổi mới của Đức là nước dẫn đầu xuất khẩu toàn cầu.

Đức là quê hương của nhiều công ty dẫn đầu toàn cầu trong sự phát triển của các công nghệ mới. Trong hơn 1 thế kỉ, “Sản xuất tại Đức” đại diện cho đổi mới và chất lượng tuyệt vời. Theo thống kê của ngân hàng thế giới, xuất khẩu công nghệ cao ở Đức đạt 158.2 tỷ EUR vào năm 2020.

  • Sức mạnh đổi mới.
  • Bối cảnh nghiên cứu và phát triển của Đức.
  • Tin tức nghiên cứu và phát triển.
  1. Sức mạnh đổi mới

Vị trí công nghệ cao của Đức là một địa chỉ hạng nhất để thực hiện ý tưởng kinh doanh của bạn. Chúng tôi giúp bạn tìm những đối tác tốt nhất cho dự án của bạn.

  • Hiệu suất đổi mới mạnh mẽ.
  • Bằng sáng chế dẫn đầu Châu Âu.
  • Tiềm năng của ngành để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
  • Hiệu suất đổi mới mạnh mẽ

Đức có được danh tiếng xuất sắc của môi trường R&D về động lực và đổi mới. Điều này thường được xác nhận bởi các nghiên cứu hàng đầu quốc tế về khả năng đổi mới. Ví dụ mới nhất có thể được tìm thấy trong vấn đề hiện tại của bảng điểm đổi mới Châu Âu (EIS) được Ủy ban Châu Âu sử dụng như một công cụ để giám sát hiệu suất đổi mới của các quốc gia Châu Âu. EIS xếp hạng Đức cao trong nhóm những nhà đổi mới hàng đầu. Trong EU, chỉ có các nước Scandinavian và Belgium là vượt qua Đức. Với khả năng sáng tạo sản lượng của mình, Đức là một địa điểm hoàn hảo cho các dự án R&D.

Bằng chứng về ‘hiệu suất đẳng cấp thế giới’ của các bộ phận R&D của Đức được cung cấp bởi kết quả khảo sát của Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Đức (AmCharm). 91% các công ty đánh giá nghiên cứu và phát triển của Đức là “tốt” hoặc “rất tốt”. Cuộc khảo sát nhấn mạnh hơn về sự sẵn có của các nhà khoa học có đủ khả năng cao cũng như môi trường pháp lý cho R&D.

  • Bằng sáng chế dẫn đầu Châu Âu

Sức mạnh đổi mới to lớnn của các công ty ở Đức có thể được nhìn thấy được qua số lượng hồ sơ các bằng sáng chế. Vào năm 2020, 20,056 đơn đăng kí bằng sáng chế của Đức đã được phê duyệt bởi Văn phòng Bằng sáng chế Châu Âu – nhiều hơn gấp đôi so với chỉ riêng các đơn đăng kí của Pháp. Đức cũng dẫn đầu Châu Âu về số đơn đăng kí cấp bằng sáng chế bộ ba – một loạt bằng sáng chế tương ứng được nộp ở Văn phòng Bằng sáng chế Châu Âu (EPO), Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) và Văn phòng Bằng sáng chê Nhật Bản (JPO). Năm 2019, với khoảng 55 bằng sáng chế trên một triệu dân, Đức lần lượt chiếm vị trí thứ 4 sau Thụy Sĩ, Nhật Bản và Thụy Điển.

  • Tiềm năng của ngành để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

Vị trí của Đức là một địa điểm công nghệ cao không chỉ là ngẫu nhiên. Các công ty đầu tư những khoản tiền đáng kể để liên tục đưa các sản phẩm và dịch vụ về đổi mới tới thị trường. Theo Sáng kiến chung về thúc đẩy KH và Nhân văn của ngành Công nghiệp Đức (Stifterverband für die Deutsche Wissenschaft), bản chất hệ thống kinh tế – chi phí có liên quan đến nghiên cứu và phát triển chiếm 63,4 tỷ EUR vào năm 2019.

  1. Bối cảnh nghiên cứu và phát triển của Đức.

Kinh doanh và KH làm việc chặt chẽ với nhau để tạo ra sự đổi mới của Đức. Những con số ấn tượng này củng cố cho sự thành công sẽ hộ trợ cho dự án của bạn.

  • Tăng chi tiêu cho R&D.
  • Nhân viên R&D.
  • Các viện nghiên cứu nổi tiếng.
  • Mạng lưới năng lực hiệu quả.
  • Dẫn đầu các sáng kiến cải cách.
  • Tăng chi tiêu cho R&D.

