27 Tháng Mười Một, 2019 | 21:43
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hội nghi tập huấn về đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ và quản lý

Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng được Bộ Khoa học và Công nghệ giao, từ ngày 25 đến 26 tháng 11 năm 2019, tại Hà Nội Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế ( Trung tâm VISTIP) tổ chức hội nghị tập huấn” Kiến thức đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ và quản lý”.

Học viên Tham gia lớp tập huấn là công chức, viên chức, người làm công tác quản lý  đến từ các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ tài chính, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam….,  Ông Bùi Quý Long Giám đốc Trung tâm chủ trì phiên khai mạc Hội nghị tập huấn.

 Phát biểu tại phiên khai mạc Ông Bùi Quý Long nhấn mạnh mặc dù thế giới đã thực sự trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp và hiện nay bước vào cuộc cách mạng 4.0, nhưng Việt Nam chưa tham gia hoàn toàn vào cuộc cách mạng công nghiệp nào; nhưng điều đó không có nghĩa là Việt Nam mất hết cơ hội phát triển; bằng việc đổi mới tư duy, đổi mới sáng tạo đi tắt đón đầu Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh dựa trên các ý tưởng đổi mới sáng tạo (ĐMST) . Bằng chứng cho thấy, ở Việt Nam đã xuất hiện một sốcá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và một số người Việt ở nước ngoài thành công trong khởi nghiệp ĐMST. Hơn thế nữa, nột số quốc gia/nền kinh tế có xuất phát điểm thấp trên thế giới nhưng với tư duy đổi mới sáng tạo đã phát triển rất tốt và đáng nể phục như estonia, Isael…

ÔNG BÙI QUÝ LONG

Ông Bùi Quý Long Giám đốc VISTIP phát biểu , chia sẻ tại hội nghị (ảnh VISTIP)

Thực tế cho thấy một số Hãng mới ra đời trong những năm gần gần đây nhưng vì nắm bắt được công nghệ; liên tục đổi mới sáng tạo; phát triển sản phẩm dựa vào công nghệ mới nổi, nên trở thành những hãng tăng trưởng nhanh và dẫn đầu trên thế giới như APPLE, AMAZONE, FACEBOOK,UBER/GRAB……nhưng  ở chiều ngược lại “gã khổng lồ công nghệ” NOKIA đã phải rút lui khỏi cuộc chơi do bị các đối thủ thâu tóm do không có các hành động đổi mới sáng tạo thỏa đáng với sự thay đổi thói quen và thị hiếu của khách hàng. Tư duy của đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên 4.0 khác hoàn toàn với tư duy sản xuất công nghiệp truyền thống trước đây “ cá lớn nuốt cá bé” trước đây thì chuyển thành xu hướng “ cá nhanh nuốt cá chậm” để nói lên tư duy ĐMST và nắm bắt cơ hội là quan trọng như thé nào, ông Bùi Quý Long nói.

ĐỨC HƯNG

TS Đỗ Anh Đức -Phó Viện trưởng Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo chia sẻ tại hội nghị (ảnh VISTIP)

Theo TS. Đỗ Anh Đức –Phó Viện trưởng Viện Giáo dục Kỹ năng và Trí tuệ Sáng tạo, tất cả chúng ta đều nhận thức được thực tế rằng không có gì là vĩnh viễn trên thế giới này, cả sản phẩm lẫn công nghệ. Từng ngày, những cải tiến và cập nhật được thực hiện trong công nghệ, dẫn đến những phát minh và sáng tạo mới trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Phát minh (Invention) đề cập đến việc tạo ra một sản phẩm hoặc thiết bị hoàn toàn mới. Ngược lại, đổi mới (Innovation) là một hành động tạo ra những thay đổi cho sản phẩm hiện tại hoặc quá trình bằng cách giới thiệu những cách thức hoặc ý tưởng mới.

