10 Tháng Mười Hai, 2022 | 16:24
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Vắc xin ứng cử viên thử nghiệm Ebola đã đến Uganda trong kỷ lục 79 ngày sau khi tuyên bố dịch bệnh

Những liều đầu tiên của một trong ba loại vắc-xin ứng cử viên chống lại vi-rút ebola ở Sudan đã đến Uganda ngày hôm 8/12. Những điều này sẽ được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng có tên Đoàn kết chống lại Ebola hoặc Tokomeza Ebola.

Sự xuất hiện của 1200 liều vắc xin ứng cử viên chỉ 79 ngày sau khi dịch bệnh được tuyên bố vào ngày 20 tháng 9 đánh dấu một cột mốc lịch sử trong khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch bệnh trên toàn cầu. Để bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 3 ở Guinea trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi vào năm 2015, phải mất 7 tháng kể từ khi tuyên bố đến khi có vắc xin. Đây là một thành tựu to lớn và lập kỷ lục lịch sử vào thời điểm đó. Thử nghiệm đó đã đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin chống lại Zaire ebolavirus—loại vi-rút gây ra đợt bùng phát ở Tây Phi và gần đây là các đợt bùng phát ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Nhưng không có loại vắc-xin nào được cấp phép chống lại loài ebolavirus Sudan chịu trách nhiệm cho đợt bùng phát hiện tại ở Uganda, do đó cần có thử nghiệm hiện tại.

Tiến sĩ Jane Ruth Aceng Acero, Bộ trưởng Bộ Y tế Uganda cho biết: “Uganda đang cho thấy rằng có thể nhanh chóng tổ chức nghiên cứu cứu sinh mạng ngay giữa lúc dịch bệnh bùng phát. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại sự bùng phát bằng cách sử dụng các công cụ hiệu quả mà chúng tôi đã có, đó là giám sát nhanh chóng để tìm ra các trường hợp mắc bệnh, các nhóm truy dấu liên hệ xác định những người đã bị phơi nhiễm, nhân viên y tế chăm sóc những người bị nhiễm vi-rút và tham gia cộng đồng trong suốt quá trình ứng phó, nhưng việc có vắc-xin cho đợt bùng phát này và các đợt bùng phát trong tương lai là rất quan trọng.”

Vắc xin này là một trong ba ứng cử viên được khuyến nghị thử nghiệm bởi hội đồng chuyên gia độc lập của WHO: ChAd3-SUDV của Viện vắc xin Sabin. Hai loại còn lại, cAdOx1 biEBOV của Đại học Oxford/Viện Jenner/Viện huyết thanh của Ấn Độ và SV-SUDV của Merck/IAVI, sẽ được thêm vào thử nghiệm khi có liều lượng.Thử nghiệm do Đại học Makerere của Uganda dẫn đầu và được Bộ Y tế và WHO đồng tài trợ.

WHO đã làm việc với chính phủ Uganda và các nhà nghiên cứu để thiết kế quy trình thử nghiệm, đảm bảo các quy trình pháp lý và đạo đức diễn ra nhanh chóng, đào tạo các nhóm nghiên cứu và lắp đặt dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin ở nhiệt độ tối ưu. “Sự xuất hiện của các loại vắc xin tiềm năng ở quốc gia chưa đầy 100 ngày kể từ khi dịch bệnh được tuyên bố là kết quả của nỗ lực toàn cầu do WHO điều phối. Mỗi khi chúng tôi làm việc cùng nhau để đánh giá vắc xin một cách nhanh chóng, chúng tôi đều cải thiện. Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Điều này có lợi cho cả hiện tại và tương lai. “Đây không phải là những lần chạy thử: chúng đang tối ưu hóa hệ thống cho mối đe dọa dịch bệnh tiếp theo.”Đạt được cột mốc quan trọng này là kết quả của quá trình chuẩn bị trước đó, chẳng hạn như kế hoạch chi tiết nghiên cứu và phát triển của WHO sắp xếp các nhà nghiên cứu và những người khác vào các lĩnh vực nghiên cứu ưu tiên.

Mốc quan trọng này cũng là kết quả của các khoản đầu tư từ Hoa Kỳ (bao gồm cả thông qua Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Y sinh Tiên tiến), Vương quốc Anh và các chính phủ khác, và cách tiếp cận không hối tiếc, trong đó WHO đã tập hợp Chính phủ Uganda, các nhà nghiên cứu vắc xin, các nhà sản xuất , các nhà tài trợ, các quan chức quản lý, và những người khác. Các nhà sản xuất đã đưa vắc xin vào lọ trong thời gian kỷ lục, với đủ liều lượng vắc xin ứng cử viên cho cuộc thử nghiệm và có khả năng hơn thế nữa. Bằng cách tiếp cận hợp tác và nhanh chóng như nhau, một số đối tác bao gồm CEPI, Chính phủ Canada, bộ phận Ứng phó và Chuẩn bị cho Trường hợp Khẩn cấp về Y tế của EU và WHO đã phân bổ kinh phí để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thử nghiệm. Các đối tác khác cũng đang xem xét đóng góp của họ.“Thử nghiệm này là một bước quan trọng và đầy hứa hẹn hướng tới khả năng bảo vệ chống lại ebolavirus Sudan với vai trò dẫn đầu là các nhà nghiên cứu châu Phi. Nó cho thấy sức mạnh của nghiên cứu khoa học trên lục địa của chúng ta và cách thức hợp tác với các đối tác quốc tế mà chúng ta có thể phát triển các công cụ quan trọng giúp hạn chế tác động chết người của Ebola,” Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc Khu vực Châu Phi của WHO cho biết. “Chúng tôi đã tuyển dụng và đào tạo 9 nhóm nghiên cứu sẵn sàng triển khai tại các quận nơi thử nghiệm sẽ diễn ra.” Giáo sư Bruce Kirenga, Điều tra viên chính của thử nghiệm vắc-xin.”Chúng tôi hy vọng rằng thông qua thử nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để biết mức độ hiệu quả của một hoặc nhiều loại vắc xin ứng cử viên, mặc dù sẽ mất thời gian để thu thập dữ liệu chất lượng”, Tiến sĩ Yonas Tegegn Woldemariam, Trưởng đại diện của WHO tại Uganda. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác liên quan để đảm bảo rằng thử nghiệm sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn khoa học và đạo đức cao.” Kể từ khi dịch được công bố, cả nước đã ghi nhận tổng cộng 142 trường hợp được xác nhận và 55 trường hợp tử vong tại 9 huyện, tính đến ngày 5/12.

Chẩn đoán và điều trị sớm các ca bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế lây nhiễm, bên cạnh việc cải thiện hoạt động giám sát dịch bệnh và theo dõi người tiếp xúc, lây nhiễm, phòng ngừa và kiểm soát cũng như huy động cộng đồng hỗ trợ ứng phó. Không có trường hợp mắc bệnh Ebola mới nào được báo cáo kể từ ngày 27 tháng 11. Những người liên hệ với các trường hợp được xác nhận gần đây sẽ được mời tham gia thử nghiệm, được thiết kế để thực hiện bằng cách sử dụng thiết kế tiêm chủng vòng.

Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế liên kết nguồn tin và dịch tử Cổng thông tin điện tử Tổ chức Y tế thế giới WHO

https://www.who.int/news/item/09-12-2022-ebola-trial-candidate-vaccines-arrive-in-uganda-in-record-79-days-after-outbreak-declared