Ở Đức, những khoản tiền khổng lồ được đầu tư vào phát triển những công nghệ mới và đổi mới. Không có những quốc gia nào khác ở Châu Âu đầu tư số tiền nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Chi phí cho R&D của Đức đã tăng liên tục trong hơn 1 thập kỉ.

Năm 2019, chi tiêu công và tư trong các dự án nghiên cứu ở Đức lên tới xấp xỉ 110 tỷ EUR – đại diện 3.2% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Phần này đặt Đức ở vị trí thứ 3 ở Châu Âu sau Thụy Điển và Áo nhưng cao hơn đáng kể so với mức trung bình của Pháp, Vương quốc Anh và EU.

Điều này có nghĩa là Đức đã hoàn thành mục tiêu 3% được chỉ định bởi Liên minh Châu Âu lần thứ 3. Hơn 2/3 chi tiêu của R&D tới từ quỹ được cung cấp bởi các doanh nghiệp tư nhân nghiên cứu chuyên sâu.

  • Nhân viên R&D

Đức là quê hương của cộng đồng nghiên cứu lớn nhất Châu Âu – 24% các nhà khoa học ở EU sống và làm việc ở đây. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu Đức hợp tác trong các dự án trên toàn thế giới. Ví dụ, Max-Planck-Gesellschaft hiện đang hợp tác với các nhà khoa học ở hơn 110 quốc gia.

  • Các viện nghiên cứu nổi tiếng.

Trong so sánh toàn cầu, Đức giữ một vị trí độc nhất nhờ các cộng đồng nghiên cứu được trợ cấp công khai bên ngoài các trường đại học. Các cộng đồng nghiên cứu định hướng ứng dụng, Fraunhofer-Gesellschaft và Leibniz-Gemeinschaft, chủ yếu cung cấp cho các công ty nhỏ và vừa với quyền tiếp cận tới nghiên cứu hàng đầu. Fraunhofer-Gesellschaft đầu tư 2.7 tỷ EUR quỹ R&D vào hơn 72 tiện nghi và hơn 19,200 nhân viên. Một phần chính của khoản tài trợ này được tạo ra thông qua hợp đồng nghiên cứu hợp tác với ngành công nghiệp.

Hệ thống của Leibniz-Gemeinschaft’s bao gồm 95 viện và gần 13,000 nhân viên. Những viện nghiên cứu nổi tiếng cơ bản cũng được đặt tại Đức. Max-Planck-Gesellschaft và Helmholtz-Gemeinschaft cho phép các công ty thuê ngoài nghiên cứu cơ bản, do đó giảm rủi ro liên quan tới việc phát triển các sản phẩm mới và do đó giảm mức chi tiêu cho R&D.

Sự tương tác giữa các trường đại học, các tổ chức nghiênn cứu, nghiên cứu công nghiệp và các thực thể khác tạo thành sự phân công lao động trong việc tạo ra giá trị gia tăng trong tri thức mới độc nhất trên thế giới. Việc thực hiện các nhiệm vụ khác biệt này bởi các viện bị thu hút bao gồm toàn bộ phạm vi từ nghiên cứu cơ bản trước khi cạnh tranh chủ yếu được hỗ trợ bởi khu vực công cho đến nghiên cứu ứng dụng có thể giao dịch được được tài trợ bởi ngành.

  • Mạng lưới năng lực hiệu quả

Đức được đặc trưng bởi một cấu trúc tiến bộ của các mạng lưới và cụm khu vực có tính sáng tạo cao, cung cấp cho các công ty khả năng tiếp cận tuyệt vời tới kiến thức, công nghệ và chuỗi giá trị. Các quy trình học tập và nghiên cứu tương tác đảm bảo sự phổ biến của công nghệ, bao gồm việc giới thiệu sau đó trên thị trường.

Một con dấu chất lượng đặc biệt là thành viên trong sáng kiến “go-cluster” của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang. Sáng kiến này bao gồm hơn 100 cụm đáp ứng các tiêu chuẩn mạnh mẽ để trở thành hội viên. Được nhận dựa vào mức độ hợp tác giữa công nghiệp và khoa học. Điều này bao gồm mức độ mà thành viên tiềm năng  tích cực cống hiến cho sự đổi mới. Ngoài ra, tư cách thành viên “go-cluster” tạo điều kiện tiếp cận tới các quỹ cho sự phát triển của cụm dịch vụ đặc biệt.

  • Dẫn đầu các sáng kiến cải cách.

Trong định hình xã hội dựa trên kiến thức, chính phủ liên bang Đức và các tiểu bang liên bang đã thiết lập lộ trình để vượt qua những thách thức phát sinh từ cạnh tranh toàn cầu khắc nghiệt để đổi mới.

