5 Tháng Mười, 2023 | 11:23
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Thúc đẩy mở rộng các cơ chế hợp tác mới về KH&CN giữa Việt Nam và Nhật Bản

Sáng 29/9/2023, tại Tokyo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang gửi lời cám ơn Đại sứ quán và ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu đã luôn quan tâm kết nối thúc đẩy hợp tác về KH&CN giữa hai nước trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã cập nhật thông tin và chia sẻ cụ thể về một số chính sách KH&CN mới được ban hành như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành…; Đề án thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài; một số Chương trình trọng điểm cấp quốc gia về tài nguyên nước, vắc xin, công nghệ bán dẫn và công nghệ sinh học đang là những nội dung ưu tiên của Bộ KH&CN.

Thứ trưởng mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ kết nối những nội dung về nghiên cứu ứng dụng KH&CN đang là thế mạnh của Nhật Bản, đặc biệt nhân dịp Nhật Bản – Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tiến tới nâng cấp mối quan hệ, trong đó nội dung về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những trụ cột trong đàm phán giữa hai bên.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản luôn quan tâm, tạo điều kiện để đại diện KH&CN tại Tokyo/Osaka hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, kế hoạch của Chính phủ trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ thúc đẩy triển khai các cam kết, thỏa thuận về KH&CN đã đạt được; mở rộng các khuôn khổ, cơ chế hợp tác mới về KH&CN với Nhật Bản khả thi, hiệu quả và cùng có lợi. Đồng thời, hỗ trợ Bộ KH&CN kết nối với các cơ quan của Nhật Bản trong quản lý hoạt động KH&CN, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; kết nối hệ thống sáng tạo quốc gia (NIS), hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam với hệ thống NIS, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của quốc gia Nhật Bản.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang tặng quà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Phạm Quang Hiệu gửi lời cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam nhân dịp chuyến công tác. Đại sứ chia sẻ, trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày một phát triển tốt đẹp, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản luôn xác định KH&CN là một trong những nội dung quan trọng trong đàm phán nâng cấp mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới, tiếp tục phối hợp với Bộ KH&CN mở rộng, phát triển mạnh mẽ lực lượng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng KH&CN mà Nhật Bản ưu tiên, hỗ trợ cho Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.

Đại diện hai bên trước Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Trung tâm nghiê cứu và Phát triển Hội nhập KH&CN Quốc tế

Nguồn thông tại trang thông tin điện tử Bộ Khoa Học & Công Nghệ.

Thúc đẩy mở rộng các cơ chế hợp tác mới về KH&CN giữa Việt Nam và Nhật Bản (most.gov.vn)