1 Tháng Mười Hai, 2020 | 16:00
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter

Các nước thành viên ASEANTOM bàn về định hướng hợp tác trong thời gian tới

Trong khuôn khổ Cuộc họp thường niên lần thứ 7 Mạng lưới các cơ quan pháp quy về năng lượng nguyên tử của ASEAN (ASEANTOM), ngày 25/11/2020, diễn ra phiên họp nội khối giữa các nước ASEANTOM dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN, Chủ tịch ASEANTOM 2020.

Phiên họp diễn ra dưới hình thức trực tuyến với các điểm cầu của 10 nước ASEAN: Brunei, Căm-pu-chia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippine, Singapore và Thái Lan. Tại điểm cầu Hà Nội, có đại diện của các đơn vị thuộc Bộ KH&CN và Ban Thư ký ASEAN.

Tại cuộc họp, các nước ASEANTOM lần lượt trình bày báo cáo quốc gia về các nội dung: tình hình tham gia các hoạt động ASEANTOM 2019-2020, tình hình thực hiện các dự án hợp tác hiện nay và mong muốn của quốc gia từ các dự án hợp tác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Ban Thư ký ASEAN đã báo cáo về tình hình triển khai các Thỏa thuận giữa ASEAN và IAEA, trên cơ sở đó, các nước đã thảo luận và đưa ra các đề xuất về các hoạt động để thực hiện.

Một nội dung thu hút sự quan tâm và trao đổi của các nước là sự tham gia của các nước thành viên ASEANTOM vào các sáng kiến của IAEA như  Sáng kiến Hành động tích hợp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm từ động vật gây ra đại dịch (ZODIAC) và chương trình kiểm soát rác thải nhựa trên biển  (NUTEC).

Các nước cũng thảo luận, đánh giá và cập nhật Kế hoạch công tác ASEANTOM, với các mục tiêu chung được thống nhất.

Kết thúc phiên họp, ông Nguyễn Tuấn Khải, Chủ tịch ASEANTOM 2020 đã cám ơn các nước ASEANTOM đã tham gia đầy đủ và có những đóng góp tích cực trong cuộc họp, mặc dù lần đầu được tổ chức trực tuyến. Chủ tịch ASEANTOM 2020 đánh giá, ASEANTOM là một mạng lưới quan trọng và hoạt động hiệu quả, một số dự án hợp tác hữu ích trong việc củng cố năng lực vùng về an toàn hạt nhân, an ninh và thanh sát trong khu vực ASEAN đã được triển khai với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế. Năm 2020 là năm đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEANTOM và cũng là một năm đầy thách thức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp và lan rộng trên toàn cầu, Cục ATBXHN/Việt Nam đã tích cực đối thoại với các nước và đầu mối của các đối tác để đưa ra các giải pháp phù hợp và Việt Nam đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng được bàn giao từ Chủ tịch ASEANTOM năm trước.

Năm 2021, Brunei đảm nhận lần đầu tiên chức Chủ tịch luân phiên ASEANTOM 2021, Cục ATBXHN/Việt Nam tin tưởng rằng Brunei Darussalam sẽ thực hiện thành công nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2021 và Cục ATBXHN/Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ hết mình cho Brunei Darussalam nói riêng và nâng cao đóng góp của ASEANTOM vào sự phát triển chung của khu vực./.

 Nguồn: Cục an toàn bức xạ hạt nhân/PORTAL MOST