9 Tháng Mười, 2015 | 10:30
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Chẩn đoán doanh nghiệp theo mô hình của Tập đoàn SBC – Hàn Quốc: một phương pháp tiên tiến

Vào năm 2004, cách đây hơn một thập kỷ, Dự án “Chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp” lần đầu tiên được Tập đoàn phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc-SBC giới thiệu tới cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc.  Cũng từ đó các thuật ngữ như “Bác sỹ doanh nghiệp”, “Bệnh viện doanh nghiệp” hay “ Chẩn đoán doanh nghiệp” mới bắt đầu được các doanh nghiệp Hàn Quốc biết đến và làm quen. “Chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp- Company/Corporate Diagnosis” là một giải pháp/ công nghệ quản lý doanh nghiệp đã được áp dụng thành công tại Hàn Quốc với quy trình chẩn đoán, kê toa, chữa trị, điều trị các “căn bệnh của doanh nghiệp” như quy trình chữa bệnh tại các bệnh viện. Các “Bác sỹ doanh nghiệp” với các “chuyên khoa” phù hợp sẽ tiến hành chẩn đoán đối với từng loại hình doanh nghiệp để đưa ra cách giải quyết và liên kết hỗ trợ doanh nghiệp theo các “căn bệnh” cụ thể như: hỗ trợ vay vốn, cải tiến sản xuất-thương hiệu, mở rộng thị trường hay chuyển giao, đổi mới công nghệ…Kết quả là, sau khi doanh nghiệp Hàn quốc tham gia các dự án chẩn đoán, năng lực chuyên môn của CEO và nhân viên được nâng cao, đặc biệt doanh thu của doanh nghiệp tăng đáng kể từ 20~30% và thậm chí cao hơn. Mô hình “Chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp” của SBC liệu có thể áp dụng thành công tại các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hay không? Đây là câu hỏi mà Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập khoa học và công nghệ quốc tế (VISTIP) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN)- đối tác duy nhất tại Việt Nam của SBC về chẩn đoán doanh nghiệp- hết sức trăn trở! Chính vì lý do đó, ngày 28/3/2014 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng KH-CN Trần Văn Tùng cùng nhiều quan chức cấp cao của Bộ KH-CN, bản Ghi nhớ hợp tác-MOU đã được Giám đốc VISTIP và Chủ tịch SBC ký kết. Một trong những nội dung quan trọng của bản MOU đã ký là: “VISTIP và SBC sẽ cùng nhau đẩy mạnh việc xâydựng các dự án chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới công nghệ”.

SBC-14

Thứ trưởng KH-CN Trần Văn Tùng chứng kiến lế ký MOU giữa SBC và VISTIP ngày 28/3/2014- Ảnh: VISTIP

Thực hiện Bản MOU đã ký kết, ngay cuối năm 2014, VISTIP và SBC đã phối hợp thực hiện một dự án điểm về chẩn đoán doanh nghiệp áp dụng tại 03 doanh nghiệp được lựa chọn ở phía Bắc.  Và để đánh giá sơ bộ kết quả của dự án điểm cũng như bước đầu giới thiệu mô hình chẩn đoán doanh nghiệp của SBC tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ngày 5-6/11/2015, tại khách sạn Fortuna, Hà Nội, được phép của Bộ Khoa học và Công nghệ, VISTIP và SBC đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu mô hình điểm áp dụng các giải pháp công nghệ quản lý tiên tiến: Mô hình chẩn đoán doanh nghiệp của Tập đoàn SBC – Hàn Quốc”.  Hội thảo được coi là một trong những bước đánh dấu nổi bật cho mối quan hệ giữa SBC và VISTIP. Thông qua hội thảo này các doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ quan quản lý doanh nghiệp của Việt Nam đã hiểu rõ thêm công nghệ quản lý theo mô hình chẩn đoán doanh nghiệp của SBC để từ đó có thể kết hợp với các giải pháp/công nghệ quản lý hiện có tìm ra những giải pháp quản lý phù hợp hơn giúp các doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị hành trang sẵn sàng tham gia sân chơi hội nhập khu vực và quốc tế khi Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do lớn như WTO, EVFTA, AFTA và sắp tới là TPP….

SBC-2

5Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương phát biểu khai mạc Hội thảo sáng 5/11/2015

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm đăng ký của đông đảo đại diện đến từ các Tập đoàn lớn như FPT, Viettel, Than và Khoáng sản Việt Nam, Hóa Chất Việt Nam…, các tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam, Vigracera.., các doanh nghiệp…các cơ quan quản lý doanh nghiệp tại địa phương và trung ương như các sở KH-CN Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định …và các đơn vị nghiên cứu, quản lý doanh nghiệp thuộc các Bộ Kế hoạch-Đầu tư (như Cục Phát triển doanh nghiệp, Viện Chiến lược phát triển, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương…), Bộ Công Thương (như Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp), Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (như Viện nghiên cứu doanh nghiệp nhỏ và vừa) cùng nhiều đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ…Đặc biệt, Hội thảo còn vinh dự có sự hiện diện của Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ-Phạm Đại Dương đến phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.  Ngoài những bài trình bày quan trọng giới thiệu mô hình chẩn đoán doanh nghiệp của báo cáo viên đến từ SBC- Hàn Quốc, hội nghị còn được nghe các tham luận có liên quan của các diễn giả nổi tiếng đến từ Cục Phát triển doanh nghệp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Năng suất Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng, VISTIP và những chia sẻ kinh nghiệm của Công ty TNHH Cao su Giải phóng – một trong ba doanh nghiệp điểm đã được lựa chọn tham gia Dự án điểm do SBC và VISTIP đồng thực hiện năm 2014.

SBC-3

Thứ trưởng KH-CN Phạm Đại Dương chụp hình lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội thảo sáng 5/11/2015- Ảnh: VISTIP

Với những câu hỏi và thảo luận mà các đại biểu dành cho các báo cáo viên tại Hội thảo đã phần nào nói nên độ “nóng” của “mô hình chẩn đoán doanh nghiệp của SBC” đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như cho thấy nhu cầu cấp bách của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Viêt Nam đối với việc tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu hơn nữa thúc đẩy và nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn phát triển hiện nay cũng như tương lai.  Nhận thức sâu sắc nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý, VISTIP -với sứ mệnh được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ giao phó là nghiên cứu và tìm kiếm kinh nghiệm, mô hình của các nước để thúc đẩy hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ của cả nước- sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, các nhà quản lý với vai trò làm cầu nối gắn kết cộng đồng khoa học/doanh nghiệp quốc tế với cộng đồng khoa học/doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động đổi mới, chuyển giao và thương mại hóa công nghệ.  Trước hết là gắn kết SBC với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua những chương trình, dự án thiết thực, cụ thể mà hai bên cùng nhau xây dựng đề xuất với chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Các diễn giả tại Hội thảo

SBc-4 SBC-5 SBC-6 SBC-7 SBC-8

Nguồn: Trung tâm NC&PT hội nhập KH&CN quốc tế