20 Tháng Mười Một, 2023 | 11:31
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Việt Nam – EU đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang tin tưởng rằng, với tiềm năng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU), hợp tác giữa hai bên về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) sẽ phát triển lên tầm cao mới với những hoạt động hợp tác nghiên cứu cụ thể và hữu ích trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, chú trọng.
Ngày 14/11/2023, Bộ KH&CN phối hợp với Phái đoàn EU tại Việt Nam và EURAXESS tổ chức sự kiện “Ngày Nghiên cứu và ĐMST (ĐMST EU – Việt Nam) 2023”.
Sự kiện được tổ chức nhằm đẩy mạnh hợp tác về KH,CN&ĐMST giữa Việt Nam và EU, qua đó tăng cường hợp tác giữa các nhà nghiên cứu EU và Việt Nam, hướng tới các dự án và sáng kiến nghiên cứu chung; nâng cao nhận thức về các cơ hội tài trợ và nguồn lực sẵn có cho hợp tác nghiên cứu và ĐMST; xây dựng lộ trình hợp tác nghiên cứu và ĐMST trong tương lai; tăng cường mối quan hệ giữa giới học thuật, ngành công nghiệp và chính phủ, thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST; phổ biến các ý tưởng và công nghệ mới có thể góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu.
20.11.2
Toàn cảnh sự kiện.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, sự kiện là cầu nối thúc đẩy hợp tác trong xây dựng, triển khai các dự án và sáng kiến nghiên cứu chung; góp phần giải quyết các thách thức toàn cầu thuộc các mối quan tâm chung trong các lĩnh vực như sức khỏe, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; thúc đẩy hệ sinh thái ĐMST; tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị của Việt Nam với các đối tác thuộc EU.
Thời gian qua, Bộ KH&CN đã phối hợp chặt chẽ với Phái đoàn EU tại Việt Nam và EURAXESS triển khai một số hoạt động cụ thể, hiệu quả và có ý nghĩa như Cuộc gặp gỡ cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam và EU, Hội thảo “Tập huấn hướng dẫn cán bộ nghiên cứu của Việt Nam viết đề xuất tham gia Chương trình Horizon Europe”. Đây là các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu hợp tác và trao đổi học thuật của các nhà nghiên cứu ở cấp độ quốc tế và liên ngành đạt được hiệu quả cao.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu khai mạc sự kiện.
Theo Đại sứ Julien Guerrier, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, ASEAN là khu vực có tầm quan trọng về địa chính trị và kinh tế cao nhất đối với EU. Trong kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược (2023-2027), EU và ASEAN đã cam kết tăng cường hợp tác về nghiên cứu và ĐMST.
Đại sứ Julien Guerrier khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác chính của EU tại Đông Nam Á với số lượng hiệp định nhiều nhất. Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trong Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030, EU và các nước thành viên EU thuộc nhóm châu Âu cam kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và ĐMST; hỗ trợ xây dựng năng lực và thúc đẩy văn hóa ĐMST ở Việt Nam; hỗ trợ thúc đẩy kết nối bền vững và thúc đẩy ĐMST xuất sắc về khoa học.
Đại sứ Julien Guerrier, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.
Trong khuôn khổ sự kiện, các chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ thông tin về Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST của Việt Nam đến năm 2030; Tổng quan về phương pháp tiếp cận toàn cầu của EU đối với nghiên cứu và ĐMST; Chương trình Horizon Europe. Từ đó, thảo luận về các thách thức và bài học kinh nghiệm trong hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm duy trì, tăng cường hợp tác dài hạn giữa Việt Nam và EU; thúc đẩy phát triển KH,CN&ĐMST ở Việt Nam.
20.11.2
23.11.3
 chuyên gia thảo luận tại sự kiện.
Bên cạnh đó, các chuyên gia của Việt Nam và quốc tế đã tập trung thảo luận 3 nội dung chính: Quan hệ hợp tác EU – Việt Nam; Chương trình tài trợ chung Đông Nam Á – châu Âu; Cầu nối khoa học và kinh doanh: Chương trình hợp tác Nam – Nam và tam giác KH,CN&ĐMST giữa các nước (Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam).
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện.
Horizon Europe là chương trình nghiên cứu và ĐMST hàng đầu của EU được xây dựng dựa trên sự thành công của Horizon 2020 nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học và ĐMST; giải quyết các thách thức xã hội cấp bách. Chương trình mang đến cơ hội tài trợ và hợp tác cho các nhà nghiên cứu, cơ quan và tổ chức của Việt Nam. 

Với ngân sách 95,5 tỷ EUR từ năm 2021 đến năm 2027, chương trình Horizon Europe mang đến cơ hội tài trợ trên toàn cầu, cho phép Việt Nam cộng tác với các đối tác châu Âu trong các dự án đa dạng ở các cấp độ khác nhau. Đến nay, Việt Nam đã nhận được 9 khoản tài trợ trị giá tổng cộng 800.000 EUR từ Horizon Europe.