Trong số các chương trình tài trợ khác nhau được khởi xướng, chiến lược xuất sắc nhằm củng cố nghiên cứu tiên tiến nhất tại các trường đại học có tầm quan trọng đặc biệt. Hai dòng tài trợ phải được phân biệt: Các cụm xuất sắc và các đại học xuất sắc.

Dòng tài trợ cho các cụm xuất sắc cung cấp tài trợ dự án dựa trên lĩnh vực nghiên cứu có tính cạnh tranh quốc tế tại các trường đại học riêng biệt hoặc liên minh các trường đại học. Cụm xuất sắc gồm các nhà nghiên cứu từ các ngành và các tổ chức khác nhau làm việc trong một dự án hợp tác. Khoản tài trợ này cung cấp cho họ cơ hội mạnh mẽ tập trung vào mục tiêu nghiên cứu, đào tạo các nhà khoa học trẻ và các nhà nghiên cứu quốc tế có trình độ cao.

Dòng tài trợ cho các trường đại học xuất sắc đặt ra sự củng cố các trường đại học hoặc liên minh các trường đại học như các tổ chức và mở rộng vị trí quốc tế dẫn đầu của họ trong lĩnh vực nghiên cứu trên cơ sở thành công của các cụm xuất sắc. Do đó, các trường đại học phải có ít nhất 2 cụm xuất sắc – và trong trường hợp liên minh các trường đại học có ít nhất 3 cụm xuất sắc – để đủ tư cách nộp đơn xin danh hiệu đại học xuất sắc.

  1. Các tin tức nghiên cứu và phát triển

Bối cảnh nghiên cứu và phát triển (R&D) của Đức không thua kém ai ở EU – cho dù là nghiên cứu thực tế, lý thuyết hay công nghiệp. Dưới đây là tổng hợp một số đột phá mới nhất R&D “Sản xuất tại Đức”.

  • Bảo vệ tiểu cầu.
  • Rào cản lớn.
  • Khí cầu năng lượng mặt trời.
  • Nguồn miễn dịch.
  • Chữa bệnh tổng hợp.
  • Bảo vệ tiểu cầu

Một nhóm nghiên cứu gồm các trường đại học Jena và Leipzig đã tìm ra cách khắc phục vấn đề van tim nhân tạo bằng titan-dioxide thường gây ra cục máu đông. Lớp phủ ngoài vật liệu protein fibrinogen trong máu ngăn tiểu cầu máu dính vào bề mặt của van. Phát hiện này sẽ cải thiện việc điều trị bệnh tim.

  • Rào cản lớn

Các nhà nghiên cứu Bayreuth đã phát triển một loại màng chắn mới, các lớp giữa bao bì và sản phẩm giúp bảo vệ thực phẩm không bị nhiễm bẩn, bụi hoặc hơi ẩm. Các nhà khoa học đã thay thế nhựa bằng một chất có thể phân hủy được, thân thiện với môi trường hơn. Giải pháp mới được phát minh cùng với Proctor và Gamble.

  • Khí cầu năng lượng mặt trời

Một nhóm nghiên cứu từ các trường Đại học ở Erlangen-Nuremberg và Munich đã tạo ra một mô hình lý thuyết điều khiển được có thể chạy chỉ bằng năng lượng mặt trời. Trớ trêu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng khí cầu nhỏ liên quan tới một trong những thảm họa hàng không nổi tiếng nhất trong lịch sử – Hindenburg – mô hình sự mô phỏng của họ. Khí cầu nhỏ mô phỏng có kích thước tương đương với khí cầu lịch sử đó, nhưng sẽ sử dụng helium và chứa 13,000 pin mặt trời và pin lithium-ion.

  • Nguồn miễn dịch

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Y tế Đại học Hamburg-Eppendorf đã tìm thấy bằng chứng rằng nhiễm vi rút corana ít nghiêm trọng hơn giúp tạo miễn dịch cho mọi người chống lại các trường hợp không tránh được của Covid-19. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng cho sự sản xuất của vắc xin chống vi rút corona, vắc xin trước đây dựa trên SARS-CoV-2.

  • Chữa bệnh tổng hợp

Các nhà khoa học ở Leipzig đã phát minh ra 1 cách tổng hợp tetrahydrocannabinol, hay THC, chất tác động đến trí tuệ trong cây gai dầu, có một số công dụng chữa bệnh và dùng vào dược phẩm. Họ hi vọng quá trình này có thể tăng tính sẵn có và sử dụng cần sa để điều trị các bệnh khácc nhau, gồm đau, rối loạn tâm thần và động kinh.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tếliên kết nguồn tin và dịch tại Cổng thông tin  Thương mại và Đầu tư Đức

https://www.gtai.de/en/invest/business-location-germany/innovation-in-germany