ĐỖ ANH ĐỨC

Các học viên tham gia thực hành tình huống giả định (ảnh VISTIP)

Cũng theo TS Đỗ Anh Đức tạo thoạt nhìn, hai thuật ngữ nghe có vẻ giống nhau, nhưng tìm hiểu sâu hơn,  sẽ thấy rằng có một sự khác biệt tốt giữa phát minh và đổi mới nằm trong ý nghĩa của chúng. Trong khi phát minh là tất cả về việc tạo ra hoặc thiết kế một cái gì đó, đổi mới là quá trình biến một ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Hội nghị cũng được nghe sự chia sẻ của TS Đức về ĐMST mở- Open Innovation (OI) trong bối cảnh hiện nay.

Hội nghị cũng được nghe TS Đỗ Anh Đức chia sẻ thông tin về quá trình phát triển của các nhãn hàng và các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Cocacola, BMW, SAMSUNG, DISNEY, MALBORO, FACEBOOK, AMAZONE, APPLE, Mc Donal, CITY, GE…. Và cũng rút ra kết luận rằng các hãng càng có hoạt động đổi mới sáng tạo liên tục thì sẽ trụ vững được trên thị trường và nắm vị thế hàng đầu thế giới; không phải các hãng ra đời sau sẽ không có cơ hội phát triển mà còn có thể thâu tóm các đối thủ trước đó. Xu hướng cho thấy không chỉ ĐMST bằng cách thay đổi công nghệ tạo ra sản phẩm mới mà việc ĐMST trong quản lý, tiếp thị marketing, dịch vụ sau bán hàng (service after sales) cũng có hiệu quả cao điển hình như hãng đồ Cocacola. Trong xu thế hiện nay thì các hãng cải tiến công nghệ theo mô hình 4.0 và thương mại điện tử sẽ có tăng trưởng nhanh nhất và sẽ dẫn đầu về quy mô như APPLE, FACEBOOK, AMAZONE…. những nhãn hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thuốc lá MALBRO sẽ rút lui khỏi bảng xếp hạn. Cũng theo TS Đỗ Anh Đức trong quá trình ĐMST thì tư duy, khát vọng, ý thức ĐMST quan trọng hơn kiến thức và kỹ năng. Dưới sự hướng dẫn của TS Đỗ Anh Đức, các học viên tham gia hội nghị tập huấn cùng nhau thảo luận, thực hành một số tình huống giả định của hoạt động ĐMST.

Với tiêu đề “Tìm hiểu về đổi mới trong quản lý KH&CN để nâng cao chất lượng nghiên cứu KH&CN của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay” TS. Trịnh Đức Hưng đến từ Học viện hành chính quốc gia chia sẻ cho thấy, trước sức ép tăng trưởng của nền kinh tế, cắt giảm chi tiêu công, cải cách thủ tục hành chính. Chính phủ đã từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại hiệu lực hiệu quả, áp dụng Chính phủ điện tử, thì ngành KH&CN cũng phải có tư duy và hành động đổi mới sáng tạo để đáp ứng các yêu cầu đề ra và để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; phải mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính trong phê duyệt, cấp kinh phí, sử dụng kết quả đầu ra của đề tài, dự án, đề án về KH&CN đi đôi với đó là đẩy mạnh cải cách tiền lương thu nhập thù lao, thỏa đáng tương xứng với các hoạt động KH&CN mà các nhà khoa học đã đóng góp và cống hiến bằng các kết quả nghiên cứu có hiệu quả; ngược lại cũng phải xây dựng được các chế tài đủ mạnh để xử lý các kết quả đề tài dự án KH&CN không hiệu quả sau nghiệm thu….Đó là các bước căn bản của cải cách, đổi mới sáng tạo trong hoạt động quản lý KH&CN.

TRỊNH ĐỨC HƯNG

TS Trịnh Đức Hưng, Học viện Hành chính quốc gia chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị Tập huấn (ảnh VISTIP)

Sau hai ngày nghiêm túc chia sẻ trao đổi thảo luận giữa báo cáo viên và học vien, hội nghị tập huấn đã thành công tốt đẹp, các học viên đã lĩnh hội và trang bị một số kỹ năng, thông tin thiết thực phục vụ công tác tốt hơn của đơn vị mình.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế