24 Tháng Mười, 2023 | 9:29
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số: hướng tới sự phát triển bền vững

Tại sự kiện “Diễn đàn chuyển đổi số Nikkei châu Á” diễn ra ngày 24 tháng 10 năm 2023 tại Hà Nội, bà Bùi Thị Huy Hợp – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm NC&PT hội nhập KH&C quốc tế (VISTIP) – tham gia với vai trò diễn giả tại phiên thảo luận với chủ đề hợp tác ASEAN-Nhật Bản trong kỷ nguyên số: Giải quyết các vấn đề xã hội và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng thông qua hợp tác dữ liệu.

Năm 2023 kỷ niệm tròn 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Trải qua nửa thế kỷ, ASEAN và Nhật Bản đã trở thành những đối tác quan trọng của nhau, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả hai bên.

Hiện nay, không thể phủ nhận tác động mạnh mẽ của công nghệ số đến mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Công nghệ số, chuyển đổi số mang lại những giá trị tích cực, những cơ hội lớn để phát triển, nhưng đồng thời cũng kèm theo không ít thách thức. Chuyển đổi số sẽ làm mất đi một số nghề truyền thống nhưng lại tạo ra nhiều việc làm mới. Khối lao động phổ thông, các ngành nghề thủ công, nhân viên văn phòng, kế toán… sẽ bước vào giai đoạn thử thách khắc nghiệt. Bên cạnh đó, một số ngành nghề thu hút nhiều lao động trong những năm tiếp theo sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, hạ tầng số, chăm sóc sức khỏe, công nghệ cao… Để giải quyết các vấn đề này cần có sự tham gia của toàn xã hội, đồng thời cần huy động những nguồn lực quốc tế. Và hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản về nguồn nhân lực, bao gồm cả đào tạo nhân lực, là một trong những biện pháp hữu ích.

1.11.1

1.11.3

Bà Bùi Thị Huy Hợp (ngoài cùng, bên phải) tham gia thảo luận tại diễn đàn. (Nguồn: VISTIP)

Tham gia Diễn đàn Nikkei lần này, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hội nhập Khoa học và Công nghệ (VISTIP) đã giới thiệu và chia sẻ với các đại biểu về chức năng giúp Bộ trưởng nghiên cứu và phát triển hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ  của Trung tâm, với các nhiệm vụ chủ yếu như: i) Nghiên cứu, cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế về KH&CN, thực hiện hoạt động hợp tác nghiên cứu với các đối tác trong và ngoài nước; ii) Tư vấn, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước trong hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế về KH&CN; iii) Xây dựng cơ sở dữ liệu hội nhập quốc tế về KH&CN; thực hiện hoạt động điều tra, khảo sát về nhu cầu khoa học và công nghệ trên toàn quốc; và iv) Tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo quảng bá KH&CN; các khóa bồi dưỡng, tập huấn kiến thức và kỹ năng hội nhập quốc tế về KH&CN. Đồng thời, kết quả hoạt động hợp tác của VISTIP với các đối tác quốc tế để hỗ trợ kết nối cộng đồng khoa học trong nước hội nhập cũng được giới thiệu và nhận được sự quan tâm của đông đảo các thành viên tham gia, đặc biệt, Dự án AI Green Doctor đang được thực hiện giữa VISTIP với các đối tác trong và ngoài nước, dự kiến sẽ mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy quá trình số hóa và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam, đồng thời giải quyết vấn đề dịch chuyển lao động sang khu vực công nghệ số. Để đạt được kết quả như kì vọng, tại diễn đàn lần này, bà Hợp cũng nhấn mạnh sự cần thiết và kêu gọi sự tham gia nhiều và đa dạng hơn nữa của các tổ chức và cá nhân đến từ các lĩnh vực khác nhau quan tâm đến lĩnh vực mà Dự án AI Greendoctor đang tập trung giải quyết – ứng dụng công nghệ mới nổi để phục vụ phát triển kinh tế xanh, việc làm xanh.

Tham gia phiên thảo luận còn có các đại diện đến từ trường Đại học Keio, Công ty Internet Initiative Nhật Bản, Cơ quan đổi mới quốc gia Thái Lan, Cơ quan phát triển đầu tư Malaysia và Nikkei. Cùng với sự phát triển công nghệ số diễn ra trên toàn cầu, hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản trong chuyển đổi số có thể vượt ra ngoài phạm vi dữ liệu, quản trị công nghệ mới nổi và nguồn nhân lực. Chìa khóa hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản trong chuyển đổi số sẽ là quan hệ đối tác bình đẳng. Bằng cách hợp tác cùng nhau, ASEAN và Nhật Bản có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng phân mảnh kỹ thuật số hiện đang lan rộng trên toàn cầu.

“Diễn đàn chuyển đổi số Nikkei tại châu Á” là sự kiện khoa học công nghệ được tổ chức bởi Nikkei Inc. và Nikkei Business Publications, Inc. với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, tổ chức đến từ các quốc gia ASEAN và Nhật Bản. Bên cạnh phiên thảo luận chính với chủ đề về hợp tác ASEAN – Nhật Bản, diễn đàn còn có các phiên thảo luận về chuyển đổi số công nghiệp và xã hội, chuyển đổi số nguồn nhân lực, và chuyển đổi số xanh.

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&C quốc tế (VISTIP)